làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Sẵn sàng cho lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may complê xã Vân Từ năm 2019

Đến với Vân Từ những ngày này, chúng tôi cảm nhận rất rõ về bầu không khí nhộn nhịp sôi nổi, mong chờ lễ hội, bởi đây là lần đầu tiên được tổ chức lễ hội, vinh danh nghề may com lê truyền thống trên chính mảnh đất quê hương. Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đang được các cơ quan chức năng huyện, xã Vân Từ và đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tập đoàn Anh Sơn tích cực triển khai thực hiện.

      Từ năm 2011 Phú Xuyên đã chọn ngày 26.10 hàng năm là ngày vinh danh các làng nghề truyền thống trong huyện. Mùa lễ hội năm nay Vân Từ là địa phương được chọn tổ chức lễ hội. Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comple xã Vân Từ năm 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 25 đến ngày 27/10, tại Sân vận động xã Vân Từ.

 

       Đến với Vân Từ những ngày này, chúng tôi cảm nhận rất rõ về bầu không khí nhộn nhịp sôi nổi, mong chờ lễ hội, bởi đây là lần đầu tiên được tổ chức lễ hội, vinh danh nghề may com lê truyền thống trên chính mảnh đất quê hương. Công tác chuẩn bị cho Lễ hội đang được các cơ quan chức năng huyện, xã Vân Từ và đơn vị tư vấn là Công ty cổ phần tập đoàn Anh Sơn tích cực triển khai thực hiện. Đồng chí Nguyễn Thanh Xuân - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ lần thứ nhất năm 2019 cho biết: “ Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, xã Vân Từ chúng tôi đã tổ chức họp bàn, thành lập Ban chỉ đạo, ban tổ chức lễ hội, và thành lập các tiểu ban phục vụ lễ hội; Đồng thời chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí. Đến nay, công tác chuẩn bị cho lễ hội đang được địa phương phối hợp, tích cực triển khai thực hiện và đã cơ bản đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thiện mặt bằng, trang trí lễ hội và chuẩn bị bàn giao gian hàng cho các đơn vị tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm”

       Công tác tuyên truyền, cổ động trực quan tổ chức lễ hội đã được tích cực triển khai thực hiện. Tin, bài về tổ chức lễ hội đã được đăng tải trên các kênh thông tin báo chí của Trung ương và địa phương. Tại các khu trung tâm của huyện, trên tuyến Quốc lộ 1A, địa bàn xã Vân Từ, các nút giao thông quan trọng đã được căng treo băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, chỉ dẫn giao thông về địa điểm tổ chức lễ hội. Từ đó, sẽ góp phần giới thiệu, quảng bá, tạo điều kiện thuận lợi cho các đại biểu và du khách gần xa tới tham quan lễ hội.

       Hiện đã có 150 công ty, doanh nghiệp, cơ sở, hộ sản xuất làng nghề trong và ngoài huyện đăng ký tham gia trưng bầy, giới thiệu sản phẩm. Trong đó, xã Vân Từ có 45 gian hàng của các nhà may, doanh nghiệp, chủ cơ sở sản xuất may comle truyền thống tham gia trưng bày.

       Trò chuyện với phóng viên Trung tâm VHTT&TT huyện, chị Nguyễn Thị Hoa - Nhà tư vấn, thiết kế, may đo Thông Hoa, thôn Chung xã Vân Từ vui vẻ nói: “ Từ năm 2011, năm nào gia đình Tôi cũng tham gia các lễ hội vinh danh làng nghề do Huyện và các xã tổ chức. Tôi luôn thấy biết ơn, cảm ơn các cấp, các cơ quan chức năng đã tổ chức lễ hội để các sản phẩm may đo comle, đặc biệt là thời trang véc nữ của gia đình tôi ngày càng có uy tín, thương hiệu và nhiều khách hàng ở các Tỉnh, thanh trong cả nước biết đến và đặt hàng. Đặc biệt năm nay, Tôi càng cảm thấy phấn khởi, biết ơn các cấp bởi lễ hội được tổ chức trên chính quê tôi - mảnh đất làng nghề truyền thống may com lê Vân Từ. Hiện gia đình tôi đã hoàn tất rất nhiều các sản phẩm sẵn sàng tham gia trưng bày tại lễ hội”

Nhà may Thông Hoa chuẩn bị các sản phẩm sẵn sàng tham gia trưng bày tại Lễ Hội

       Đến với lễ hội, du khách sẽ có cơ hội tham quan, mua sắm, may đo trực tiếp tại khu vực Phố May Vân Từ và tham quan làng cổ Cựu xã Vân Từ; xem các nghệ nhân trình diễn tay nghề may comple và các hoạt động trò chơi dân gian; hoạt động trình diễn thời trang comple/áo dài của chính các nghệ nhân, nhà may đang sinh sống và làm nghề tại xã Vân Từ, cùng chương trình biểu diễn văn nghệ đặc sắc của người dân xã Vân Từ. Bên cạnh đó, du khách sẽ được tham quan làng nghề khảm trai Chuyên Mỹ; mua sắm, tham quan, trải nghiệm trình diễn nghề khảm trai tại nhà các nghệ nhân; thăm Chùa Giáng, xã Quang Lãng hoặc bảo tàng chiến sỹ bị địch bắt tù đày; xem trình diễn nghề cỏ tế, nghề tò he, khảm trai và chương trình giao lưu nghệ thuật giữa các xã cùng với các tiết mục hỗ trợ của Sở Du lịch Hà Nội. Lễ khai mạc và tham quan các gian hàng tại Lễ hội Vinh danh làng nghề may Comple truyền thống xã Vân Từ sẽ được diễn ra vào lúc 19h - 22h ngày 25/10/2019 tại sân vận động xã Vân Từ, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội.

       Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may comle xã Vân Từ năm 2019 là sự kiện nhằm tôn vinh, tri ân các bậc tiền bối, các vị tổ nghề, giáo dục lòng yêu quê hương đất nước góp phần bảo tồn phát triển làng nghề truyền thống; đồng thời tạo ra sản phẩm gắn với làng nghề, phố nghề, các điểm đến du lịch hấp dẫn của huyện Phú Xuyên.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện Phú Xuyên.