QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Nâng cao chất lượng “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong tình hình mới
Publish date 24/05/2023 | 16:34  | View count: 252

Nâng cao chất lượng “Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc” trong tình hình mới

Thực hiện Chỉ thị 09 của Ban Bí thư về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng, Nhà nước về công tác bảo vệ an ninh Quốc gia, đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, những năm qua, lực lượng Công an huyện với vai trò là lực lượng nòng cốt đã chủ động tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đề ra nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các lực lượng tăng cường xây dựng, củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Để nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, đoàn thể, Công an huyện đã tổ chức ký kết nhiều quy chế phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể ở địa phương. Qua thực hiện các nghị quyết liên tịch và quy chế, công tác phối hợp giữa lực lượng Công an với các cấp, các ngành, đoàn thể đã được mở rộng và ngày càng đi vào chiều sâu. Cụ thể, Uỷ ban MTTQ huyện chỉ đạo các tổ chức thành viên triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền như tập huấn, toạ đàm về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội tại cộng đồng, khu dân cư. Hội CCB huyện duy trì hoạt động có hiệu quả CLB B39 và 83 CLB cựu chến binh tham gia phòng chống tội phạm ma tuý, tệ nạn xã hội với gần 2.300 thành viên; tham gia tuần tra, tố giác tội phạm, giữ gìn ANTT thôn xóm.

Lực lượng công an phối hợp các ngành tuyên truyền nhân nhân tham gia phòng chống tội phạm

Hội LHPN huyện tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các hoà giải viên cơ sở và cán bộ hội viên về các quy định mới của pháp luật; duy trì sinh hoạt CLB “Phụ nữ và gia đình thực hiện ATGT” và 36 CLB phòng chống tội phạm và TNXH, 7 CLB “Phụ nữ với pháp luật” với trên 1.800 thành viên; vận động cán bộ, hội viên phụ nữ ký cam kết không có chồng, con nghiện ma tuý và mắc các tệ nạn xã hội. Huyện đoàn Phú Xuyên chỉ đạo các cơ sở đoàn duy trì hoạt động có hiệu quả mô hình gia đình cán bộ, đoàn viên thanh niên tiêu biểu tham gia phòng chống tội phạm; thành lập các CLB và các tổ tự quản về ANTT trong thôn xóm, CLB “Thanh niên với pháp luật” tại Trường THPT Phú Xuyên A và giúp đỡ các thanh thiếu niên chậm tiến.

Ngoài ra, BCĐ 138 các xã, thị trấn cũng thực hiện có hiệu quả phòng trào “Toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ”, xây dựng và nhân rộng các chuyên đề, mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng chống tội phạm, phòng chống ma tuý, tệ nạn xã hội, quản lý giáo dục người lầm lỗi tại cộng đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn huyện đã xây dựng mới 4 mô hình tự phòng, tự quản về ANTT; nhân rộng 2 mô hình tại 4 xã, tổ chức tổng kết 1 mô hình dòng họ tự quản về ANTT. Bên cạnh đó, nhân rộng các mô hình camera an ninh, mô hình xóm đoàn kết tự quản, mô hình Đội dân phòng – PCCC, mô hình thanh niên tuyên truyền phổ biến pháp luật, trường học an toàn về ANTT…

Ký kết mô hình dòng họ tự quản tại xã Đại Thắng

Công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật phòng chống tội phạm đã được các ngành chú trọng và triển khai thực hiện có hiệu quả với nhiều sự đổi mới về nội dung, hình thưc, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của đại bộ phận quần chúng nhân dân. Cũng qua phong trào, nhân dân đã tích cực ủng hộ, giúp đỡ lực lượng Công an; cung cấp hàng chục tin báo, tố giác tội phạm, trong đó có nhiều tin có giá trị giúp lực lượng Công an ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm phạm an ninh, trật tự ngay tại cơ sở.

Với sự nỗ lực của lực lượng công an và sự phối kết hợp của các ban ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân trong công tác giữ gìn ANTT, phòng chống tội phạm; góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT