Văn bản chỉ đạo

HĐND huyện tổ chức 2 Đoàn khảo sát thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học

Ngày 17/2, HĐND huyện tiếp tục tổ chức 2 Đoàn khảo sát thực hiện công tác đảm bảo an toàn cho học sinh trở lại trường học sau thời gian tạm dừng đến trường để phòng chống dịch Covid-19.

      Đoàn khảo sát số 1 do đồng chí Trần Công Thành – UV BTV – Chủ tịch HĐND huyện làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế công tác phòng chống dịch tại 7 trường Tiểu học, THCS thuộc các xã: Phú Yên, Vân Từ, Minh Tân và Tri Thủy.

Kiểm tra thiết bị đo thân nhiệt

Khảo sát việc dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến

      Theo ghi nhận của đoàn khảo sát, thực hiện sự chỉ đạo của các cấp về việc đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh cho học sinh quay trở lại trường học, nhất là học sinh khối tiểu học và học sinh lớp 6 cấp THCS mới được trở lại trường học trực tiếp, các nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị cơ sở vật chất, diễn tập các phương án khi phát hiện các trường hợp là F0 trong trường học. Đến nay, các ca F0 là học sinh trong các trường học khi được phát hiện đều được các nhà trường thực hiện các biện pháp cách ly, truy vết kịp thời, không để dịch bệnh bùng phát và lan rộng. Các trường học cũng chủ động phối hợp với phụ huynh trong việc theo dõi sức khỏe học sinh, chuẩn bị dụng cụ học tập, đồ dùng cá nhân để thực hiện phòng chống dịch như khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, chai đựng nước uống cá nhân; thực hiện phân luồng học sinh khi đến trường và khi tan học đảm bảo khoảng cách; bố trí dụng cụ đo thân nhiệt và nước sát khuẩn tay tại cổng trường và tại các lớp học. Đặc biệt, theo phương án được xây dựng, các nhà trường đều chuẩn bị phòng cách ly theo quy định; các học sinh là F0, F1 được cách ly điều trị tại nhà vẫn được nhà trường bố trí phương án để tham gia học trực tuyến.

Khảo sát thực tế tại lớp học

Khảo sát phòng cách ly và phòng y tế trường học

      Phát biểu tại buổi kiểm tra, đồng chí Trần Công Thành – Chủ tịch HĐND huyện đã ghi nhận những kết quả của các trường học đạt được trong công tác phòng chống dịch Covid-19; trong điều kiện dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, các nhà trường đã thực hiện tốt công tác theo dõi, phát hiện các trường hợp học sinh, giáo viên là F0, F1. Để thực hiện tốt công tác phòng chống dịch Covid-19 trong thời gian tới, đồng chí đề nghị các nhà trường cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng thuận trong việc học trực tiếp; quan tâm, động viên các học sinh là F0, F1 học trực tuyến khi cách ly, điều trị tại nhà, khi đủ điều kiện về sức khỏe theo quy định tiếp tục quay trở lại trường học trực tiếp. Các nhà trường cần cũng cần chủ động xây dựng các phương án, tình huống dịch bệnh có thể xảy ra trong trường học, tuyệt đối không chủ quan lơ là; tiếp tục phối hợp với phụ huynh theo dõi sức khỏe học sinh; vận động, tuyên truyền học sinh thực hiện tốt thông điệp 5 K và khẩu hiệu “1 cung đường 2 điểm đến”; theo dõi sát những diễn biến bất thường sức khỏe của học sinh để có các biện pháp xử trí kịp thời, không gây tâm lý hoang mang dao động trong học sinh. Trong công tác tiêm chủng, cùng với tuyên truyền vận động học sinh tiêm đủ mũi phòng dịch theo quy định, các trường khối tiểu học cần chủ động các phương án để phối hợp tiêm chủng cho học sinh khi được cấp có thẩm quyền cho phép.

***

      Đoàn số 2 do đồng chí Bùi Thị Ngọc Lan, Uỷ viên Ban thường vụ Huyện ủy, Chủ tịch UBMTTQ huyện làm trường đoàn đã có buổi khảo sát công  tác đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho học sinh khi trở lại học trực tiếp tại trường Tiểu học, THCS Sơn Hà, Nam Triều, Văn Hoàng và Đại Thắng. Cùng đi với  đoàn còn có đồng chí Nguyễn Tùng Lâm, Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện, lãnh đạo Phòng GD-ĐT, Văn phòng HĐND huyện.

      Theo báo cáo của 8 nhà trường, để đảm bảo an toàn phòng chống dịch covid-19 cho học sinh trở lại trường học trực tiếp,  trước đó các nhà trường đã chủ động rà soát các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị để phục vụ tốt nhất cho công tác dạy và học; tổ chức tổng vệ sinh, phun khử khuẩn trường lớp để đảm bảo an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19. Cùng với đó, các trường đã xây dựng kế hoạch, các phương án, kịch bản sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra trong nhà trường. 

Các  đồng chí Đoàn khảo sát số 2 huyện khảo sát công tác phòng dịch covid -19 tại trường Tiểu học Đại Thắng

      Qua khảo sát thực tế, sau  hơn 1 tuần học sinh trở lại trường học, công tác đảm bảm an toàn phòng dịch luôn được các  nhà trường  triển khai thực hiện nghiêm túc, nhất là việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, đo thân nhiệt, phân luồng học sinh. Đến nay, tỷ lệ học sinh đến trường  học trực tiếp đạt tỷ lệ cao, riêng trường Tiểu học Đại Thắng và khối lớp 6 THCS Đại Thắng học sinh vẫn học trực tuyến do xã đang ở cấp độ 3. Cùng với đó, tỷ lệ giáo viên, nhân viên các trường học được tiêm  đầy đủ từ 2 - 3 mũi vắc phòng covid-19 đạt gần 100%; tỷ lệ học sinh từ lơp 7-9 tiêm đủ 2 mũi vắc xin đạt gần 100%.

Đ/C Bùi Thị Ngọc Lan, UVBTV HU, Chủ tịch UBMTTQ huyện phát biểu kết luận tại buổi khảo sát

      Phát biểu kết luận tại buổi khảo sát, đồng chí Trưởng đoàn số 2 Bùi Thị Ngọc Lan đã ghi nhận, đánh giá cao công tác chuẩn bị đầy đủ báo cáo của các nhà trường; công tác đảm bảm an toàn phòng chống dịch cho học sinh . Đồng thời,  đồng chí cũng yêu cầu các nhà trường  trong thời gian tới tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch để  học sinh được đến trường an toàn, đầy đủ; phối hợp chặt chẽ  giữa nhà trường và phụ huynh học sinh  để cập nhật thông tin kịp  thời tình hình sức khỏe của học sinh, để có phương án xử lý kịp thời. Ngoài ra, một  số trường cần điều chỉnh  thêm việc phân luồng cho học sinh đi từ cổng và lớp học, đảm bảo khoảng cách giữa các học sinh; tuyên truyền, vận động học sinh, giáo viên thực hiện nghiêm quy định 5K Bộ y tế. Đối với khu cách ly của nhà trường, các trường cần xây dựng  thêm dải phân cách rõ ràng để khi xuất hiện F0 sẽ  phân luồng đảm bảo an toàn phòng chống dịch tại trường học. Cùng với đó, các trường thường xuyên cập nhật thông tin về các văn bản, hướng dẫn chỉ đạo của cấp trên để có những  giải pháp xử lý các tình huống dịch kịp thời,hiệu quả cho học sinh và giáo viên…/

Minh Lộc, Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện