THÔNG BÁO

HĐND thành phố sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm 2022
Publish date 30/07/2022 | 11:25  | View count: 308

Sáng 29/7, Thường trực HĐND Thành phố tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã để sơ kết hoạt động của HĐND các cấp 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ những tháng cuối năm 2022 và thảo luận chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội”. Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn – Phó Bí thư Thành uỷ, Chủ tịch HĐND thành phố chủ trì hội nghị. Dự hội nghị còn có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND Thành phố.

      Dự tại điểm cầu của huyện có đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV, Bí thư Huyện uỷ, đại biểu HĐND Thành phố; đồng chí Trần Công Thành – Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Văn Hội – Phó Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí Trưởng, Phó hai Ban của HĐND huyện.

          Trong 6 tháng đầu năm 2022, HĐND các cấp thành phố tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả, đảm bảo chủ động, khoa học, linh hoạt, thiết thực. Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 bùng phát, HĐND các cấp thành phố tiếp tục đổi mới, thích ứng linh hoạt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị, xây dựng kế hoạch công tác và tổ chức thực hiện hiệu quả chức năng quyết định, giám sát đối với các vấn đề quan trọng, phát sinh trên địa bàn.

      HĐND các cấp thành phố đã tổ chức thành công 408 kỳ họp thường kỳ, 100 kỳ họp chuyên đề; ban hành 1696 Nghị quyết thường kỳ và 634 Nghị quyết chuyên đề, với nhiều chính sách quan trọng, phù hợp thực tiễn và có tác động tích cực tới đông đảo nhân dân Thủ đô và các địa phương.

      Ngoài ra, hoạt động giám sát, khảo sát đúng trọng tâm, trọng điểm thuộc lĩnh vực quan trọng, được cử tri quan tâm, đảm bảo thiết thực, hiệu quả. Hoạt động tiếp công dân của đại biểu HĐND các cáp được thực hiện đúng quy định. Công tác tiếp xúc cử tri tiếp tục được đổi mới. Cùng với đó, việc phối hợp, điều hòa, hướng dẫn hoạt động với các cơ quan có liên quan và HĐND các cấp được duy trì kịp thời, chặt chẽ, rõ trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả cao, đặc biệt  các đồng chí Thường trực, lãnh đạo chuyên trách các ban HĐND các cấp đã tham gia tích cực, trách nhiệm trong các hoạt động chung, hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ đề ra.

      Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chát vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội”; trong đó nêu lên những kinh nghiệm, giải pháp tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động chất vấn, giám sát và các phiên giải trình…

          Phát biểu tham luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Phú Xuyên Trần Công Thành đã chia sẻ về các giải pháp nâng cao chất lượng và hiệu quả các phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện Phú Xuyên; như việc lựa chọn nội dung giải trình, xây dựng kế hoạch, tổ chức phiên giải trình. Đồng thời chia sẻ một số bài học kinh nghiệm trong thực tiễn tổ chức các phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện Phú Xuyên thời gian qua.

          Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn khẳng định, HĐND các cấp thành phố đã đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

      Về Chuyên đề “Nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động giám sát, chát vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND các cấp thành phố Hà Nội”, đồng chí yêu cầu HĐND các cấp triển khai một cách thực chất, hiệu quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong hoạt động với những cách làm mới, sáng tạo theo đặc thù của từng đơn vị, địa phương. Trong đó, cần lựa chọn nội dung trúng, đúng, từ đó mới tạo chuyển biến sau giám sát, chất vấn, giải trình. Ngoài ra, phải có kế hoạch cả nhiệm kỳ và hằng năm, kết hợp với giám sát đột xuất những vấn đề lớn, có ảnh hưởng lớn đến đời sống dân sinh, được cử tri, nhân dân quan tâm, phù hợp với thực tiễn, linh hoạt và đạt hiệu quả.

      Đồng chí Chủ tịch HĐND Thành phố yêu cầu HĐND các cấp từ nay đến cuối năm, bám sát các nhiệm vụ, chương trình công tác năm 2022, rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ, quan tâm tới lực lượng chuyên trách, đổi mới trong hoạt động để đạt kết quả cao trong cả năm./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT