TIN TIÊU ĐIỂM

NHỮNG BÔNG HOA ĐẸP VỀ CÔNG TÁC MẶT TRẬN CỦA HUYỆN PHÚ XUYÊN TRONG TẬP SÁCH GƯƠNG SÁNG MẶT TRẬN THỦ ĐÔ
Ngày đăng 04/08/2017 | 08:06  | View count: 2447

…Đó là 3 diền hình tiên tiến tiêu biểu về tập thể và cá nhân của huyện Phú Xuyên tham gia công tác Mặt trận được giới thiệu trong tập sách “Gương sáng Mặt trận Thủ đô” tập 3. Đó là 3 bông hoa đẹp về gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hàng trăm, hàng ngàn những bông hoa đẹp của huyện phú Xuyên mà rồi đây chúng ta cần phát hiện, khai thác, giới thiệu trong các tập sách và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

      Ủy ban Mặt trận (UBMT) Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội vừa xuất bản tập sách Gương sáng Mặt trận Thủ đô tập 3, dày 336 trang. Tập sách đăng các bài viết về những gương tập thể và cá nhân tiêu biểu hoạt động công tác Mặt trận ở các cơ sở thuộc các quận, huyện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội. Mỗi bài viết đều có đăng ảnh cá nhân hoặc tập thể là những người thật việc thật lăn lộn với phong trào công tác Mặt trận trên địa bàn dân cư.

       Toàn tập sách giới thiệu 88 gương là những tập thể, cá nhân tiêu biểu làm tốt công tác Mặt trận, trong đó gương cá nhân tiêu biểu là các cán bộ Mặt trận từ cấp huyện đến xã, phường, làng xóm, tiểu khu dân cư chiếm đa số. Huyện Phú Xuyên có 3 bài đóng góp cho tập sách, trong đó 2 bài viết về trưởng Ban công tác Mặt trận ở làng, tiểu khu dân cư và một bài viết về một khu dân cư tiên tiến xuất sắc.

       Đó là ông Vũ Như Lai, trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn An Mỹ. Là một người con của thôn công giáo toàn tòng, thời thanh niên, ông Lai nhập ngũ tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Sau khi phục viên về quê hương, ông tiếp tục tham gia nhiều công tác ở xã như: xã đội trưởng, chủ nhiệm hợp tác xã nông nghiệp, Chủ tịch UBND xã, HĐND xã…cho đến khi nghỉ hưu. Tuy nghỉ hưu, nhưng ông vẫn tiếp tục tham gia công tác đóng góp cho địa phương chứ không hề ngơi nghỉ. Từ năm nghỉ hưu (1995) cho đến nay (2017), ông liên tục được bầu làm bí thư Chi bộ và gánh vác vai trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn, đã cùng với chính quyền và các ngành, đoàn thể trong thôn xây dựng khối đoàn kết nhất trí trong Đảng và toàn dân xây dựng thôn An Mỹ trở thành khu dân cư tiên tiến xuất sắc, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân trong thôn ngày càng được nâng cao, đường làng ngõ xóm được bê tông hóa, khu nhà văn hóa, khu trường học trong thôn đều được xây dựng đàng hoàng… Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, (nay là Xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh) được ông cùng Ban Công tác Mặt trận tổ chức phát động xây dựng nếp sống văn hóa, gia đình văn hóa, làng văn hóa… Kết quả làng An Mỹ đã trở thành làng văn hóa đầu tiên trong xã. Các phong trào phát triển đồng đều. Các tiêu chí nông thôn mới ở An Mỹ đều đạt tốt, góp phần tích cực để xã Đại Thắng trở thành xã nông thôn mới giai đoạn đầu, được thành phố công nhận năm 2014. 22 năm liên tục đảm nhiệm vai bí thư Chi bộ kiêm trưởng Ban Công tác Mặt trận, ông xứng đáng là một Bí thư Chi bộ- trưởng Ban Công tác Mặt trận xuất sắc    

       Đó là ông Nguyễn Duy mạnh, người con của quê lúa Thái Bình, thời trẻ tham gia quân ngũ, rồi về công tác ở nhà  máy đường Vạn Điểm, công tác nào cũng hoàn thành tốt. Năm 2007 nghỉ hưu thì năm 2008 tiếp tục tham gia công tác xã hội, trúng cử Bí thư Chi bộ tiểu khu Đường kiêm trưởng Ban Công tác Mặt trận tiểu khu. Ông coi nơi sinh sống của mình tại tiểu khu Đường thị trấn Phú Minh, huyện Phú Xuyên là quê hương thứ hai của mình, nên đã hết lòng hết sức cùng Chi bộ, Ban Công tác Mặt trận tổ chức, xây dựng tiểu khu vững mạnh. Bản thân ông là một tấm gương có sức thuyết phục mọi người tham gia phong trào chung: ông luôn gương mẫu, nhiệt tình, luôn gần dân, sát dân, lắng nghe và tiếp thu ý kiến, kiến nghị cũng như tâm tư nguyện vọng của mọi người và rất có tinh thần trách nhiệm. Ở một tiểu khu mà nhân dân là người tứ xứ được tổ chức thành một cộng đồng hết lòng vì việc chung, xây dựng đời sống kinh tế khá giả, đời sống tinh thần- văn hóa dồi dào, phong phú. Một tiểu khu mà có đến 9 câu lạc bộ văn hóa- văn nghệ, thể dục thể thao hoạt động mạnh át đi các tệ nạn xã hội. Việc cưới, việc tang đều văn minh, tiết kiệm. Đặc biệt về việc tang, 100% số người qua đời đều thực hiện hỏa táng. Nhiều năm liền, tiểu khu Đường được công nhận là tiểu khu tiên tiến xuất sắc, được cấp trên khen thưởng. Trong thành tích đó, có sự đóng góp đáng ghi nhận của Trưởng Ban công tác Mặt trận Nguyễn Duy Mạnh- một người đầy nhiệt huyết, hết long vì việc chung.

Nhân dân thôn Vĩnh Thượng (xã Khai Thái) làm đường giao thông nông thôn

       Đó là những tấm gương người tốt trong công tác Mặt trân. Còn về điển hình tiên tiến, trong tập sách có bài “Điểm sáng của một vùng quê”, viết về hoạt động của Ban Công tác Mặt trận thôn Vĩnh Thượng, xã Khai Thái, huyện Phú Xuyên. Trong phong trào xây dựng nông thôn mới, Ban Công tác Mặt trận thôn Vĩnh Thượng đã cùng với các đoàn thể trong thôn làm tốt công tác chính trị tư tưởng, đoàn kết được toàn thể nhân dân thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, 5 năm qua (2011 – 2015), nhân dân thôn Vĩnh Thượng đã hiến hàng nghìn mét vuông đất cho làm đường và xây dựng công trình, đóng góp 800 ngày công cùng số kinh phí 1,6 tỷ đồng để xây dựng các công trình phúc lợi. Các phong trào phát triển kinh tế, văn hóa xã hội, các cuộc vận động xây dựng các quỹ từ thiện, nhân đạo, tình nghĩa, các cuộc vận động xây dựng đời sống văn hóa…, thôn Vĩnh Thượng đều thực hiện tốt. Sự hoạt động tích cực của Ban Công tác Mặt trận thôn Vĩnh Thượng tạo được sự đồng thuận của nhân dân cùng chung tay góp sức xây dựng nông thôn mới, góp phần tích cực để xã Khai thái trở thành xã nông thôn mới giai đoạn 2011 – 2015.

       …Đó là 3 diền hình tiên tiến tiêu biểu về tập thể và cá nhân của huyện Phú Xuyên tham gia công tác Mặt trận được giới thiệu trong tập sách “Gương sáng Mặt trận Thủ đô” tập 3. Đó là 3 bông hoa đẹp về gương người tốt việc tốt, điển hình tiên tiến trong hàng trăm, hàng ngàn những bông hoa đẹp của huyện phú Xuyên mà rồi đây chúng ta cần phát hiện, khai thác, giới thiệu trong các tập sách và trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Bài và ảnh: Cao Xuân Quế