HỘI PHỤ NỮ

Phụ nữ Phú Xuyên phát huy vai trò, vị thế trong thời kỳ mới

Cùng với sự ra đời và phát triển của Hội LHPN Việt Nam, hoạt động của Hội LHPN huyện trong những năm qua đã tạo ra nhiều phong trào, hoạt động mang dấu ấn. Đặc biệt những năm gần đây, Hội LHPN các cấp trong huyện đã có nhiều sáng tạo, linh hoạt, đổi mới về phương thức, nội dung hoạt động thiết thực, hiệu quả, đóng góp vào sự phát triển chung của huyện.

      Cán bộ, hội viên phụ nữ các xã, thị trấn tích cực thực hiện các phong trào “Phụ nữ xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, “chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, “chống rác thải nhựa”; xây dựng đoạn đường xanh, sạch, đẹp, nở hoa; Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên trong cuộc sống, gây quỹ vòng tay nhân ái… Đối với nữ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tích cực hưởng ứng phong trào “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”… Còn đối với chị em phụ nữ làm kinh doanh đã và đang thể hiện vai trò trách nhiệm xã hội thông qua nhiều hoạt động ý nghĩa như kết nối, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, các hoạt động nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa...

      Chỉ tính riêng trong 9 tháng đầu năm, từ phong trào “gây quỹ vòng tay nhân ái”, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tặng quần áo, sách vở, tiền mặt tổng trị giá 72,8 triệu đồng cho 203 hội viên, phụ nữ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Trong xây dựng NTM, cán bộ, hội viên phụ nữ trong huyện dã đóng góp 423 ngày công lao động và 27,3 triệu đồng; phát động ra quân tổng vệ sinh môi trường, nhân rộng mô hình 3+, 4+, mô hình đi chợ cùng làn nhựa, thu gom phế liệu, trồng mới và chăm sóc các đoạn đường hoa…

      Ngay từ những ngày đầu dịch Covid 19 diễn biến phức tạp, các cấp hội phụ nữ trong huyện đã tích cực tham gia tuyên truyền với nội dung và hình thức phong phú như tuyên truyền qua zalo, faebook, tuyên truyền tới tận hộ gia đình; đồng thời thành lập 46 điểm tuyên truyền phòng dịch bệnh và rửa tay xát khuẩn đặt ở nơi công cộng; thành lập 24 tổ phụ nữ may khẩu trang, làm mũ kính chắn giọt bắn ngừa dịch bệnh covid 19, tặng gần 50.000 khẩu trang, trên 7.300 lọ xịt sát khuẩn, gần 2.000 bánh xà phòng và trên 7000 mũ kính chắn giọt bắn.

      Song song với tổ chức các phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả, hoạt động của các cấp Hội cũng ngày càng thể hiện sự linh hoạt, thiết thực trong công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức mọi mặt cho hội viên phụ nữ, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp; tham gia giải quyết các vấn đề xã hội đối với phụ nữ và trẻ em; nâng cao hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội, góp phần xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh.

      Các cấp Hội cũng đã nỗ lực thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh... Đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch, đào tạo và bổ nhiệm vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ngày càng cao. Nhiệm kỳ 2020 – 2025, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy Đảng bộ các xã, thị trấn là 19,6%, tỷ lệ này ở cấp huyện 14,63%, có 1 nữ tham gia BTV Huyện ủy.

Có thể thấy rõ, dù ở bất cứ ở thời điểm nào nào, phụ nữ Phú Xuyên luôn trách nhiệm, nhiệt tình, sáng tạo với phong trào và công tác hội, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ. Những đóng góp của phụ nữ Phú Xuyên những năm qua đã góp phần khắc hoạ một cách đậm nét phẩm chất cao đẹp của người Phụ nữ Việt Nam “Tự tin - Tự trọng - Trung hậu - Đảm đang”./.

Hoàng Bích - TTVHTTTT