THÔNG BÁO

Xã Minh Tân, Quang Lãng, Bạch Hạ, Tri Thuỷ, Phúc Tiến và thị trấn Phú Xuyên tổ chức các hoạt động tri ân nhân kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS 27/7
Publish date 27/07/2022 | 17:08  | View count: 578

Trong các ngày từ 25 - 27/7/2022, nhiều địa phương trong huyện đã tổ chức các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS (27/7/1947 – 27/7/2022). Sau đây là phản ánh của nhóm Phóng viên Trung tâm VHTT&TT huyện:

Xã Minh Tân tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày TBLS và lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa trang liệt sĩ xã

      Ngày 26/7, Đảng uỷ - HĐND – UBND – UB MTTQ xã Minh Tân đã trang trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022). Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo Phòng LĐTB&XH huyện, các đồng chí lãnh đạo xã Minh Tân và trên 200 đại biểu là người có công, gia đình liệt sỹ trên địa bàn xã.

      Trải qua các cuộc kháng chiến cứu nước và bảo vệ Tổ quốc, với tinh thần “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, xã Minh Tân đã có hơn 4.000 thanh niên lên đường nhập ngũ vào bộ đội, thanh niên xung phong và dân quân hoả tuyến. Đã có 144 người con quê hương đã anh dũng hi sinh tại các chiến trường, 8 Mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ VNAH; 60 thương, bệnh binh; 41 người nhiễm chất độc da cam, 2 chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày.

      Những năm qua, các chế độ, chính sách mới đối với người có công của Đảng và Nhà nước đều được xã tuyên truyền, phổ biến kịp thời đến các đối tượng liên quan, chỉ đạo cán bộ chuyên môn hướng dẫn làm thủ tục theo quy định, đảm bảo những người trong diện được hưởng đầy đủ, kịp thời. Tính riêng năm 2021, xã đã chi trả chế độ chính sách cho các đối tượng NCC với tổng số tiền trên 3,6 tỷ đồng, trợ cấp mai táng phí cho 11 trường hợp với số tiền 163 triệu đồng. Hướng tới 75 năm Ngày TBLS năm nay, từ tháng 6/2022 xã đã tổ chức chuỗi hoạt động nhằm tri ân các gia đình chính sách như phối hợp tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, phối hợp đưa đối tượng NCC đi điều dưỡng; đồng thời, tổ chức thăm hỏi, trao tặng 267 xuất quà tới người có công, thân nhân liệt sĩ với tổng số tiền trên 54 triệu đồng và trao tặng 11 xuất quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn xã.

Trao quà cho các gia đình chính sách tiêu biểu

      Trước đó, tối ngày 25/7, xã Minh Tân cũng đã trang trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ và báo cáo công tác tu sửa, nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ xã.

      Được biết, công trình Nghĩa trang liệt sỹ của xã Minh Tân đã được đầu tư, tu sửa, nâng cấp với tổng kinh phí 4,5 tỷ đồng với các hạng mục như: san nền lát gạch, ốp đá phần mộ liệt sỹ, bia ghi danh, bồn hoa cây xanh, cổng vào và tường bao quanh Nghĩa trang…. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, đáp ứng tốt việc thăm viếng của thân nhân gia đình liệt sĩ và nhân dân; là nơi giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Đồng thời, thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân trong xã đến các Anh hùng liệt sỹ đã hi sinh vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, phát huy truyền thống tốt đẹp "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc.

*****

Xã Quang Lãng tổ chức nhiều hoạt động hướng tới người có công, thân nhân liệt sỹ

      Ngày 26/7, Xã Quang Lãng cũng đã trang trọng tổ chức kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1942 -27/7/2022). Về dự kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo xã và trên 140 đại biểu là người có công, thân nhân gia đình liệt sĩ trên địa bàn.

      Trong 2 cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc vĩ đại của dân tộc, xã Quang Lãng đã có 14 Bà Mẹ được Đảng và Nhà nước phong tặng và truy tặng  danh hiệu cao quý “Bà Mẹ Việt nam anh hùng”; 107 Liệt sỹ hi sinh; 42 thương binh, 48 bệnh binh. Với những cống hiến cho các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ Quốc, Đảng, Nhà nước đã trao tặng xã Quang Lãng danh hiệu cao quý “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp”.

