VĂN HÓA - XÃ HỘI

Thường trực Huyện ủy làm việc với ngành Y tế huyện
Publish date 31/10/2020 | 13:19  | View count: 763

Sáng ngày 30/10; Thường trực Huyện uỷ tổ chức hội nghị làm việc với ngành y tế để nghe báo cáo thực trạng cơ sở vật chất, nhân lực ngành y tế, kết quả thực hiện công tác y tế 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 3 tháng cuối năm 2020.

      Dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Lê Ngọc Anh - Thành ủy viên – Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Thanh – Phó Bí Thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Trần Công Thành - Ủy viên BTV – Chủ tịch HĐND huyện; Đồng chí Nguyễn Mạnh Huy - Ủy viên BTV – Phó Chủ tịch UBND huyện cùng lãnh đạo một số phòng, ngành chức năng huyện.

      Theo báo cáo của ngành y tế: Hiện ngành Y tế huyện gồm 03 cơ quan là phòng Y tế, Trung tâm Y tế và Bệnh viện đa khoa với tổng số cán bộ công chức, viên chức, lao động toàn ngành là 571 người. Trong đó có 98 bác sỹ các chuyên khoa, 05 Bác sỹ y học dự phòng, 05 dược sỹ đại học. 9 tháng đầu năm 2020, mặc dù tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, khó lường đặc biệt là dịch bệnh Covid-19 nhưng với sự đoàn kết, nỗ lực ngành Y tế đã đạt được nhiều kết quả đáng, góp phần tích cực vào việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

      Trong công tác phòng chống dịch bệnh được ngành y tế huyện và cơ sở triển khai đồng bộ, tích cực và hiệu quả. Tình hình dịch, bệnh trên địa bàn được kiểm soát, không có dịch bệnh lớn xảy ra. Công tác tiêm chủng mở rộng trên địa bàn đạt 99,4%; Tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em < 5 tuổi là 8,9%, giảm 0,4% so với năm 2019; 100% xã, thị trấn duy trì tốt xã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế; Tỷ lệ bao phủ Bảo hiểm Y tế đến tháng 8/2020 đạt 89,1%. Bên cạnh đó, công tác triển khai xây dựng trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình được thực hiện theo đúng kế hoạch, tạo ra những chuyển biến tích cực trong chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân từ tuyến xã, thị trấn. Hiện tại các trạm y tế đang quản lý 10.202 hồ sơ các bệnh mãn tính theo nguyên lý Y học gia đình, trong đó trên 7800 hồ sơ tái khám định kỳ hàng tháng.

      Công tác quản lý nhà nước về y tế được tăng cường và hoạt động có hiệu quả. Công tác ATTP được đảm bảo, thực hiện tốt. Năm 2020, ngành y tế được UBND Thành phố ghi nhận và tặng Bằng khen có thành tích trong phong trào thi đua “an toàn thực phẩm” giai đoạn 2016 -2020.

      Cũng trong 9 tháng đầu năm, ngành y tế huyện đã thực hiện tốt chính sách khám chữa bệnh cho người nghèo, đối tượng chính sách, khám chữa bệnh bảo hiểm y tế. Chất lượng dịch vụ y tế và công tác khám chữa bệnh ngày được nâng lên. 9 tháng đầu năm, Trung tâm y tế huyện, phòng khám đa khoa Tri Thủy và trạm y tế các xã, thị trấn đã khám và điều trị cho trên 124.000 lượt bệnh nhân; đạt 75,4% chỉ tiêu giao năm 2020. Bệnh viện đa khoa huyện đã khám và điều trị cho trên 80.000 lượt bệnh nhân; Điều trị nội trú được 8.615 bệnh nhân; Công suất sử dụng giường bệnh đạt 87%; Phẫu thuật tổng số 571 ca đạt 97%.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo ngành y tế cũng đã có ý kiến nêu lên một số khó khăn, tồn tại trong công tác y tế như về nhân lực ngành Y tế còn thiếu bác sỹ, đặc biệt là bác sỹ chuyên khoa; Cơ sở hạ tầng của một số trạm Y tế đã xuống cấp, thiếu trang thiết bị y tế,... Đối với bệnh viện đa khoa huyện: Việc tự chủ tài chính chi thường xuyên rất khó khăn; trang thiết bị, cơ sở hạ tầng, một số khu nhà cũ, khu nhà vệ sinh xuống cấp nên ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của bệnh nhân và chất lượng điều trị cho người bệnh và một số kiến nghị khác...

Trên cơ sở các ý kiến, kiến nghị đề xuất của ngành y tế tại hội nghị, các đồng chí Thường trực Huyện ủy, TT HĐND, lãnh đạo UBND huyện và đại diện lãnh đạo một số ngành chức năng đã trao đổi để từng bước tháo gỡ khó khăn trong việc tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

      Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Huyện ủy Lê Ngọc Anh đã ghi nhận những kết quả đạt được của ngành y tế trong 9 tháng đầu năm. Đồng thời, Đồng chí yêu cầu ngành y tế cần phát huy hết tiềm năng, lợi thế của mình để xây dựng lộ trình, kế hoạch thực hiện trong thời gian tới; tăng cường công tác đào tạo nguồn nhân lực có trình độ, chuyên môn cao; quan tâm đẩy mạnh dịch vụ chăm sóc khám chữa bệnh theo yêu cầu; đồng thời mời các bác sỹ, chuyên gia ở bệnh viện tuyến trên về chuyển giao KHKT, khám chữa bệnh trực tiếp tại đơn vị. Các trạm y tế xã, thị trấn cũng cần thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, tiếp cận người dân nhằm nâng cao vai trò y tế cơ sở.

      Đồng chí Bí thư Huyện Ủy cũng đề nghị ngành y tế huyện cần hoàn thiện, tổng hợp lại báo cáo, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc tại cơ sở trong công tác khám chữa bệnh để đề nghị Sở y tế và UBND Thành Phố quan tâm chỉ đạo nhằm thực hiện hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh cho nhân dân./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện