VĂN HÓA - XÃ HỘI

Sở GD&ĐT Hà Nội làm việc với huyện Phú Xuyên về công tác giáo dục và đào tạo
Publish date 08/11/2019 | 14:55  | View count: 2220

Chiều ngày 6/11/2019, Đoàn công tác của Sở Giáo dục đào tạo thành phố Hà Nội do đồng chí Chử Xuân Dũng – TUV, Giám đốc Sở làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại huyện Phú Xuyên về tình hình giáo dục đào tạo của huyện.

      Tiếp và làm với đoàn có đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV, Bí thư Huyện ủy, đồng chí Trần Công Thành – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND huyện, lãnh đạo một số phòng, ban huyện, các đồng chí Hiệu trưởng các trường THPT, Trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên và đại diện các trường Mầm non, Tiểu học, THCS trong huyện.

      Báo cáo với đoàn công tác về sự phát triển của sự nghiệp giáo dục đào tạo trong huyện, đồng chí Trần Công Thành – UVBTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch phụ trách UBND huyện nêu rõ: Mặc dù kinh tế của huyện còn gặp nhiều khó khăn song xác định đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho tương lai, trong những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trong huyện đã luôn quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo. Huyện ủy Phú Xuyên khóa XXIV đã xây dựng Chương trình số 07 của về “Phát triển văn hóa xã hội, nâng cao chất lượng giáo dục và xây dựng trường chuẩn Quốc gia, xây dựng người Phú Xuyên thanh lịch văn minh giai đoạn 2016 - 2020”.

      Hiện toàn huyện có 97 cơ sở giáo dục ở 4 cấp học là mầm non, tiểu học, THCS và THPT; với 1498 phòng học, trong đó tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 88,4%. 100% cán bộ, giáo viên và nhân viên trong các trường công lập đạt chuẩn và trên chuẩn, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức đạo đức nghề nghiệp và quí mến học sinh.

Năm 2019, huyện đã đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất cho 18 trường; cải tạo, sửa chữa 27 cơ sở giáo dục và đầu tư mua sắm trang thiết bị phục vụ cho công tác dạy và học ở các trường; tổng kinh phí xây dựng, sửa chữa và mua sắm là trên 486 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện có 43 trường đạt chuẩn quốc gia. Năm 2019 này, huyện Phú Xuyên phấn đấu xây dựng 9 trường chuẩn quốc gia và công nhận lại 1 trường chuẩn quốc gia.

      Mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị trong công tác dạy và học của nhiều trường còn hạn chế, song được sự quan tâm, chăm lo của các cấp, các ngành và toàn xã hội chất lượng dạy và học đại trà của các trường được giữ vững, chất lượng giáo dục mũi nhọn được nâng cao. Chỉ tính riêng trong 3 năm học gần dây, toàn huyện có 230 lượt học sinh đạt HSG cấp thành phố, trong đó có nhiều giải cao vả về văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao… Đặc biệt 8 năm liên tiếp từ năm 2012 tới nay, huyện Phú Xuyên đều có học sinh đỗ thủ khoa vào các trường Đại học.

      Bên cạnh những kết quả đã đạt được công tác giáo dục đào tạo của huyện vẫn còn một số tồn tại, như chưa xây dựng được trường học chất lượng cao, chưa triển khai được dạy học bằng song bằng, chát lượng dạy tin học, ngoại ngữ còn hạn chế, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia còn đạt thấp so với mặt bằng chung của thành phố, đội ngũ giáo viên các cơ sở giáo dục còn thiếu…

      Tại hội nghị, các thành viên trong đoàn công tác của Sở giáo dục đào tạo thành phố đã chia sẻ những khó khăn trong công tác giáo dục đào tạo của huyện, đồng thời đánh giá cao sự quan tâm, chăm lo cho sự nghiệp giáo dục đào tạo của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cũng như những giải pháp mà ngành giáo dục đào tạo huyện đã triển khai nhằm nâng cao chất lượng dạy và học. Các thành viên trong đoàn cũng chỉ ra một số tồn tại từ cơ sở vật chất, trang thiết bị, chất lượng đội ngũ đến công tác dạy và học…mà huyện cần khắc phục trong thời gian tới. Từ đó gọi mở những giải pháp, phương hướng phát triển cho công tác giáo dục và đào tạo của huyện.

 

      Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư huyện ủy, Lê ngọc Anh khẳng định: Buổi làm việc thể hiện sự quan tâm của Thành phố và của Sở giáo dục đào tạo tới công tác giáo dục của huyện Phú Xuyên, đồng thời cũng giúp làm rõ bức tranh về giáo dục và đào tạo huyện; trong đó phải kể đến tinh thần hiếu học của học sinh và nhân dân trong huyện. Trên cơ sở các góp ý của lãnh đạo Sở và các phòng chuyên môn của Sở, huyện sẽ có kế hoạch và giải pháp để triển khai thực hiện, đồng chí cũng mong muốn sẽ tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ với Sở GDĐT Hà Nội để ngành GDĐT huyện ngày càng phát triển.

      Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Giám đốc Sở GDĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng đã ghi nhận những nỗ lực và các kết quả mà ngành giáo dục đào tạo huyện Phú Xuyên đã đạt được trong thời gian qua. Để thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ giáo dục đào tạo trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện quan tâm rà soát quy hoạch mạng lưới trường học, tăng cường đầu tư CSVC, trang thiết bị trường học, đảm bảo đáp ứng các yêu cầu theo chuẩn quy định, đặc biệt quan tâm đến vấn đề nhà vệ sinh trường học, mở rộng quỹ đất cho các nhà trường trong phạm vi các đơn vị có thể mở rộng được.

      Theo đồng chí Giám đốc Sở giáo dục đào tạo thành phố công tác đội ngũ là nội dung quyết định chất lượng giáo dục, bởi muốn có sản phẩm chẩn thì giáo viên phải chuẩn. Do đó, đồng chí đề nghị huyện rà soát lại toàn bộ đội ngũ giáo viên, trên có sở đó xây dựng kế hoạch phân công, bố trí chuyên môn cho phù họp nhằm phát huy hết khả năng, năng lực của từng người; đồng thời thực hiện nghiêm việc kiểm tra, dự giờ, thăm lớp.

Huyện chỉ đạo phòng GDĐT và các cơ quan chức năng hỗ trợ cùng ngành giáo dục khắc phục những tồn tại, hạn chế hiện nay; đồng thời tiếp tục xây dựng và phát huy tốt mô hình xã hội học tập ở các địa phương. Cùng với đó là làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động sự tham gia của cả cộng đồng ủng hộ cho giáo dục cả về vật chất và tinh thần./.

Hoàng Bích - TTVHTTTT