TIn tức liên quan

Ngày làm việc thứ Hai và Bế mạc Kỳ họp thứ Mười Ba, HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026

Ngày 15/12, HĐND huyện tiếp tục ngày làm việc thứ hai và bế mạc Kỳ họp thứ Mười Ba, HĐND huyện khoá XX, nhiệm kỳ 2021-2026.

Trong ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp đã dành phần lớn thời gian thực hiện nội dung chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. Dưới sự điều hành của Thường trực HĐND huyện, các đại biểu HĐND huyện đã đặt câu hỏi chất vấn UBND huyện và các cơ quan chức năng 3 nhóm vấn đề về lĩnh vực đầu tư công, hệ thống điện chiếu sáng và tiến độ cấp nước sạch trên địa bàn huyện.

Cụ thể, trước khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công và tiến độ giải ngân nguồn vốn của một số dự án, đại biểu HĐND huyện có ý kiến hỏi về giải pháp để tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công một số dự án; nguyên nhân và giải pháp để triển khai thực hiện. Về vấn đề nước sạch, đại biểu HĐND huyện Vũ Văn Hiệu – tổ đại biểu số 10 cũng đặt câu hỏi chất vấn. Hiện nay theo báo cáo của Công ty nước sạch Hà Nam, tiến độ lắp đặt các đường ống dẫn nước trục chính và tại các địa phương đã cơ bản hoàn thành. Tuy nhiên còn xảy ra tình trạng áp lực yếu, một số nơi đường ống chưa có nước, việc lắp đặt thiết bị đồng hồ nước chưa đảm bảo thời gian; giải pháp để huyện hoàn thành chỉ tiêu nước sạch trong năm 2024.

Trước nội dung chất vấn nêu trên, đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – UV BTV Phó Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí lãnh đạo Phòng Tài nguyên môi trường, Trung tâm phát triển Quỹ đất, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện đã trả lời, làm rõ nguyên nhân, khó khăn và giải pháp để đẩy nhanh tiến độ thi công từng dự án. Nhất là dự án tuyến đường đi từ Công an huyện đến đường gom cao tốc; giải pháp giải phóng mặt bằng một số nút giao đường Quốc lộ 1A đi vào xã Vân Từ và Quốc lộ 1A đi vào xã Nam Triều; tiến độ triển khai đường tỉnh lộ 428, đường trục phía đông huyện. Lãnh đạo công ty nước sạch Hà Nam cũng đã nêu những giải pháp để phối hợp đấu nối đường ống dẫn nước qua Cầu Đồng Quan, qua đê sông Nhuệ; thời gian lắp đặt đồng hồ nước sau khi người dân đăng ký.

Liên quan đến nội dung chất vấn của  đại biểu Trương Thanh Hưng về công tác chiếu sáng đường giao thông trên địa bàn huyện nhiều nơi đã được đầu tư đồng bộ, đảm bảo. Tuy nhiên công tác chiếu sáng nhiều nơi chưa hoạt động hoặc hoạt động chưa thường xuyên. Về vấn đề này, đồng chí Dư Anh Hào – HUV – Trưởng phòng Quản lý đô thị huyện cho biết: Toàn huyện đang vận hành tuyến chiếu sáng là 29 tuyến với chiều dài 88,83 km, tổng số bóng điện là 2906 bóng, số tủ vận hành là 52 tủ. Hệ thống chiếu sáng do thành phố quản lý là 4 tuyến, huyện quản lý 25 tuyến đường với chiều dài 35,398km và một số dự án đã được đầu tư nhưng chưa được bàn giao vận hành, hệ thống chiếu sáng đang được đầu tư, hệ thống chiếu sáng đã đã phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật. Hiện tại UBND huyện đã chỉ đạo Chủ đầu tư chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan, tổ chức kiểm tra, rà soát, hoàn thiện để nghiệm thu bàn giao đưa vào khai thác phục vụ nhân dân trước tết nguyên đán Giáp Thìn.

Phát biểu tại kỳ họp, đồng chí Chủ tịch UBND huyện – Lê Văn Bính đã giải trình, trả lời làm rõ hơn những kết quả đạt được trong công tác phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh của huyện trong năm 2023; làm rõ vai trò, trách nhiệm của chính quyền các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ được giao nhất là 3 nội dung đã thực hiện chất vấn. Đồng chí Chủ tịch UBND huyện cũng nhấn mạnh các yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp thực hiện, thể hiện sự quyết tâm của chính quyền các cấp nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển KTXH trong năm 2024.

Sau hai ngày làm việc, Kỳ họp lần thứ 13 HĐND huyện, nhiệm kỳ 2021-2026 đã thành công tốt đẹp. Kỳ họp đã biểu quyết thông qua 11 Nghị quyết (trong đó: 0 5 Nghị thường kỳ và 0 6 Nghị quyết chuyên đề).

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Trần Công  Thành – UVBTVHU- Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh kỳ họp đã thông qua các Báo cáo và các Nghị quyết quan trọng, đây là những cơ sở pháp lý để kịp thời giải quyết các vấn đề dân sinh, thúc đẩy kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh của huyện trong năm 2024. Đồng chí đề nghị sau kỳ họp, UBND huyện và các phòng, ban, ngành huyện, các xã, thị trấn và các đơn vị liên quan nghiêm túc thực hiện các Nghị quyết, cam kết trước HĐND và cử tri, để các Nghị quyết đi vào cuộc sống và mang lại hiệu quả thiết thực./.

Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện