VĂN HÓA - XÃ HỘI

Hà Nội: Sẽ đột xuất kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại các địa phương, đơn vị
Publish date 25/08/2020 | 10:22  | View count: 720

Chiều ngày 21/8/2020, đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND thành phố - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội tiếp tục chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến với các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn về công tác phòng chống dịch Covid-19. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội cùng dự, chỉ đạo hội nghị.

      Dự tại điểm cầu huyện Phú Xuyên có đồng chí Lê Ngọc Anh - Thành ủy viên - Bí thư Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Xuân Thanh - Phó Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong BCĐ công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện. 

      Tại điểm cầu các xã, thị trấn có các đồng chí Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, thành viên BCĐ phòng chống dịch bệnh xã, thị trấn. 

      Theo báo cáo của lãnh đạo Sở Y tế thành phố: Tính đến 12 giờ ngày 21/8, trên thế giới ghi nhận trên 22 triệu 862 nghìn trường hợp mắc Covid-19. Tại Việt Nam, trong 2 ngày đã ghi nhận thêm 18 ca mắc mới. Tâm dịch Đà Nẵng và Hải Dương đã được kiểm soát. Tại Hà Nội, từ ngày 19 đến 12 giờ ngày 21/8 không nghi nhận ca mắc mới. 

      Trên địa bàn huyện, đến nay chưa ghi nhận trường hợp nào mắc Covid-19. Ngày 18/8/2020 đã tiếp nhận 01 trường hợp tại xã Phúc Tiến, mắc Covid-19 được cách ly ngay sau khi nhập cảnh (về từ Guinea Xích Đạo) và đã điều trị khỏi được ra viện tiếp tục cách ly 14 ngày tại gia đình. Huyện cũng tiếp tục tăng cường công tác điều tra, giám sát trên địa bàn. Đã rà soát, có tổng số 837  người đi Đà Nẵng trở về địa phương, đã lấy mẫu dịch hầu họng xét nghiệm PCR đối với 674 trường hợp. Kết quả, 666 mẫu âm tính lần 1 với SARS-CoV-2; còn 8 mẫu đang chờ kết quả.

      Để chủ động trong công tác phòng chống dịch, cùng với thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính Phủ, Thành phố, Huyện ủy; UBND huyện đã quyết liệt, triển khai đồng bộ có hiệu quả các biện pháp, giải pháp phòng chống dịch Covid-19. Kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch. Các xã, thị trấn thành lập và duy trì “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”, tiếp tục điều tra, rà soát phát hiện sớm các trường hợp đi từ vùng dịch về địa phương, truy vết các trường hợp F1, F2 liên quan đến các ca bệnh để kịp thời phân loại, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Cùng với đó, huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền: Giao cơ quan y tế phối hợp với Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao làm băng tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền lưu động đến từng ngõ xóm, thôn, tiểu khu để người dân nắm bắt được thông tin, chủ động, tự giác áp dụng các biện pháp phòng chống dịch.

      Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố: Từ 0 giờ ngày 19-8, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn huyện đã thực hiện các quy định về an toàn phòng chống dịch, bảo đảm giãn cách chỗ ngồi. Đoàn kiểm tra liên ngành hành nghề y dược huyện cũng đã đi kiểm tra được 35 phòng khám, cơ sở dược. Đã hướng dẫn 100% cơ sở y, dược ngoài công lập thực hiện việc phân luồng bệnh nhân có biểu hiện ho, sốt, khó thở..., khai báo y tế, đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay để tránh lây lan dịch ra cộng đồng.

(Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc - Phó Bí thư Thành ủy - Chủ tịch HĐND TP phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị giao ban trực tuyến)

      Dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị giao ban trực tuyến, đồng chí Chủ tịch HDDND thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc đã đánh giá cao sử chủ động của UBND thành phố, Ban chỉ đạo phừng chống dịch Covid19 thành phố và các quân huyện đã có những giải pháp rất kịp thời, phù hợp với từng thời điểm trong công tác phòng chống dịch. Đồng chí Phó Bí thư Thành ủy -  Chủ tịch HĐND thành phố đã đề nghị UBND thành phố, BCĐ phòng chống dịch TP và các quân huyện tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra, tuyên truyền, không gây hoang mang trong nhân dân nhưng không được chủ quan, lơ là  trong công tác phòng chống dịch. Thành ủy cũng sẽ khởi động lại 5 đoàn kiểm tra đột xuất không thông báo trước, nên các địa phương cần đôn đốc trực đảm bảo theo qui định. Các địa phương cũng cần có phương án phòng chống dịch khi học sinh đến trường.

(Đồng chí Ngô Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND TP  phát biểu kết luận  tại Hội nghị giao ban trực tuyến)

      Phát biểu kết luận tại hội nghị trực tuyến, đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý yêu cầu tất cả các cơ quan, đơn vị, các địa phương địa phương tiếp tục thực hiện các văn bản chỉ đạo của Chính Phủ, Thành phố về công tác phòng chống dịch bệnh Covid19. Đồng thời, cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng để nâng cao nhận thức, thực hiện các biện pháp giãn cách phòng, chống dịch Covid-19; Tuyên truyền, vận động nhân dân cài đặt ứng dụng Bluezone để phát hiện, truy vết nhanh những người có khả năng bị lây nhiễm CoVid-19.

      Cùng với đó, các địa phương tiếp tục phát huy các “Tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng”; triển khai thực hiện hiệu quả việc kiểm tra, rà soát, quản ý chặt số công dân đang thực hiện cách ly để phòng ngừa dịch bệnh.

      Đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Sở Y tế và Sở Giáo dục cần sớm ban hành văn bản hướng dẫn về phòng chống dịch cho các cơ sở giáo dục để phục vụ khai giảng năm học mới; Đồng thời tiếp tục đề nghị mọi người tự nâng cao sức khỏe, hạn chế ra ngoài, tụ tập khi không cần thiết; thực hiện các biện pháp phòng ngừa cho bản thân, người thân và cộng đồng./.

Nguyễn Thị Vàn – Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên