HỘI NGƯỜI CAO TUỔI

Người cao tuổi nêu gương sáng trong phát triển kinh tế

Những năm qua, phát huy tinh thần “Tuổi cao, gương sáng”, người cao tuổi trên địa bàn huyện không chỉ gương mẫu, đi đầu thực hiện các phong trào thi đua, hoạt động tại địa phương mà còn tích cực tham gia phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Qua phong trào, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong xây dựng các mô hình sản xuất, kinh doanh mang lại hiệu quả kinh tế cao, làm gương sáng cho con cháu và hội viên học tập.

      Trong những ngày cuối tháng 9, được sự giới thiệu của đồng chí chủ tịch Hội NCT xã Tri Thủy, chúng tôi có dịp đến thăm mô hình trồng bưởi  tiêu biểu của ông Nguyễn Đức Du, 68 tuổi – Hội viên NCT ở thôn Tri Thủy xã Tri Thủy. Ngay khi gặp, ông Du đã vui vẻ mời chúng tôi thưởng thức những múi bưởi thồ thơm ngon, ngọt của gia đình vừa  chảy xuống và dẫn chúng tôi đi thăm quan vườn bưởi của gia đình mình đang chuẩn bị đến mùa thu hoạch.

       Ông Du cho biết: Năm 2006, khi được nghỉ hưu trở về địa phương, tận dụng lợi thế gia đình có mảnh vườn rộng hơn 1.000 m2 đất để không, ông đã trồng chuối. Nhưng hiệu quả kinh tế từ cây chuối đem lại không cao mà còn vất vả. Kinh tế gia đình lúc đó lại gặp nhiều  khó khăn, khiến ông Du ngày đêm suy nghĩ. Ông Du đã tự mày mò và tìm hướng chuyển đổi cách canh tác trên chính mảnh vườn của mình. Qua tìm hiểu các mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài địa bàn. Ông Du đã được giới thiệu về cây bưởi, một loại cây dễ trồng, dễ chăm sóc, được nhiều người ưa chuộng lại bán được giá cao. Năm 2007, ông Du đã quyết định chuyển đổi sang tập trung trồng cây bưởi. Hiện, gia đình ông có gần 60 gốc bưởi với 3 loại khác nhau gồm: Bưởi thồ, bưởi diễn và bưởi ngọt. Mỗi loại bưởi có một đặc tính riêng, nên thời gian thu hoạch cũng khác nhau. Để tạo ra những quả bưởi thơm ngon, ngọt  và cho ra quả đúng thời vụ, ông Du đã tích cực học hỏi và áp dụng nhiều khoa học, kỹ thuật mới vào trồng cây.

       Để có thu nhập thường xuyên hơn, ông Du còn trồng thêm 10 cây mít thái, trồng gấc nếp và nuôi cá. Với gần 60 gốc bưởi, mỗi năm cho thu hoạch từ 3.000 -4.000 quả; giá bán thị trường giao động từ 25.000 – 35.000/quả và cộng thêm trồng mít, trồng gấc, trừ mọi chi phí, mỗi năm gia đình ông Du đã thu lãi từ 80- 100 triệu đồng.

       Không chỉ là hội viên người cao tuổi tiêu biểu trong phát triển kinh tế gia đình trên địa bàn xã Tri Thủy, ông Nguyễn Đức Du còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Hiện, bản thân ông đang làm Chi hội trưởng Chi hội CCB thôn Tri Thủy. Với bản chất một người lính cụ Hồ, ông Du đã  tích cực tuyên truyền, vân động hội viên, con cháu thực hiện tốt mọi chủ chương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các phong trào thi đua ở địa phương. Nhiều năm liền, tập thể cán bộ, hội viên Chi hội CCB thôn Tri Thủy được công nhận hoàn thánh xuất sắc nhiệm vụ được giao. Đối với bản thân ông Nguyễn Đức Du, vừa qua đã được Ban đại diện Hội NCT TP HN biểu dương, khen thưởng “Người cao tuổi tiêu biểu tham gia xây dựng hệ thống chính trị giai đoạn 2014-2019” và được UBND huyện Phú Xuyên tặng danh hiệu “ Người tốt – Việc tốt” năm 2019.

       Hiệu quả của phong trào người cao tuổi tham gia lao động, sản xuất, kinh doanh giỏi thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho hội viên, xây dựng tổ chức hội ngày càng vững mạnh về mọi mặt, cùng các cấp, các ngành trên địa bàn xã Tri Thủy phấn đấu về đích  NTM năm 2019 ./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VH- TT&TT huyện