TIN XÃ - THỊ TRẤN

Hội nghị đối thoại với 27 hộ dân xã Hồng Minh
Publish date 02/05/2024 | 17:33  | View count: 55

Ngày 26/4, tại xã Hồng Minh, UBND huyện Phú Xuyên tổ chức Hội nghị đối thoại với 27 hộ dân thuộc địa bàn Thôn Phù Bật và thôn Tân Độ xã Hồng Minh để tuyên truyền, giải thích các quy định về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất giải phóng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam tỉnh Hà Tây (cũ) giai đoạn 1 đoạn Km 18+561,5 đến Km 19+900, thuộc địa bàn xã Hồng Minh.

Dự án đường trục phía Nam Hà Tây cũ có tổng chiều dài 41,5km, điểm đầu giao đường Phúc La - Văn Phú (quận Hà Đông), điểm cuối tiếp giao Quốc lộ 1A - đoạn phía dưới cầu Giẽ (xã Châu Can, Phú Xuyên). Dự kiến ban đầu, công trình sẽ hoàn thành vào năm 2014, song do một số vướng mắc dẫn đến công trình chậm tiến độ hơn 10 năm và dự án mới đây đã được UBND TP Hà Nội gia hạn thời gian hoàn thành đến năm 2025.

Tại huyện Phú Xuyên, dự án công trình có tổng diện tích giải phóng mặt bằng, thu hồi đất khoảng 42,8ha, với chiều dài khoảng gần 9km, thuộc địa bàn 5 xã: Hồng Minh, Phú Túc, Hoàng Long, Tri Trung, Châu Can. Theo thực trạng hiện nay, đoạn Km18+561,5 đang vướng mắc GPMB liên quan 15 thửa đất địa bàn xã Hồng Minh.

Tại hội nghị đối thoại, đa số người rất đều rất đồng tình ủng hộ chủ trương của dự án. Tuy nhiên vần con một số hộ dân chưa đồng tình với phương án bồi thường GPMB và đã có những ý kiến, đề xuất,  kiến nghị với UBND huyện về công tác bồi thường,  GPMB như: đề nghị được bồi thường bằng hình thức chuyển đổi đất(tái định cư), tăng giá đền bù vì sự chênh lệch giá đất từ năm 2018 so với hiện nay, đề nghị UBND huyện rà soát lại lịch sử cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Sau khi nghe các ý kiến của các hộ dân, đại diện các cơ quan chức năng huyện đã có những trao đổi, phúc đáp, giải thích về nguồn gốc, quá trình sử dụng đất, đồng thời tuyên truyền để người dân thêm hiểu về các quy định của nhà nước trong công tác thu hồi, bồi thường, hỗ trợ GPMB cũng như những lợi ích của dư án mang lại. Các ý kiến của người dân tại hội nghị đối thoại sẽ được các cơ quan chức năng huyện tổng hợp, báo cáo UBND huyện xem xét giải quyết trong thời gian tới.

Được biết, dự án đầu tư xây dựng đường trục phía nam tỉnh Hà Tây cũ sau khi hoàn thành sẽ đáp ứng yêu cầu phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, giảm tải cho tuyến Quốc lộ 21, kết nối với Quốc lộ 1, liên thông với đường Vành đai 4, đường Lê Trọng Tấn, kết nối giao thông thuận lợi với các tỉnh phía Nam...

Mạnh Hùng – Trung tâm VHTT&TT huyện Phú Xuyên