TIN TIÊU ĐIỂM

Kiểm tra kết quả xây dựng NTM năm 2017 tại xã Phú Yên, Minh Tân
Ngày đăng 15/11/2017 | 08:43  | View count: 1541

Đoàn công tác Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới huyện do đồng chí Phạm Hải Hoa, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã kiểm tra kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM năm 2017 tại xã Minh Tân và xã Phú Yên

      Chiều ngày 13.11. 2017, đồng chí Phạm Hải Hoa, Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân huyện, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí trong Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới ( NTM) huyện tiếp tục kiểm tra công tác xây dựng nông thôn mới năm 2017 tại xã Phú Yên.

(HN kiểm tra tại xã Phú Yên)

       Theo báo cáo của lãnh đạo xã Phú yên, năm 2017, xã đã tập trung sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM, đặc biệt là tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về mục đích, ý nghĩa, và các tiêu chí xây dựng NTM trên địa bàn. Với sự quyết tâm chung sức đồng lòng của cán bộ và nhân dân địa phương, đến nay xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Bên cạnh việc phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất tập trung, Xã Phú Yên trú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, ngành nghề nông thôn. Đặc biệt là nghề giầy da truyền thống, chiếm tỷ trọng từ 75 đến 82 % cơ cấu kinh tế của xã. Thu nhập bình quân đầu người đạt 42,1 triệu đồng 1 người 1 năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn dưới 2%. Cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, các công trình phúc lợi trên địa bàn xã được quan tâm, đáp ứng tốt nhu cầu đời sống vật chất văn hóa tinh thần cho nhân dân. Tổng kinh phí do ngân sách các cấp và nhân dân đóng góp xây dựng nông thôn mới là hàng trăm tỷ đồng. Năm 2017 trường THCS được đầu tư 1 số hạng mục và trường mầm non của xã được đầu tư đạt chuẩn với kinh phí trên 40 tỷ đồng. Trường tiểu học đã được UBND TP công nhận lại đạt chuẩn quốc gia năm 2017. Cả 4 thôn trong xã đều có nhà văn hóa đạt chuẩn theo quy định. Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế.100% các hộ dân sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. Công tác vệ sinh môi trường, rác thải làng nghề được quan tâm.

       Tại hội nghị sau khi nghe lãnh đạo xã Phú Yên báo cáo kết quả xây dựng NTM của xã, các đồng chí lãnh đạo các ngành chức năng huyện đã trao đổi làm rõ những kết quả của xã đạt được trong xây dựng NTM. Đồng thời nêu những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện 1 số tiêu chí NTM.

       Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Phạm Hải hoa, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Sơn đã đánh giá cao những kết quả và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ và nhân dân trong xã trong thực hiện xây dựng NTM. Đồng thời, các đồng chí lãnh đạo Huyện cũng đề nghị xã Phú Yên cần tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ tập trung xây dựng NTM, đặc biệt là 1 số tiêu chí NTM đến thời điểm này, phân công cụ thể trách nhiệm cho các đồng chí trong Ban chỉ đạo của xã để nắm rõ và triển khai thực hiện nội dung các tiêu chí xây dựng NTM. Xã cần tập trung tăng cường công tác tuyên truyền để tạo sự quyết tâm và đồng thuận cao trong cán bộ và nhân dân trong xã đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM; Hoàn thiện các văn bản, báo cáo để đề nghị TP chấm công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2017.

       Sau đó, s áng ngày 14.11.2017, Đoàn công tác đã kiểm tra kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM năm 2017 tại xã Minh Tân.

Đồng chí Nguyễn Văn Ngự, BT Đảng ủy xã Minh Tân báo cáo về kết quả xây dựng NTM năm 2017.

       Theo báo cáo của đồng chí Nguyễn Văn Ngự, Bí thư Đảng ủy xã Minh Tân: Toàn xã Minh Tân có 4250 hộ với 13.313 nhân khẩu, phân bố ở địa bàn 8 thôn, trong đó có 3 thôn công giáo toàn tòng. Khi bắt tay vào xây dựng NTM là địa phương có xuất phát điểm thấp song được sự quan tâm lãnh đạo chỉ đạo của các cấp, các ngành, sự quyết tâm đồng thuận cao của cán bộ và nhân dân địa phương xã Minh Tân đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Đến nay xã đã đạt và cơ bản đạt 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong quá trình triển khai thực hiện xã đặc biệt trú trọng quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng NTM, từ đó người dân cảm thấy vinh dự tự hào tích cực đóng góp công sức xây dựng NTM. Cùng với đó, xã Minh Tân trú trọng đến việc tăng thu nhập giảm nghèo cho người dân. Ngoài thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, trồng rau an toàn, chăn nuôi gia súc, gia cầm nhân dân trong xã còn tích cực phát triển các ngành nghề khác như cơ khí, mộc dân dụng, may công nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã đạt hơn 38 triệu đồng 1 người 1 năm. Số hộ nghèo giảm còn 94 hộ, chiếm tỷ lệ 1,92%.  Cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, đường giao thông được quan tâm, bê tông cứng hóa đảm thuận thuận tiện phục vụ nhu cầu đi lại sinh hoạt của nhân dân. Các thôn trong xã đều có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa thể thao của nhân dân. 3 nhà trường đã được công nhận và được đầu tư kinh phí để đủ điều kiện đề nghị công nhân trường đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 85%.  Công tác vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm được quan tâm, rác thải được thu gom xử lý theo quy định. Xã tổ chức phát động phong trào trồng cây xanh, các tuyến đường nở hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

       Tại hội nghị, sau khi nghe lãnh đạo xã Minh Tân báo cáo cũng như ý kiến của 1 số đại biểu ở các thôn, xã về kết quả xây dựng NTM, các đồng chí lãnh đạo các ngành chức năng huyện đã trao đổi làm rõ những kết quả của xã đạt được trong xây dựng NTM. Đồng thời nêu những giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện 1 số tiêu chí NTM.

       Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Ngọc Sơn đã đề nghị xã Minh Tân cần khắc phục khó khăn đầu tư chỉnh trang 1 số công trình; Có các giải pháp nhằm giúp các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo; Đồng thời tiếp tục hoàn thiện báo cáo, hồ sơ để phục vụ công tác kiểm tra, chấm điểm xây dựng NTM của Thành phố.

       Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Huyện ủy Phạm Hải Hoa đã biểu dương, ghi nhận những kết quả và sự cố gắng nỗ lực của cán bộ và nhân dân xã Minh Tân trong thực hiện xây dựng NTM. Đồng chí Bí thư Huyện ủy cũng đề nghị xã Minh Tân cần tập trung chỉ đạo 1 số nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành và nâng cao các tiêu chí xây dựng NTM.

Hoàng Hương, Trung tâm VHTT & TT huyện.