TIN XÃ - THỊ TRẤN

HĐND huyện giám sát kết quả thực hiện Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp
Publish date 22/05/2024 | 09:25  | View count: 76

Ngày 21/5, đồng chí Trần Công Thành – UVBTV Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện cùng các thành viên trong đoàn giám sát đã có buổi giám sát kết quả thực hiện Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn xã Phú Yên và xã Phúc Tiến từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/12/2023.

Theo báo cáo của 2 xã: Hàng năm, ngay sau khi nhận được Kế hoạch thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp của UBND huyện, UBND xã Phú Yên đã giao cho cán bộ uỷ nhiệm thu của xã tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai việc thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp xuống các thôn trên địa bàn; tăng cường công tác tuyên truyền trên Đài truyền thanh của xã về quy định của Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, kế hoạch thu thuế của xã và tiến độ thu nộp trong suốt quá trình thu.

Đoàn giám sát tại xã Phúc Tiến

Đối với xã Phú Yên, kết quả thực hiện thu thuế đất phi nông nghiệp trong 3 năm (từ năm 2021 đến năm 2023) trên địa bàn xã đều đạt và vượt chi tiêu kế hoạch huyện giao. Cụ thể năm 2021 đạt 128%, năm 2022 đạt 101% và năm 2023 đạt 124%; giao nộp 100% sốt tiền vào ngân sách nhà nước theo quy định.

Công tác phối hợp giữa Chi cục thuế khu vực Thường Tín – Phú Xuyên và UBND xã được thực hiện đảm bảo. Hàng năm đến kỳ thu thuế, UBND xã đã cùng với Chi cục thuế lập danh sách các trường hợp được miễn, giảm thuế đất phi nông nghiệp; lập danh sách biến động và chỉnh sửa sai sót đối với đối tượng nộp thuế để hoàn thiện sổ bộ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, nhận và quyết toán biên lai theo quy định. Tuy nhiên trong quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc; đặc biệt là trong quá trình chuẩn hoá cơ sở dữ liệu về người nộp thuế, nợ thuế và hiện đại hoá công tác thu nộp…

Đoàn giám sát tại xã Phú Yên

Tại buổi giám sát, các thành viên trong đoàn cũng đã trao đổi, làm rõ với với 2 xã Phú Yên và Phúc Tiến về một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế, nguyên nhân trong quá trình triển khai thực hiện thu thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn và nêu một số giải pháp khắc phục trong thời gian tới…

Phát biểu chỉ đạo tại buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành đề nghị 2 xã tiếp tục tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo, thành lập BCĐ chống thất thu thuế, phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm trong các thành viên.Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nắm bắt và thực hiện nghĩa vụ nộp thuế; chủ động hơn trong công tác phối hợp với Chi cụcthuế khu vực Thường Tín – Phú Xuyên để kịp thời chỉnh sửa các sai lệch trong sổ bộ; phân loại, thống nhất các giải pháp để xử lý các trường hợp nợ đọng, cố ý không thực hiện nghĩa vụ. Bên cạnh đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong công tác thực hiện thuế sử dụng đất phi nông nghiệp trên địa bàn./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT