TIN TIÊU ĐIỂM

Phiên bế mạc Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XIX
Ngày đăng 16/12/2017 | 07:49  | View count: 974

Tiếp tục chương trình làm việc, ngày 15/12, Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa XIX bước sang ngày làm việc thứ 2, phiên chất vấn, trả lời chất vấn và bế mạc kỳ họp.

       Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch LĐLĐ thành phố dự và phát biểu tại Kỳ họp.

       Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu giờ sáng ngày 15/12, đã có 6 đại biểu HĐND huyện đặt câu hỏi chất vấn UBND huyện về 2 nhóm vấn đề Kinh tế - ngân sách và các vấn đề về văn hóa – xã hội, cải cách hành chính.

       Dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Văn Hội – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND huyện, đại biểu Phan Duy Hưng đã chất vấn UBND huyện về giải pháp thu nợ tiền thuê đất của một số cá nhân và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Trả lời về vấn đề này, đồng chí Phạm Văn Chương – Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện đã giải trình công tác tham mưu với UBND huyện và triển khai thực hiện của đơn vị trong việc thu nợ tiền thuê đất năm 2017 và kế hoạch năm 2018.

       Trả lời nội dung chất vấn về những giải pháp và lộ trình xử lý đối với các cơ sở giết mổ gia súc chưa đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đồng chí Nguyễn Hữu Chi – Huyện ủy viên, Trưởng Phòng kinh tế huyện cho biết: Huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền các văn bản pháp luật của Trung ương và thành phố về ATTP; chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm dịch mua bán động vật, kiểm soát sản phẩm động vật; đồng thời chỉ đạo các xã triển khai tổ chức ký cam kết ATTP đối với các hộ giết mổ nhỏ lẻ chưa có đăng ký kinh doanh. Đối với việc thực hiện Dự án giết mổ gia súc tập trung tại 2 xã Quang Lãng, Tri Thủy, hiện nay, thành phố và huyện đang tích cực chủ đầu tư mới, huyện tiếp tục phối hợp với các sở ngành thành phố để sớm triển khai thực hiện dự án.

       Đối với các nhóm câu hỏi thuộc các vấn đề văn hóa xã hội, cải cách hành chính, dưới sự điều hành của đồng chí Nguyễn Chí Quân - ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch HĐND huyện, các đại biểu HĐND huyện đã chất vấn về các nội dung: Kết quả xây dựng NTM của huyện năm 2017, việc giao chỉ tiêu các tiêu chí xây dựng NTM cho các xã năm 2018; các cơ sở để xây dựng và giải pháp thực hiện chỉ tiêu về nước sạch trong năm 2018; việc triển khai thực hiện chủ trương đưa các tuyến xe buýt trợ giá Giáp Bát – Hoàng Long và Giáp Bát – Minh Tân; công tác quản lý các cơ sở hành nghề y dược tư nhân trên địa bàn huyện.

       Trả lời về việc giao chỉ tiêu các tiêu chí xây dựng NTM cho các xã năm 2018; đồng chí Trần Công Thành - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện đã nêu những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai xây dựng NTM trên địa bàn huyện; đồng thời chỉ rõ những nguyên nhân chủ quan và khách quan như việc triển khai thực hiện ở một số nơi còn thiếu quyết liệt, thiếu chủ động, sáng tạo, còn trồng chờ, ỷ lại vào đầu tư của nhà nước, việc huy động nguồn lực xã hội hóa còn hạn chế. Năm 2018, huyện phấn đấu có thêm 4 xã trở lên đạt chuẩn NTM, các xã còn lại, mỗi xã phấn đấu đạt từ 1-2 tiêu chí.

       Thay mặt UBND huyện, đồng chí Nguyễn Thế Công – Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện đã trả lời, làm rõ những cơ sở xây dựng chỉ tiêu nước sạch năm 2018 tăng hơn 1,5 lần so với năm 2017; những giải pháp thực hiện chỉ tiêu trên.

       Đối với nội dung chất vấn về việc triển khai các tuyến xe buýt trợ giá Giáp Bát – Minh Tân đã được đồng chí Phó trưởng phòng Quản lý đô thị huyện và đồng chí Chủ tịch UBND xã Minh Tân, Tri Thủy trả lời. Đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Chí Quân đề nghị UBND huyện xây dựng kế hoạch tập trung chỉ đạo để đáp ứng các điều kiện để tuyến xe buýt Giáp Bát – Minh Tân đi vào hoạt động trước tết Nguyên đánh Mậu Tuất 2018.

       Trả lời chất vấn của Thường trực HĐND huyện, đồng chí Trưởng phòng y tế huyện đã nêu lên những những giải pháp để khắc phục tình trạng các cơ sở hành nghề y dược tư nhân không phép trên địa bàn huyện hiện nay.

       Với tinh thần thẳng thắn, trong 2 phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Thường trực HĐND huyện và 2 ban của HĐND huyện đã có 11 ý kiến chất vấn về 3 nhóm vấn đề Môi trường, đất đai, trật tự xây dựng; văn hóa xã hội, cải cách hành chính và kinh tế - ngân sách và đã có 15 ý kiến trả lời. Trong đó, có 2 ý kiến của 2 đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện, 4 ý kiến của các đồng chí ủy viên UBND huyện, 2 đồng chí trưởng các ngành và 7 ý kiến của các đồng chí Chủ tịch UBND xã, thị trấn. Các ý kiến trả lời thẳng thắn đã cơ bản nêu được kết quả triển khai thực hiện, nguyên nhân vướng mắc và đề ra giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

       Kết thúc phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đồng chí Chủ tịch  UBND  huyện – Nguyễn Ngọc Sơn đã giải trình, làm rõ thêm và trực tiếp trả lời những chất vấn của các đại biểu HĐND huyện tại kỳ họp; đồng thời làm rõ các nội dung huyện sẽ triển khai trong thời gian tới. Với cương vị người đứng đầu UBND huyện, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đã nghiêm túc tiếp thu, cùng với các đồng chí lãnh đạo Tập thể UBND huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện.

       Về dự phát biểu tại phiên Bế mạc Kỳ họp, đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên BTV Thành ủy, Chủ tịch LĐLĐ thành phố nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 6 – HĐND huyện Phú Xuyên đã đánh giá thẳng thắn các chỉ tiêu phát triển KTXH và những tiềm năng lợi thế của huyện; trong đó các chỉ tiêu thành phố, HĐND huyện giao cơ bản hành thành và nhiều chỉ tiêu hoàn thành xuất sắc. Cơ cấu kinh tế của huyện có nhiều chuyển biến tích cực, huyện chú trọng chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp và ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất. Về tiểu thủ công nghiệp, huyện quan tâm việc kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm làng nghề truyền thống.

       Đồng chí Chủ tịch LĐLĐ thành phố cũng đề nghị huyện Phú Xuyên cần quan tâm công tác xây dựng NTM, chỉ đạo quyết liệt công tác giải phóng mặt bằng, quản lý đất đai và các nhiệm vụ chính trị trọng tâm trong năm 2018.

       Sau 2 ngày làm việc với tinh thần tập trung dân chủ, Kỳ họp thứ 6, HĐND huyện khóa 19 đã thành công tốt đẹp, hoàn thành các nội dung chương trình đề ra. Kỳ họp đã thông qua 8 nghị quyết; trong đó có 3 nghị quyết thường kỳ và 5 nghị quyết chuyên đề, đó là Nghị quyết về kế hoạch sử dụng đạt năm 2018, nghị quyết về kế hoạch đầu tư công năm 2018, nghị quyết về Tăng cường xây dựng và nâng cao chất lượng hoạt động của hệ thống thiết chế văn hóa cơ sở giai đoạn 2018 – 2020, nghị quyết về hỗ trợ, khuyến khích phát triển sản xuất nông nghiệp huyện Phú Xuyên giai đoạn 2018 – 2020 và nghị quyết đề nghị Thành phố cho triển khai dự án đầu tư xây dựng đường trục phía Đông huyện theo hình thức BT.

       Phát biểu bế mạc Kỳ họp, đồng chí Phạm Hải Hoa – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện nhấn mạnh: Ngay sau kỳ họp, UBND huyện cần chỉ đạo các ngành, các cấp sớm có kế hoạch để tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết của HĐND huyện, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu kinh tế-xã hội của năm 2018; các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND huyện cần tiếp tục phát huy vai trò giám sát, vận động nhân dân thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT