HỘI NÔNG DÂN

Hội nông dân xã Đại Thắng: Một nhiệm kỳ nhiều thành công

Trong hai ngày 11 và 12/ 01/ 2018, Hội Nông dân xã Đại Thắng đã tổ chức Đại hội lần thứ VII nhiệm kỳ 2018 – 2023.

      Đây là một Đại hội điểm, mở đầu cho Đại hội Hội Nông dân cấp cơ sở ở huyện Phú Xuyên. Đại hội vinh dự được đón tiếp lãnh đạo Hội Nông dân thành phố Hà Nội, lãnh đạo UBND huyện Phú Xuyên, lãnh đạo Mặt trận Tổ quốc huyện, lãnh đạo Hội Nông dân, Trung tâm văn hóa - Thông tin - Thể thao huyện về dự; lãnh đạo xã và 89 đại biểu đại diện cho trên 1000 hội viên (HV) Hội nông dân trong xã đã vè dự Đại hội.

       Trong nhiệm kỳ qua, nhất là trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, Hội Nông dân xã Đại Thắng đã phấn đấu không mệt mỏi, giữ vững và phát huy truyền thống là một đơn vị Hội tiêu biểu xuất sắc.

       Hội coi trọng công tác tổ chức xây dựng Hội và phát triển  HV. Hội đặc biệt quan tâm việc bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực cho cán bộ Hội và chi hội. Trong nhiệm kỳ, Hội đã cử 30 lượt cán bộ đi dự các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn do Thành Hội, Huyện Hội tổ chức. Vừa nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Hội, Hội tích cực tuyên truyền vận động đẻ thu hút đông đảo nông dân vào hội. Trong nhiệm kỳ VI, Hội đã kết nạp được 406 HV mới, đạt 150% chỉ tiêu đề ra, tăng 350 HV so với đầu nhiệm kỳ, nâng tổng số HV hiện nay lên 1029 HV. 856 HV đã được phát đổi thẻ mới. Hội duy trì 5 câu lạc bộ (CLB) trong đó 4 CLB Hộ nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, 1 CLB nam nông dân không sinh con thứ ba và xây dựng được 1 tổ hội nghề nghiệp. Xây dựng và phát triển quỹ Hội cũng được Hội quan tâm. Đến nay quỹ Hội cả xã có 216 triệu 800 ngàn đồng, trong đó quỹ Ban chấp hành có 34 triệu đồng, quỹ các chi hội 151 triệu 800 ngàn đồng, quỹ các CLB 31 triệu đồng. Hội ngày càng đông về số lượng và mạnh về chất lượng.

       Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi là một phong trào mà Hội Nông dân xã Đại Thắng đã duy trì và phát triển nhiều năm nay đạt hiệu quả tốt. Hội vận động, hướng dẫn nông dân tham gia tái cơ cấu trong nông nghiệp mang lại hiệu quả kinh tế cao, như mô hình trồng bưởi Diễn trên diện tích chuyển đổi, trồng chuối tây Đài Loan trên cánh đồng mẫu lớn, đưa các giống cây, con có giá trị kinh tế vào sản xuất. Bên cạnh đó, các ngành nghề tiểu- thủ công nghiêp , kinh doanh dịch vụ cũng phát triển mạnh như cơ khí, may màn tuyn, may gia công quần áo, nghề mộc… tạo việc làm cho nhiều lao động. Phong trào thi đua sản xuất kinh doanh giỏi khá sôi nổi. Trong nhiệm kỳ đã có 2513 lượt hộ HV đăng ký SXKD giỏi các cấp, qua bình xét có 2335 lượt hộ đạt hộ SXKD giỏi các cấp, trong đó cấp Trung ương có 5 lượt hộ, cấp thành phố 23 lượt hộ, cáp huyện 110 lượt hộ, và 2190 lượt hộ đạt giỏi cấp cơ sở. Phong trào giúp nhau giảm nghèo vươn lên làm giầu cũng có nhiều kết đáng mừng. Đời sống hội viên ngày càng được nâng cao. Năm 2012 đầu nhiệm kỳ số hộ khá và giầu đạt 59,3%, năm 2017 cuối nhiệm kỳ số hộ khá và giầu có 79,1%, tăng 29,8%. Trong nhiệm kỳ đã giúp được 18 hộ nông dân thoát nghèo.

       Để tạo diều kiện cho HV thuận lợi trong sản xuất kinh doanh, Hội đã duy trì 4 tổ tiết kiệm vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội và Ngân hàng Nông nghiệp, tín chấp cho trên 400 lượt hộ HV lần lượt  được vay vốn. Hiện đang có 150 hộ được vay vốn từ hai ngân hàng trên với tổng số tiền là 5 tỷ 919 triệu đồng. Ngoài ra còn có 45 hộ được vay quỹ hỗ trợ nông dân với số tiền 1 tỷ 050 triệu đồng. Từ đó, các hộ hoạt động sản xuất kinh doanh đạt hiệu quả tốt và tạo việc làm cho nhiều HV và lao động trong xã. Ngoài ra, Hội còn liên kết với công ty Công nghệ sinh học Hà Nội chuyển giao công nghệ gieo mạ khay, hỗ trợ dây truyền sản xuất giá thể, máy gieo mạ liên hoàn đã nâng cao hiệu quả sản xuất, do đó đã được HTX giảm giá thành cấy máy cho nông dân trong xã.

       Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Hội Nông dân xã là một tổ chức tham gia rất tích cực. Điểm nổi bật là Hội là đơn vị đầu tiên của huyện và thành phố đưa cơ giớí hoá vào sản xuất nông nghiệp. Mô hình làm mạ khay, cấy lúa bằng máy được HV hưởng ứng thực hiện. Một số HV đã đầu tư mua máy cấy cho gia đình sử dụng.

Nông dân xã Đại Thắng đi đầu gieo mạ khay, cấy lúa bằng máy

       Hội phối hợp với HTX nông nghiệp xây dựng, nâng cấp xưởng sản xuất, mua sắm máy sản xuất giá thể, máy gieo hạt tự động, mở rộng mô hình làm mạ khay, cấy máy. Trong tổ dịch vụ làm mạ khay cấy lúa bằng máy có 25 người thì chủ yếu là HV Hội Nông dân xã. Tổ dịch vụ sản xuất giá thể, gieo mạ khay, cấy máy không chỉ phục vụ HV trong Hội, trong xã mà còn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho các xã bạn, các huyện trong thành phố và một số tỉnh bạn. Việc xây dựng các công trình phúc lợi, công trình thủy lợi nội đồng, xây dựng đường giao thông…, rồi các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, công tác xây dựng Đảng, chính quyền, bảo vệ an ninh trật tự…, Hội Nông dân xã đã có nhiều đóng góp rất lớn. Trong nhiệm kỳ qua, có 19 HV được Hội giới thiệu kết nạp Đảng, góp phần tích cực cho công cuộc xây dựng nông thôn mới của xã nhanh chóng thành công, là một trong 3 xã được công nhận xã nông thôn mới lứa đầu của huyện..

       …Nhìn lại một nhiệm kỳ qua, Hội Nông dân xã Đại Thắng đã thực hiện thắng lợi Nghị quyết mà Đại hội khóa VI đã đề ra, xứng đáng được nhận nhiều phần thưởng cao quý: hàng năm thường xuyên Hội đạt vững mạnh xuất sắc. Các năm 2012, 2013, 2014, 2016 Hội Nông dân xã Đại Thắng được công nhận là lá cờ đầu của Hội Nông dân huyện Phú Xuyên. Năm 2013, 2016 được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tặng bằng khen, năm 2015, 2017 được Hội Nông dân thành phố Hà Nội tặng bằng khen, Trung ương Hội tặng Kỷ niệm chương cho 3 đồng chí là cán bộ lãnh đạo xã và cán bộ Hội Nông dân. Từ năm 2012 đến năm 2017 Hội liên tục được UBND huyện khen thưởng đã có thành tích xuất sắc về công tác Hội và phong trào nông dân. Tổng kết nhiệm kỳ VI, 4 tập thể và 4 cán bộ HV đã được UBND xã khen thưởng.

       Đó là những kết quả tiêu biểu, nổi bật trong thành tích mà nhiệm kỳ vừa qua Hội Nông dân xã Đại Thắng đã đạt được. Một nhiệm kỳ thành công đáng ghi nhận.

       Tại Đại hội nhiệm kỳ 2018 - 2023, Đại hội đã đề ra mục tiêu, phương hướng cụ thể, sát thực, trên cơ sở đạt được của nhiệm kỳ trước, Hội Nông dân xã Đại Thắng quyết giữ vững là đơn vị tiên tiến xuất sắc với chất lượng cao hơn.

       Đại hội Hội Nông dân xã Đại Thắng đã bầu 11 thành viên vào Ban chấp hành khóa VII nhiệm kỳ 2018 - 2023 và bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội Hội Nông dân cấp trên..

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TIÊU BIỂU

Hội Nông dân thành phố Hà Nội (ảnh trên) và lãnh đạo  huyện Phú Xuyên (ảnh dưới) tặng hoa chúc mừng Đại hội

Chủ tịch Hội Nông dân huyện phát biểu tại Đại hội

Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố và lãnh đạo Hội Nông dân huyện tặng hoa BCH khóa VII nhiệm kỳ 2018 - 2023

Lãnh đạo xã khen thưởng những tập thể Chi hôi xuất sắc

 

Bài và ảnh: Cao Xuân Quế