QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Phú Xuyên triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019
Ngày đăng 13/11/2018 | 14:31  | View count: 1537

Chiều ngày 9/11/2018, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019. Đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện – Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện chủ trì hội nghị.

      Tại hội nghị, các đại biểu đã được nghe quán triệt Chỉ thị của Ban Thường vụ Huyện ủy về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019; Quyết định của UBND huyện về  việc kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện; phân công nhiệm vụ cho các thành viên và kế hoạch tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019.

      Theo kế hoạch, các địa phương sẽ triển khai khám sơ tuyển sức khỏe từ ngày 13 đến ngày 16/11/2018 tại trạm y tế các xã, thị trấn. Để thực hiện tốt việc sơ tuyển sức khỏe cho các nam thanh niên, Trung tâm y tế huyện tổ chức tập huấn quán triệt cho nhân viên y tế trước khám sơ tuyển; thành lập tổ kiểm tra sức khỏe sơ tuyển nguồn sẵn sàng nhập ngũ. Cùng với đó, huyện sẽ thành lập đoàn khám sức khỏe tại huyện, thời gian khám sức khỏe dự kiến từ ngày 17 đến ngày 21/12/2018 tại Trạm y tế thị trấn Phú Xuyên. Thời gian phát lệnh gọi nhập ngũ cho công dân xong trước ngày 30/01/2019.

      Để thực hiện tốt kế hoạch tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ năm 2019, tại hội nghị đồng chí Thượng tá Bạch Quốc Sử - Uỷ viên Ban Thường vụ Huyện ủy - Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện - Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng NVQS huyện đã nêu những điểm mới của Thông tư 148 của Bộ quốc phòng về các tiêu chuẩn tuyển quân về tuổi đời, tiêu chuẩn chính trị, sức khỏe và tiêu chuẩn về văn hoá.  Thông tư 148 ngày 10 tháng 4 năm 2018 của Bộ Quốc phòng có hiệu lực thi hành từ ngày 20-11-2018, thay thế Thông tư 140 quy định tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ.

      Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã có ý kiến, đề xuất các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại trong công tác tuyển quân năm trước để thực hiện tốt nhiệm vụ tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2019; đặc biệt là công tác nắm nguồn, thẩm tra xác minh lý lịch, khám sức khỏe cho các nam thanh niên trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ; tỷ lệ sức khỏe và trình độ cao đẳng, đại học của các nam thanh niên.

      Để đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019,  phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Sơn đã yêu cầu Ban chỉ huy Quân sự huyện - Cơ quan thường trực phối hợp tổ chức các bước tuyển chọn gọi công dân nhập ngũ đảm bảo chặt chẽ, công bằng, đúng luật và quản lý chặt chẽ nguồn công dân trong độ tuổi sẵn sàng gọi nhập ngũ. Ngành y tế chuẩn bị đầy đủ các điều kiện khám sức khỏe cho công dân sẵn sàng nhập ngũ theo đúng thời gian quy định. Các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện trên cơ sở chức năng nhiệm vụ đã được phân công thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện xây dựng kế hoạch mở các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng cho các nam thanh niên ưu tú. Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao huyện tiếp tục tăng cường thời lượng tuyên truyền về nhiệm vụ tuyển chọn nghĩa vụ quân sự và các văn bản hướng dẫn, đặc biệt các quy định mới, các văn bản liên quan đến xử phạt hành chính trong lĩnh vực Quốc phòng. Mặt trận Tổ Quốc và các ngành đoàn thể căn cứ vào nhiệm vụ được giao có kế hoạch tuyên truyền, giáo dục Luật nghĩa vụ quân sự tới đoàn viên, hội viên và nhân dân, nhất là thanh tiên trong độ tuổi thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự; phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2019 đảm bảo chất lượng, đủ chỉ tiêu được giao./.

Nguyễn Vàn – Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên