TIN TIÊU ĐIỂM

Khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm 2017
Ngày đăng 27/10/2017 | 19:35  | View count: 2964

Buổi tối khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm nay diễn ra trong không khí tưng bừng và náo nhiệt. Trên trục đường vào sân vận động huyện dòng người từ khắp các địa phương trong và ngoài huyện tấp lập đổ về sân vận động huyện nơi diễn ra khai mạc lễ hội.

      Tối 26/10/2017, tại sân vận động huyện, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Phú Xuyên long trọng tổ chức khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống lần thứ 3 năm 2017. Về dự lễ khai mạc có các đồng chí Ủy viên thường trực các ủy ban của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ban ngành TW. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc – Phó Bí thư Thành ủy – Chủ tịch HĐND Thành phố, đồng chí Vũ Hồng Khanh - Ủy viên BTV Thành ủy – Chủ tịch ủy ban MTTQ thành phố, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên BTV Thành ủy - Chủ tịch LĐLĐ Thành phố, đồng chí Nguyễn Doãn Toản – TUV - Phó Chủ tịch UBND Thành phố và đại diện lãnh đạo các sở, ngành của thành phố. Về phía huyện có đồng chí Phạm Hải Hoa- TUV- Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch HĐND huyện, đồng chí Nguyễn Văn Cương- Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn- Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND, UB-MTTQ huyện; các đồng chí lãnh đạo các quận, huyện trong Thành phố và các huyện tỉnh bạn; các đồng chí nguyên là ủy viên Ban Thường vụ qua các thời kỳ, các đồng chí lãnh đạo các ban ngành đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã, thị trấn cùng đông đảo nhân dân trong và ngoài huyện.

      Buổi tối khai mạc Lễ hội vinh danh làng nghề huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm nay diễn ra trong không khí tưng bừng và náo nhiệt. Trên trục đường vào sân vận động huyện dòng người từ khắp các địa phương trong và ngoài huyện tấp lập đổ về sân vận động huyện nơi diễn ra khai mạc lễ hội.

      Mở đầu chương trình khai mạc lễ hội có biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc chào mừng của các nghệ sỹ, ca sỹ đến từ vũ đoàn Flyart và màn múa lân, rồng độc đáo. Ngay sau các tiết mục chào mừng lễ hội, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện đã phát biểu khai mạc lễ hội nhấn mạnh mục đích , ý nghĩa của việc tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên đó là : Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ III năm nay tiếp tục tôn vinh và tri ân những bậc tiền nhân đã có công truyền nghề, khẳng định vai trò, vị thế của làng nghề đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đồng thời tạo cơ hội mở rộng quan hệ tiếp thị, quảng bá giới thiệu sản phẩm, thương hiệu sản phẩm làng nghề trong cả nước. Đây cũng là dịp để củng cố nâng cao giá trị văn hóa, lịch sử các làng nghề, nâng cao vị thế con người và truyền thống văn hiến của huyện Phú Xuyên.

      Việc tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên là một chủ trương đúng đắn, nhận được sự ủng hộ cao của các tầng lớp nhân dân trong huyện. Đây cũng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế của huyện theo hướng tăng nhanh tỷ trọng công nghiệp, TTCN và dịch vụ, tập trung phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch làng nghề, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm làng nghề, đảm bảo kinh tế của huyện phát triển bền vững, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH mà NQ Đại hội Đảng bộ huyện Phú Xuyên lần thứ XXIV đã đề ra.

      Sau ý kiến phát biểu khai mạc lễ hội, đồng chí Phạm Hải Hoa- TUV- Bí thư Huyện ủy- Chủ tịch HĐND huyện đã đánh trống khai hội. Tiếp đó là chương trình rước kiệu tổ nghề của 4 xã nghề tiêu biểu là Chuyên Mỹ, Phú túc, Văn nhân và Phú yên và nghi lễ dâng hương tế tổ nghề đã diễn ra trong không khí trang nghiêm và thành kính tưởng nhớ những bậc tiền nhân đã đã có công truyền dạy nghề.

      Sau nghi lễ dâng hương, tế tổ, các đồng chí lãnh đạo thành phố  và lãnh đạo huyện đã cắt băng khai mạc lễ hội

      Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên huyện Phú Xuyên năm nay được huyện tổ chức với quy mô tổ chức bài bản, đã thu hút hàng chục vạn du khách và nhân dân trong huyện đến thăm quan mua sắm và thưởng thức các hoạt động văn hóa nghệ thuật. Đặc biệt khai mạc lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên năm nay được truyền hình trực tiếp trên kênh H1- Đài Phát thanh và truyền hình Hà Nội. Qua sóng truyền hình nhiều người dân trong huyện không có điều kiện về dự lễ hội cũng đã được đón xem toàn bộ chương trình khai mạc lễ hội.

      Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm nay được tổ chức tại sân vận động huyện, trên diện tích rộng hơn 20.000m2. Trong đó 10.000m2 khu vực trung tâm của lễ hội là không gian giao thương dành cho gần 400 gian hàng trưng bầy các nhóm sản phẩm tiêu biểu, chất lượng nổi tiếng trong và ngoài huyện. Đây là dịp để các làng nghề truyền thống của huyện Phú Xuyên quảng bá, giới thiệu sản phẩm làng nghề tới du khách và nhân dân trong huyện. Với sự đa dạng, phong phú của các sản phẩm làng nghề, trong ngày đầu và buổi tối khai mạc lễ hội đã có nhiều sản phẩm truyền thống của các làng nghề trong huyện như; sản phẩm khảm trai, xã Chuyên mỹ, mộc cao cấp Tân dân, may Com lê, xã Vân từ, giày dép da Phú yên, kẹo lạc thôn Cổ Hoàng, xã Hoàng Long và một số sản phẩm nông sản khác được du khách và nhân dân trong huyện chọn mua. 

      Tại lễ hội lần này, Ban tổ chức dành một khoảng không gian cho khu nghệ thuật sắp đặt để triển lãm 100 bức ảnh nghệ thuật về  các thành tựu phát triển kinh tế xã hội của huyện. Đặc biệt là các bức ảnh triển lãm về làng nghề, các sản phẩm truyền thống, các sản phẩm nông sản ở các địa phương để đem đến cho du khách một cái nhìn toàn diện hơn  về vùng đất và con người Phú Xuyên.

      Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm 2017 diễn ra từ ngày 26- 29/10 với nhiều hoạt động như: trưng bày các sản phẩm làng nghề; biểu diễn tay nghề của các nghệ nhân;  phát động cuộc vận động “ Người VN ưu tiên dung hàng VN”; Biểu dương gương người tốt việc tốt; biểu diễn nghệ thuật của các ca sỹ, đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp và biểu diễn văn hóa nghệ thuật quần chúng. Quý vị và các bạn hãy đến với lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 để cùng thưởng thức không gian văn hóa làng nghề truyền thống đặc sắc với những sản phẩm độc đáo và ấn trượng của huyện Phú Xuyên.

CTV: Thúy Hà – Trung tâm VHTT-TT huyện