      Trong những năm qua, xã Quang Lãng luôn xác định việc thực hiện tốt chính sách ưu đãi cho người có công là một nhiệm vụ quan trọng. Trong 5 năm (2017 – 2022), xã đã hoàn thiện hồ sơ đề nghị Đảng và Nhà nước Phong tặng và Truy tặng 1 Mẹ Việt nam anh hùng, công nhận 2 Liệt sỹ; Tổ chức 69 lượt Người có công đi điều dưỡng tại Trung tâm, 165 lượt đối tượng điều dưỡng tại nhà; Thực hiện tốt việc xây sửa nhà cho 66 gia đình Chính sách; thực hiện nhận và chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng với số tiền hơn 400 triệu đồng/tháng. Công tác tổ chức vận động xây dựng “Qũy đền ơn đáp nghĩa” cũng được xã quan tâm, 5 năm qua, xã đã vận động xây dựng Quỹ được 428 triệu đồng để phục vụ các hoạt động thăm, tặng quà, chăm lo cho các đối tượng chính sách các dịp lễ, tết.

  Trong dịp Kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay, xã đã tổ chức trao tặng 134 suất quà với tổng trị giá 67 triệu đồng cho các đối tượng; tặng 8 sổ tiết kiệm với tổng trị giá 16 triệu đồng; đồng thời, khen thưởng cho 26 NCC, gia đình chính sách tiêu biểu trên địa bàn. Xã cũng vinh dự được nhận Bằng khen, cá nhân đồng chí Phạm Văn Tháp – Chủ tịch UBND xã được nhận bằng khen của UBND thành phố Hà Nội đã có thành tích xuất sắc thực hiện tốt chính sách ưu đãi NCC và công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

      Cũng trong buổi tối cùng ngày, xã Quang Lãng cũng đã tổ chức dâng hương, thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã.

*****

Thị trấn Phú Xuyên tổ chức kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh liệt sĩ

      Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS, Đúng ngày 27/7, Đảng ủy – HĐND - UBND – UB MTTQ Thị trấn Phú Xuyên đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ.

      Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ Quốc, thị trấn Phú Xuyên có 133 liệt sỹ đã hy sinh; 9 bà mẹ Việt Nam anh hùng; 74 thương bệnh binh, 15 người nhiễm chất độc hóa học và 5 đối tượng con đẻ nhiễm chất độc hóa học. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, thị trấn Phú Xuyên luôn thực hiện tốt các chính sách đối với người có công. Hàng năm, thị trấn thực hiện chi trả trợ cấp thường xuyên cho trên 142 người có công với tổng kinh phí trên 3 tỷ đồng; tổ chức tốt việc điều dưỡng người có công tại các trung tâm và gia đình; thực hiện điều chỉnh và cấp phát thẻ BHYT khám, chữa bệnh kịp thời cho trên 1000 lượt người thuộc đối tượng chính sách, người có công và các đối tượng khác. Dịp kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ, cán bộ và nhân dân thị trấn đã có nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa quan tâm chăm lo các thương bệnh binh, gia đình chính sách, người có công với cách mạng.

      Tại lễ kỷ niệm, UBND thị trấn cũng đã khen thưởng cho 30 hộ gia đình chính sách tiêu biểu năm 2022, khen thưởng 6 tập thể và 2 cá nhân có đóng góp tích cực trong phong trào vận động Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị trấn Phú Xuyên năm 2022; đồng thời tặng 6 phần quà cho các đồng chí là cán bộ, công chức đang công tác tại thị trấn và các đồng chí cán bộ đang công tác tại các tiểu khu là con liệt sĩ, thương binh, con người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hoá học.

      Nhân dịp này, UBND Thị trấn Phú Xuyên đã được nhận bằng khen của Bộ LĐTB&XH vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công và công tác “Đền ơn đáp nghĩa” thuộc Thành phố Hà Nội. cá nhân đồng chí Nguyễn Viết Hải – Chủ tịch UBND thị trấn đã được Chủ tịch UBND Thành phố tặng bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện chính sách ưu đãi người có công và công tác “Đền ơn đáp nghĩa”.

