VĂN HÓA - XÃ HỘI

Phú Xuyên: Tự hào 71 năm truyền thống ngày thể thao VN.
Publish date 27/03/2017 | 14:54  | View count: 381

Cách đây tròn 24 năm, ngày 29/01/1991, Hội đồng Bộ trưởng ban hành Quyết định số 25 về việc lấy ngày 27/3 hàng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”. “Ngày Thể thao Việt Nam” được tổ chức hàng năm nhằm thu hút mọi tầng lớp nhân dân tham gia phong trào rèn luyện thân thể và các hoạt động văn hoá thể thao lành mạnh.

  “Ngày Thể thao Việt Nam” bắt nguồn từ những sự kiện lịch sử buổi ban đầu của nền Thể dục Thể thao cách mạng.Cách mạng tháng Tám năm 1945 thành công, Bác Hồ đọc bản Tuyên ngôn độc lập khai sinh nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, Bác cũng là người khai sinh nền Thể dục Thể thao của chế độ mới.

       Ngày 30/1/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh thay mặt Chính phủ liên hiệp lâm thời nước Việt Nam dân chủ cộng hoà ký Sắc lệnh số 14, thành lập Nha Thể dục Trung ương trong Bộ Thanh niên. Với mục tiêu “xét vấn đề thể dục rất cần thiết để tăng bổ sức khoẻ quốc dân và cải tạo nòi giống Việt Nam”, Sắc lệnh nêu rõ: Nha thể thao TW có nhiệm vụ “liên lạc mật thiết với Bộ Y tế và Bộ Quốc gia giáo dục để nghiên cứu và thực hành thể dục trong toàn quốc”.

       Gần hai tháng sau, căn cứ theo Quyết định của Quốc dân Đại hội Việt Nam (Quốc hội khoá 1) họp ngày 2/3/1946 định sự tổ chức của Chính phủ liên hiệp kháng chiến, thay mặt Chính phủ nước Việt Nam dân chủ cộng hoà, ngày 27/3/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh số 38 thiết lập Nha Thanh niên và Thể dục trong Bộ Quốc gia giáo dục. Nha gồm có Phòng Thanh niên Trung ương và Phòng Thể dục TW. Trên thực tế, với những quy định của Bộ Quốc Gia giáo dục, Phòng Thể dục Trung ương đảm nhiệm toàn bộ chức năng, nhiệm vụ của Nha Thể dục TW cũ.

       Cũng trong ngày 27/3/1946, trên các báo Cứu Quốc, Việt Nam khoẻ và nhiều tờ báo khác đăng lời “Hồ Chủ tịch hô hào đồng bào tập thể dục: Sức khoẻ và thể dục”. Đây là văn kiện lịch sử, được coi như cương lĩnh đầu tiên về xây dựng nền Thể dục Thể thao cách mạng của nước Việt Nam mới, thể hiện tập trung tư tưởng Hồ Chí Minh về Thể dục Thể thao .

       Theo lời kêu gọi của Hồ Chủ tịch, nhiều nơi trong cả nước dấy lên phong trào Khoẻ vì nước rầm rộ trong năm 1946. Với những ý nghĩa lịch sử sâu sắc đó, ngày 27/3 được Nhà nước ta lấy làm “Ngày Thể thao Việt Nam” hàng năm.

       Thiết thực lập thành tích chào mừng các ngày lễ, các sự kiện lớn của đất nước, kỷ niệm 71 năm ngày thể thao Việt Nam, ngay từ đầu năm trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai nhiều hoạt động để chào mừng. Trung tâm văn hóa thông tin và thể thao huyện đã tích cực tham mưu với Ủy ban nhân dân huyện thành lập Ban chỉ đạo, chỉ đao cấp cơ sở tổ chức đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở. Dự kiến đại hội thể dục thể thao cấp cơ sở sẽ tổ chức xong trong tháng 5, tiến tới đại hội thể dục thể thao cấp huyện, dự kiến được tổ chức trong tháng 9.2017. Đồng thời chỉ đạo cấp cơ sở tổ chức ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân và phát động giải chạy báo Hà Nội mới mở rộng lần thứ 44 vì hòa bình. Các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị trường học sẽ đồng loạt tổ chức và kết thúc vào ngày 26.3.2017. Ngày chạy Olympic và giải chạy báo Hà Nội mới mở rộng thu hút đông đảo thành phần, đối tượng ở nhiều lứa tuổi tham gia, tạo không khí phấn khởi, thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trên địa bàn ngày càng phát triển sâu rộng.

       Từ những hoạt động thiết thực trên nên trong những năm qua, phong trào TDTT trên địa bàn huyện đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, với những bước phát triển rõ rệt. Phong trào tập luyện TDTT từ thiếu niên đến người cao tuổi, từ các hội viên nông dân đến tầng lớp trí thức, từ trung tâm huyện đến các xã xa trung tâm từ người bình thường đến người khuyết tật đều tăng cao.

       Nhiều hình thức tập luyện thường xuyên được Nhân dân thực hiện, như: Đi bộ, thể dục dưỡng sinh, chạy. Nhiều trò chơi dân gian và thể thao dân gian, dân tộc, như: Đẩy gậy, kéo co, đua thuyền, đá cầu,... được đưa vào các lễ hội ở địa phương và trở thành các giải thể thao quần chúng truyền thống. Hàng năm, các ngành đoàn thể Huyện, các xã, thị trấn đều tổ chức nhiều hoạt động TDTT, vui chơi giải trí, nhằm tạo không khí phấn khởi cho Nhân dân nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc. Ngoài ra, Trung tâm TDTT huyện phối hợp các ban, ngành, đoàn thể huyện tổ chức nhiều giải thể thao và hội thao cấp huyện, như: Bóng đá, bóng chuyền, việt dã, đẩy gậy, kéo co, quần vợt, cầu lông và các trò chơi dân gian… Qua các giải thi đấu đã thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức-lao động, đoàn viên, thanh niên, học sinh và quần chúng Nhân dân tham gia. Đây còn là dịp tuyển chọn những nhân tố có năng khiếu tham gia thi đấu và đạt thành tích cao tại các giải của Thành phố.

       Các câu lạc bộ, điểm tập TDTT trong huyện từng bước được nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu quả, đáp ứng nhu cầu luyện tập và thi đấu của người dân. Toàn huyện có hàng trăm CLB TDTT và nhóm thể thao duy trì hoạt động thường xuyên, hiệu quả. Công tác xã hội hóa hoạt động TDTT đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của các cấp, các ngành, phát huy sức mạnh của toàn xã hội để phát triển sự nghiệp TDTT. Công tác xã hội hóa nhằm phát huy được mọi nguồn lực trong xã hội tham gia vào các hoạt động TDTT, như: Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sân bãi, dụng cụ, tài trợ tổ chức các giải thể thao, đào tạo vận động viên...

       Từ các hoạt động thiết thực trên đã góp phần thúc đẩy phong trào thể dục thể thao trên địa bàn, động viên cán bộ, nhân dân huyện nhà tích cực tập luyện thể thao theo gương Bác Hồ vĩ đại. Qua đó, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh ở địa phương.

CTV: Hoàng Hương, Trung tâm VHTT & TT.