QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên vi phạm pháp luật
Publish date 24/02/2023 | 09:42  | View count: 260

Thời gian qua, tình hình tội phạm trong lứa tuổi vị thành niên trên địa bàn huyện có những diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự.

      Ngày 19-2/2023, Công an huyện Phú Xuyên đã đấu tranh làm rõ khoảng 50 đối tượng ở huyện Phú Xuyên, Thường Tín và tỉnh Hà Nam thuộc hai nhóm liên quan đến vụ án "Cố ý gây thương tích", "Gây rối trật tự công cộng" xảy ra trên địa bàn huyện.

      Theo điều tra ban đầu, vụ án bắt nguồn từ mâu thuẫn giữa 2 nhóm thanh thiếu niên; một nhóm do Bùi Phương Duy SN 2004 ở huyện Phú Xuyên cầm đầu và nhóm do Vũ Hồng Quân SN 2007, trú ở huyện Thường Tín cầm đầu.

      Trước đó, do có mâu thuẫn trên mạng xã hội Facebook nên ngày 14/2, Bùi Phương Duy và Vũ Hồng Quân thách thức, hẹn gặp nhau ở địa bàn Nguộn, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, để giải quyết.

      Khoảng 20h cùng ngày, nhóm Bùi Phương Duy di chuyển bằng nhiều xe máy, mang theo dao mèo, dao chọc tiết lợn hàn tuýp sắt, vỏ chai thủy tinh. Khi đi đến đầu đường rẽ vào UBND xã Quang Trung thì dừng lại, người dân thấy vậy ra đuổi, cả nhóm bỏ chạy quay ngược trở lại phía đê sông Nhuệ.

Cùng thời điểm này, nhóm của Vũ Hồng Quân cũng di chuyển trên nhiều xe máy cũng mang theo hung khí tự chế, vỏ chai thủy tinh. Trên đường đi, các đối tượng điều khiển xe máy cầm theo hung khí đi với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng bấm còi inh ỏi khiến người đi đường hoảng sợ, phải dạt hết vào lề đường.

      Đến khu vực thôn Tri Lễ, xã Quang Trung, nhóm của Quân bắt gặp 3 thành viên trong nhóm Duy phóng ngược chiều. Một đối tượng trong nhóm Duy cầm dao chọc tiết lợn hàn tuýp sắt vung chém về phía nhóm của Quân. Lập tức, nhóm Quân quay xe lại đuổi và dùng chai thủy tinh ném trúng chiếc xe máy kẹp 3 của nhóm Duy, khiến cả ba bị ngã ra đường.

      Bị trúng vỏ chai trong khi chạy tốc độ cao nên 1 trong 3 thiếu niên trên xe đã bất động tại chỗ; còn 2 người kia vùng chạy thoát. Kiểm tra thấy đối thủ không cử động nên các đối tượng trong nhóm của Quân phóng xe bỏ đi.

      Hậu quả, thiếu niên nằm bất động sau đó được đưa vào bệnh viện cấp cứu với chẩn đoán bị thương ở đầu gối chân phải, liệt 1/2 người bên phải, máu tụ dưới màng vùng trán, thái dương, đỉnh, dập não xuất huyết đỉnh, vỡ lún xương đỉnh. Ngoài ra, 2 người thuộc nhóm Duy, Quân cũng bị thương tích nhẹ.

      Qua điều tra cho thấy, các đối tượng mới chỉ từ 15 – 19 tuổi, đa số đã nghỉ học, có 1 số trường hợp vẫn còn đang đi học. Mặc dù tuổi còn trẻ nhưng các đối tượng tỏ ra hết sức manh động trong việc tổ chức bàn bạc, chuẩn bị hung khí và ra tay với nhóm đối thủ, bất kể hậu quả xảy ra.

      Ngay sau khi xảy ra sự việc, các đối tượng cố tình tản mát để tránh sự truy xét, bắt giữ của cơ quan Công an. Tuy nhiên, với quyết tâm cao trong đấu tranh với loại tội phạm đang có dấu hiệu phức tạp này, lực lượng Công an huyện đã kiên trì rà, dựng, và lần lượt triệu tập, bắt giữ gần như toàn bộ các đối tượng liên quan, đặc biệt xác định vai trò của các đối tượng cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

      Trong thời gian tới, Công an huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật nói chung, liên quan đến người chưa thành niên nói riêng. Công an huyện và các xã, thị trấn cũng sẽ huy động các lực lượng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát phòng, chống tội phạm ngoài giờ hành chính nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn, trấn áp các hành vi vi phạm, nhất là tình trạng thanh thiếu niên mang theo hung khí đuổi đánh nhau vào ban đêm trên các tuyến đường.

      Hiện nay, lối sống hưởng thụ, thực dụng đã và đang tồn tại ở một bộ phận thanh, thiếu niên. Vì vậy, nếu trẻ em không được quan tâm, giáo dục thì rất dễ sa ngã.

      Công an huyện khuyến cáo, để ngăn chặn tình trạng trẻ vị thành niên phạm tội, gia đình, nhà trường và xã hội cần tăng cường phối hợp tuyên truyền, giáo dục về pháp luật, quan tâm đến tâm sinh lý, hành vi, hành động của trẻ để phát hiện những bất thường, từ đó kịp thời ngăn chặn. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể như Đoàn thanh niên… tổ chức thêm nhiều các sân chơi bổ ích để thu hút tập hợp thanh thiếu niên, tạo môi trường lành mạnh để tránh xa các tệ nạn xã hội, tránh bị lôi kéo, dụ dỗ, nhất là trong bối cảnh mạng xã hội phát triển như hiện nay./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT