QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án 06 của Thủ tướng chính phủ
Ngày đăng 27/04/2022 | 07:58  | View count: 1311

Ngày 26/4/2022, Bộ Y Tế phối hợp với Bộ Công an tổ chức Hội nghị: Quán triệt việc " làm sạch" dữ liệu tiêm chủng Covid 19 và hướng dẫn triển khai các nhiệm vụ của tổ công tác triển khai đề án 06. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, phòng họp trực tuyến các quận, huyện, xã, phường, thị trấn.

      Dự chỉ đạo tại điểm cầu Trung Ương có đồng chí Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế, đồng chí Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an. Dự tại điểm cầu huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Xuân Thanh -  Phó Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí đại diện lãnh đạo các phòng ban có liên quan.

Tại điểm cầu UBND huyện Phú Xuyên 

      Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia được chính phủ ban hành ngày 06/1/2022. Đề án xác định 7 quan điểm chỉ đạo lớn với 5 nhóm nhiệm vụ, 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên, tích hợp chia sẻ dữ liệu dân cư phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Mục tiêu tổng thể của Đề án là ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, hệ thống định danh và xác thực điện tử, thẻ căn cước công dân gắn chíp điện tử trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế-xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư và Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp.

      Để phục vụ triển khai đề án của chính phủ, thời gian qua các bộ , ngành, các đơn vị hành chính cấp quận, huyện, thị xã, đã thành lập và kiện toàn Ban Chỉ đạo 06. Ban chỉ đạo cấp quận huyện có nhiệm vụ tham mưu với UBND huyện, phối hợp với các sở ngành chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các phòng ban và UBND các xã, thị trấn triển khai thực hiện đề án.

        Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đang triển khai Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19. Tính đến ngày 25/4/2022, cả nước đã tiêm được hơn 212,6triệu mũi tiêm. Tuy nhiên, trên hệ thống phần mềm tiêm chủng mới ghi nhận thông tin khoảng 205 triệu mũi tiêm, như vậy còn khoảng7,6 triệu mũi tiêm chưa được nhập lên hệ thống. Cũng trong thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã chỉ đạo đơn vị phát triển xây dựng và đưa vào sử dụng chức năng “Phản ánh thông tin tiêm chủng COVID-19”. Nhằm chuẩn hoá việc thực hiện tiếp nhận và xử lý phản ánh của người dân trên Cổng thông tin tiêm chủng COVID-19.

     Trong số các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc, Bộ Công an là một trong những bộ ngành có nhiều nỗ lực và quyết liệt  trong chuyển đổi số và đạt kết quả ban đầu rất đáng ghi nhận. Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành số hóa và lưu trữ tập trung tại Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư thông tin của hơn 98 triệu dân cư. Từ cơ sở dữ liệu quan trọng này, Bộ Công an đã cấp mã số định danh cá nhân cho 100% công dân, Bộ Công an cũng đã triển khai kết nối thử nghiệm thành công với các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu của một số bộ ngành và các tỉnh, thành phố trên cả nước.

      Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã tham gia thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai đề án tại cơ sở cung như đề xuất những ý kiến, giải pháp tháo gỡ với ban chỉ đạo.

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đề nghị các địa phương khẩn trương kiện toàn quy chế làm việc, quán triệt các nhiệm vụ của tổ công tác 06, sự phối hợp tham gia giữa các ban, ngành trong quá trình triển khai thực hiện đề án. Đồng chí đề nghị Bộ Y tế đẩy nhanh tiến độ tiêm cho trẻ từ 5 - 12 tuổi, chuẩn bị triển khai tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 - 17 tuổi, chuẩn bị các điều kiện để tiêm mũi 4 cho người dân, đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh dùng CCCD thay thế thẻ BHYT. Đề nghị Bộ Tư pháp làm tốt công tác hướng dẫn chỉ đạo các địa phương trong việc khai sinh khai tử, Bộ LĐ TBXH hướng dẫn các địa phương cập nhật dữ liệu đối với trẻ em, dữ liệu về an sinh xã hội nhằm mục tiêu tất cả hướng tới người dân, tạo nhiều tiện ích thiết thực nhất cho người dân…

Mạnh Hùng - Trung tâm VHTT & TT huyện Phú Xuyên