CHỉ đạo của Hội đồng nhân dân

HĐND huyện giám sát công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với Thanh tra và Ban tiếp công dân huyện

Ngày 23/11, Đoàn giám sát HĐND huyện do đồng chí Trần Công Thành – UVBTV Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát về công tác tiếp công dân và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đối với Thanh tra huyện và Ban tiếp công dân huyện từ ngày 1/7/2021 đến ngày 15/10/2023.

Cùng dự buổi giám sát có đồng chí Lê Văn Bính – Phó Bí thư Huyện  uỷ - Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong đoàn giám sát, đại diện lãnh đạo và chuyên viên Thanh tra huyện, Ban tiếp công dân huyện.

     Theo báo cáo của Ban tiếp công dân huyện: Từ ngày 1/7/2021 đến ngày 15/10/2023, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân nhìn chung đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, kịp thời và đảm bảo theo Luật. Nội dung đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn huyện chủ yếu liên quan đến: Đề nghị cấp GCNQSD đất, giải quyết tranh chấp đất đai, chế độ chính sách, khiếu nại văn bản đã được cấp có thẩm quyền ra quyết định, kiến nghị xem xét lại một số nội dung trong kết luận giải quyết tố cáo,…

          Công tác tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất của đơn vị, người đứng đầu đơn vị được thực hiện đảm bảo đúng theo quy định. Ban tiếp công dân đã tiếp nhận và giải quyết được 169/242 vụ việc liên quan đến đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh.

          Đối với công tác thanh tra, từ tháng 7/2021 đến nay, Thanh tra huyện  đã làm tốt công tác tham mưu UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện trong việc chỉ đạo, tổ chức thực hiện  các nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của luật liên quan đến lĩnh vực thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn huyện. Thanh tra huyện đã tham mưu UBND huyện thực hiện 10 cuộc thanh tra trách nhiệm việc thực hiện Luật khiếu nại, Luật tố cáo, Luật tiếp công dân và Luật PCTN; ban hành 7 kết luận thanh tra. Về công tác giải quyết khiếu nại, tổng số đơn do UBND giao là 59 đơn; số vụ việc thụ lý, xác minh là 34 vụ việc. Trong đó, số vụ việc đang giải quyết là 32 vụ việc, 2 vụ việc đang giải quyết. Tổng số đơn tiếp nhận tố cáo do UBND huyện giao là 100 đơn; số vụ việc thụ lý giải quyết là 67 vụ việc thì đã xem xét, giải quyết, kết luận nội dung tố cáo là 62 vụ việc, 5 vụ việc đang giải quyết. Ngoài ra, thanh tra huyện cũng đã tiếp nhận 14 đơn kiến nghị, phản ánh của công dân; số vụ việc thụ lý và đã giải quyết được 14/14 vụ việc; không có vu việc giải quyết chậm so với quy định.

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn giám sát HĐND huyện và đại diện lãnh đạo Thanh tra huyện, Ban tiếp công dân huyệnđã trao đổi làm rõ kết quả công tác tiếp công dân và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; công tác lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết đơn thư, phân loại đơn thư, những tồn tại, hạn chế trong công tác triển khai thực hiện và giải pháp khắc phục trong thời gian tới…

     Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành đã ghi nhận những kết quả của Thanh tra huyện và Ban tiếp công dân huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua. Để nâng cao hiệu quả hơn nữa công tác tiếp dân, xử lý đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân, đồng chí đề nghị Thanh tra huyện, Ban tiếp công dân huyện tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật để người dân hiểu và thực hiện, tránh đơn thư vượt cấp; thực hiện tốt công tác phân loại đơn ngay từ khi tiếp nhận để chuyển các cơ quan tham mưu giải quyết; tuân thủ quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn theo quy định; đồng thời tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp không để kéo dài gây tác động xấu đến hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khiếu nại, tố cáo./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT