QUỐC PHÒNG - AN NINH - PHÁP LUẬT

Công an huyện Phú Xuyên đề nghị các hộ gia đình mở lối thoát nạn thứ 2.
Ngày đăng 30/05/2023 | 09:07  | View count: 86

Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino, dự báo nắng nóng sẽ còn gay gắt tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Do đó, Bộ Công an vừa có Công điện về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và PCCC trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt hiện nay.

Sau nhiều vụ hỏa hoạn với hậu quả đau lòng, để nâng cao chất lượng phòng cháy chữa cháy, an toàn cho người dân, Hà Nội vận động 100% hộ dân nên có lối thoát nạn thứ 2. Thời gian gần đây, nhiều vụ cháy với hậu quả đau lòng đã xảy ra, gây ra thiệt hại lớn về người và của. Trên thực tế, công tác Phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nhà ở và các hộ kinh doanh luôn được đề cao trong các quy định của các cơ quan chính quyền, với nhiều hướng dẫn chi tiết. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn chưa thực sự được tất cả người dân ý thức một cách nghiêm túc. Trong đó, điểm đáng chú ý hơn cả là Ban lãnh đạo TP Hà Nội vận động 100% các hộ dân mở "lối thoát nạn thứ 2" để phòng khi hỏa hoạn không may xảy ra.

Vậy, "lối thoát nạn" trong PCCC nghĩa là gì, và làm thế nào để mở lối thoát nạn thứ 2?

Lối thoát nạn trong PCCC

Theo Đại học Phòng cháy chữa cháy, lối thoát nạn trong PCCC là lối ra trên đường thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn tại bất kỳ công trình nào. Lối đi này sẽ dẫn ra khu vực an toàn, giúp người dân nhanh chóng thoát khỏi được đám cháy, dễ dàng hơn cho công tác cứu nạn, cứu hộ.

Ví dụ như cửa dẫn từ phòng ra hành lang, cửa dẫn ra tiền sảnh, cửa dẫn sang phòng liền kề, hay cửa ra khu vực cầu thang bộ...

Các lối thoát nạn cần đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn chiều cao, chiều rộng cũng như vị trí. Những yếu tố này giúp đảm bảo, khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, con người có thể di chuyển qua đó một cách an toàn.

Hà Nội vận động nhà dân mở lối thoát nạn thứ 2 phòng cháy chữa cháy: Cách làm thế nào?

Lối thoát nạn trong PCCC là lối ra trên đường thoát nạn khi xảy ra sự cố hỏa hoạn tại bất kỳ công trình nào.

Làm thế nào để mở lối thoát nạn thứ 2?

Theo quy định trước đây, mỗi gia đình sẽ cần tối thiểu là 1 lối thoát nạn. Tuy nhiên, sau nhiều vụ hỏa hoạn với hậu quả đau lòng, để nâng cao chất lượng phòng cháy chữa cháy, an toàn cho người dân, Hà Nội vận động 100% hộ dân nên có lối thoát nạn thứ 2.

Trước tiên, đối với những hộ gia đình đang sở hữu khu vực "chuồng cọp", sẽ được vận động xử lý, tháo dỡ các khu vực này.

Chuồng cọp là khu vực khung, lồng, thường được làm bằng sắt hoặc inox, gia công kiên cố, chắc chắn. Nhiều hộ gia đình thường tiến hành thi công, lắp đặt khu vực này ở ngoài trời, phía ngoài hành lang, ban công, xung quanh các căn hộ tập thể, chung cư cao tầng để che chắn hoặc tăng diện tích sinh hoạt.

Hà Nội vận động nhà dân mở lối thoát nạn thứ 2 phòng cháy chữa cháy: Cách làm thế nào?

Khu vực chuồng cọp được gia công kiên cố, chắc chắn, vô tình gây cản trở cho quá trình cứu hộ cứu nạn khi xảy ra hỏa hoạn.

Tuy nhiên, những công trình chuồng cọp với sự chắc chắn đã vô tình gây cản trở công tác PCCC&CNCH mỗi khi xảy ra sự cố, tai nạn./.

ADMIN - Nguồn: Công an huyện Phú Xuyên