Trước đó vào tối ngày 26/7, Thị trấn Phú Xuyên đã trang trọng tổ chức thắp nến tri ân vưới sự tham gia của các đồng chí lãnh đạo Đảng uỷ, chính quyền, các ban ngành đoàn thể và các tầng lớp nhân dân ddaiha phương. Buổi thắp nến tri ân được tổ chức trang trọng với các nội dung thiết thực và ý nghĩa; thể hiện lòng biết ơn đối với những người đã nằm xuống vì nền độc lập của Dân tộc./.

*****

Xã Bạch Hạ tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày TBLS 27/7

       Với truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn”, “ Đền ơn đáp nghĩa”,  ngày 26/7, Đảng ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ xã Bạch Hạ đã tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7 và thắp nến tri ân cho các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang xã nhà. Dự buổi lễ có đại diện UBMTTQ huyện, Huyện đoàn Phú Xuyên, các đồng chí Cấp uỷ, Chính quyền, các ban ngành đoàn thể xã và các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu  trên địa bàn xã.

        Trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xã Bạch Hạ có 94 người còn ưu tú đã hăng hái lên đường vào các chiến trường chiến đấu,đóng góp công sức cùng quân dân cả nước làm nên những chiến công hiển hách, giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà.  Tinh thần của các anh luôn sống mãi với quê hương, đất nước. Với truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn” “ Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua, xã Bạch Hạ luôn quan tâm, chăm lo đối với người có công với cách mạng.

        Nhằm tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tại lễ kỷ niệm, Huyện đoàn Phú Xuyên đã trao tặng 5 xuất quà cho các gia đình thân nhân liệt sỹ; Đảng uỷ- HĐND-UBND-UBMTQ và các đoàn thể chính trị xã Bạch Hạ đã trao tặng 41 xuất quà cho các gia đình chính sách, thương bệnh binh, đối tượng nạn nhân da cam trên địa bàn xã.; UBND xã Bạch Hạ  đã khen thưởng cho 2 cá nhân là  gia đình chính sách tiêu biểu  năm 2022.  

          Cũng nhân dịp này, UBMTTQ xã đã  kêu gọi cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài xã với tình cảm và trách nhiệm tiếp tục hưởng ứng phong trào đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, nhằm tri ân và góp phần chia sẻ, chăm lo cho các gia đình liệt sĩ, người có công với cách mạng trên địa bàn.

*****

Xã Phúc Tiến tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022)

      Ngày 26/7, Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã Phúc Tiến đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ ( 27/7/1947 - 27/7/2022). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí lãnh đạo đại diện Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ, đại diện các ban, ngành, đoàn thể cùng các đồng chí Thương binh, Bệnh binh, người có có công với cách mạng và đại diện các gia đình chính sách tiêu biểu trong xã.

      Tại lễ kỷ niệm, các đại biểu đã được nghe diễn văn ôn lại truyền thống 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ cũng như nghe báo cáo những kết quả đạt được trong việc thực hiện công tác chính sách với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng của xã Phúc Tiến trong thời gian qua. Hiện nay, UBND xã Phúc Tiến đang quản lý và chi trả trợ cấp háng tháng cho 657 người có công, thân nhân người có công và đối tượng bảo trợ xã hội với số tiền hơn 600 triệu đồng. 7 tháng đầu năm 2022, UBND xã đã phối hợp với BHXH huyện lập danh sách gia hạn thẻ BHYT cho 494 người có công, thân nhân người có công. Chi trả tiền quà của Chủ tịch nước, thành phố cấp cho TBB, chất độc hoá học, thân nhân liệt sỹ nhân dịp Tết Nguyên đán 2022 và dịp 27/7 là trên 442 triệu đồng, vận động nhân dân ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa được trên 30 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm ngày TBLS 27/7 năm nay, Đảng uỷ, UBND xã đã trao tặng 188 xuất quà cho các gia đình chính sách,thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình người có công gặp khó khăn trên địa bàn 5 thôn với tổng 23 xuất quà.

      Cũng tại lễ kỷ niệm, Đảng uỷ, UBND xã Phúc Tiến đã trao tặng các phần quà cho các gia đình chính sách, TBB, người có công và thân nhân người có công trên địa bàn xã.

Trước đó, tối 25/7, Đảng uỷ, UBND, Uỷ ban MTTQ và các ban ngành đoàn thể trong xã cũng đã tổ chức Lễ thắp nến tri ân tại Nghĩa Trang liệt sỹ của xã. Đây là dịp để toàn thể nhân dân, cán bộ xã Phúc Tiến tri ân sâu sắc tới các anh hùng liệt sỹ - những người con ưu tú của quê hương đã ngã xuống vì độc lập tự do của đất nước.

*****

Xã Tri Thuỷ tổ chức Lễ thắp nến Tri ân và Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ

          Tối 26.7.2022, tại Nghĩa trang liệt sỹ xã, Đảng uỷ, HĐND, UBND, Uỷ ban MTTQ xã Tri Thuỷ trang trọng tổ chức Lễ thắp nến tri ân và Lễ kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ ( 27.7.1947 - 27.7.2022).

Lễ thắp nến tri ân và Lễ kỷ niệm 75 năm ngày TBLS xã Tri Thuỷ

          Tại buổi lễ, đồng chí, Lại Văn Quyết - Chủ tịch UBND xã đã ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc, quê hương, ý nghĩa ngày thương binh liệt sỹ. Xã Tri Thuỷ là địa phương giàu truyền thống yêu nước, cần cù, sáng tạo, dũng cảm trong chiến đấu và trong lao động sản xuất. Trải qua các cuộc kháng chiến, bảo vệ Tổ quốc nhân dân trong xã luôn nêu cao truyền thống dũng cảm, kiên cường chiến đấu. Nhiều đồng chí mưu trí, dũng cảm, gan dạ trong chiến đấu, lập nhiều chiến công lớn tô thắm truyền thống quê hương. Nhiều đồng chí đã hy sinh, để lại một phần xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của hạnh nhân. Toàn xã có 114 liệt sỹ, 86 thương, bệnh binh, 180 đối tượng thân nhân liệt sỹ đang được hưởng chế độ; 7 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đặc biệt xã Tri Thuỷ có Liệt sỹ Trương Văn Tôn được Nhà nước Truy tặng danh hiệu anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và là người trẻ nhất nước hy sinh khi mới 13 tuổi.

      Thực hiện đạo lý “ uống nước nhớ nguồn của dân tộc”, trong nhiều năm qua, xã Tri Thuỷ đã luôn quan tâm, chăm sóc ngày càng tốt hơn về đời sống vật chất, tinh thần đối với các đồng chí thương, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng. 5 năm qua, xã Tri Thuỷ đã phối hợp xây mới và nâng cấp 45 ngôi nhà cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, với tổng kinh phí 1 tỷ 740 triệu đồng; vận động Quỹ đền ơn đáp nghĩa được hơn 146 triệu đồng. Năm 2017, được sự quan tâm của cấp trên xã đã cải tạo, tu sửa nghĩa trang liệt sỹ, tổng kinh phí trên 1,5 tỷ đồng. Xã đã thực hiện tốt các hoạt động thường xuyên như việc thực hiện chi trả các đối tượng chính sách được hưởng hàng tháng, quà tết của Chủ tịch nước, thành phố; rà soát các hộ gia đình người có công nhà xuống cấp để đề nghị cấp trên quan tâm, chung tay hỗ trợ xây sửa; tổ chức các hoạt động khám và cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách.

      Hiện trên địa bàn xã Tri Thuỷ không có hộ chính sách nào thuộc diện hộ nghèo, 100% gia đình chính sách và người có công đều có mức sống bằng hoặc cao hơn các hộ tại địa phương; nhiều đồng chí thương bệnh, binh đã gương mẫu, đi đầu, làm giàu từ phát triển kinh tế trang trại.

          Nhân dịp này, UBND xã Tri Thuỷ đã tặng Giấy khen cho 10 cá nhân có thành tích tiêu biểu trong phong trào uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa./.

Tổng hợp: Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện