THÔNG BÁO

Kỷ niệm 68 năm Ngày giải phóng huyện Phú Xuyên - Tự hào truyền thống Huyện anh hùng (30/7/1954 – 30/7/2022)
Publish date 29/07/2022 | 15:23  | View count: 410

Với mỗi người Phú Xuyên, ngày 30-7-1954 là một ngày lịch sử trọng đại, đánh dấu mốc son quan trọng trong quá trình bảo vệ, xây dựng và phát triển huyện nhà - ngày huyện được hoàn toàn giải phóng sau 9 năm cùng cả nước kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược (giai đoạn 1946-1954).

     Đồng hành cùng đất nước, dân tộc, tại huyện Phú Xuyên, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tổ chức Việt Minh và nhân dân Phú Xuyên đã vùng lên đấu tranh giành chính quyền ngày 24/8/1945. Trong 9 năm kháng chiến chống thực dân Pháp 1945-1954, quân và dân Phú Xuyên đã chiến đấu anh dũng và giành nhiều chiến thắng vang dội ở Cầu Gầm, Cống Gạo Hồ, Nội Cói, Trại Diền, Mai Xá… Đến ngày 30/7/1954, huyện Phú Xuyên được hoàn toàn giải phóng, đánh dấu mốc son lịch sử vẻ vang, tạo điều kiện và cơ sở để nhân dân Phú Xuyên cùng nhân dân cả nước tiến lên xây dựng Chủ nghĩa xã hội, giải phóng Miền nam, thống nhất Tổ quốc.

      Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc, huyện Phú Xuyên đã đóng góp nhiều sức người, sức của, có hàng vạn con em quê hương tham gia chiến đấu trên khắp chiến trường của Tổ quốc, trong đó có hơn 3.900 người con ưu tú đã hi sinh; 393 Bà mẹ được Đảng, Nhà nước phong tặng và truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng; trên 2.300 thương, bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam. Với những cống hiến to lớn trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân huyện Phú Xuyên và 6 xã đã được phong tặng danh hiệu anh hùng LLVT nhân dân; đồng thời, huyện được tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì.

      68 năm đã trôi qua, ngọn lửa truyền thống cách mạng năm xưa đã và đang được khơi dậy, phát huy mạnh mẽ, trở thành động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện ra sức thi đua phát triển KT - XH, nâng cao đời sống nhân dân. Từ một huyện thuần nông, có xuất phát điểm thấp, nhưng với những bước đi phù hợp, đến nay Phú Xuyên có tốc độ tăng trưởng kinh tế ổn định. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Thu nhập bình quân đầu người đạt 55 triệu đồng/người.

Làng nghề giày da Phú Yên

Bưởi thồ Bạch Hạ

Đồ gỗ làng nghề Phú Xuyên

      Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ có bước phát triển. Huyện đã huy động đầu tư xây dựng 3 cụm công nghiệp để thu hút doanh nghiệp và người lao động. Kết cấu hạ tầng được tăng cường đầu tư, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc. Cơ sở vật chất, trường học, bệnh viện, trạm y tế, hệ thống điện được quan tâm đầu tư. Văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao. Đặc biệt trong công tác xây dựng NTM, đến nay, toàn huyện đã có 25/25 xã đạt chuẩn NTM.  Mới đây, huyện đã được Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định công nhận huyện Phú Xuyên đạt chuẩn NTM năm 2020.

Huyện đón bằng công nhận đạt chuẩn NTM năm 2020

 

Khu hành chính trung tâm huyện

      Song song với đó, công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động, đạt được những kết quả quan trọng và toàn diện. Mới đây, Huyện cũng đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội CCB và Đoàn thanh niên cấp huyện, nhiệm kỳ 2022-2027; chỉ đạo tổ chức chuỗi các hoạt động hướng về kỷ niệm 75 năm Ngày TBLS 27/7 như gặp mặt, tặng quà, biểu dương Người có công với cách mạng tiêu biểu; khen thưởng các tập thể cá nhân thực hiện tốt chính sách ưu đãi người có công và công tác Đền ơn đáp nghĩa.

      Với niềm tự hào về truyền thống lịch sử, cách mạng, anh hùng của quê hương, cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Phú Xuyên sẽ tiếp tục giữ vững niềm tin với Đảng, chung sức, đồng lòng, phát huy tiềm năng, lợi thế, huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực, tạo ra những đột phá mới trong phát triển KT-XH, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện