TIN TIÊU ĐIỂM

Giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp tại huyện Phú Xuyên
Ngày đăng 01/06/2018 | 08:28  | View count: 1319

Chiều ngày 29/5/2018, Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội số 17 do đồng chí Phạm Hải Hoa – Thành uỷ viên – Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện làm tổ trưởng đã có buổi giám sát tình hình quản lý, sử dụng đất của công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ Matexim và công ty cổ phần thực phẩm Hoàng Hà đóng trên địa bàn thị trấn Phú Xuyên.

      Cùng làm việc có các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện, cán bộ chuyên trách 2 Ban HĐND huyện; 1 số cơ quan chuyên môn huyện và lãnh đạo thị trấn Phú Xuyên.

       Tại buổi giám sát, đoàn đã nghe lãnh đạo 2 công ty báo cáo về tình hình quản lý, sử dụng đất của doanh nghiệp trong những năm qua. Công ty Cổ phần Vật tư và Thiết bị toàn bộ Matexim đóng trên địa bàn tiểu khu Phú Mỹ, thị trấn Phú Xuyên. Tổng diện tích đất đang quản lý, sử dụng là 19.139,1 m2. Diện tích đất đã bố trí làm nhà ở cho hộ gia đình cán bộ, công nhân viên của đơn vị đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ việc theo chế độ và đã bàn giao toàn bộ tổng diện tích đất ở các hộ gia đình cá nhân đang sử dụng 6.698,7m2 về UBND huyện Phú Xuyên, UBND thị trấn Phú Xuyên tiếp nhận ngày 21/10/2014. Hàng năm, đơn vị đã nộp đầy đủ tiền thuê đất và các loại thuế vào ngân sách nhà nước, không nợ đọng. Về lĩnh vực xây dựng thực hiện đúng theo quy hoạch từ trước. Đơn vị cũng kiến nghị UBND huyện, các cơ quan chức năng và thị trấn Phú Xuyên quan tâm hoàn thiện hồ sơ cấp Giấy CNQSD đất cho hộ gia đình cán bộ, công nhân viên đã và đang làm việc tại đơn vị.

       Đối với công ty cổ phần Hoàng Hà, hiện nay công ty đang quản lý và sử dụng 11.581 m2 với mục đích xây dựng trụ sở, nhà xưởng để phục vụ vào mục đích sản xuất kinh doanh. Hàng năm, công ty đã chấp hành đầy đủ các nghĩa vụ về tài chính đối với nhà nước và không có nợ đọng về tiền thuê đất. Từ năm 2010 đến năm 2017, công ty đã xây dựng 2 công trình đều có giấy phép xây dựng. Về lĩnh vực môi trường, công ty không có hoạt động xả nước thải hoặc không khí gây ô nhiễm môi trường. Các phân xưởng trong công ty đều thuê các đơn vị tư vấn làm cam kết bảo vệ môi trường và có giấy của cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án bảo vệ môi trường. Công ty cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền tạo điều kiện đơn giản hoá các thủ tục hành chính để doanh nghiệp vay vốn, sản xuất kinh doanh; đẩy nhanh việc cấp giấy chứng nhận QSD đất cho doanh nghiệp.

       Tại buổi giám sát, các đại biểu đã có ý kiến tập trung vào các nội dung về việc quản lý, sử dụng đất của các đơn vị; diện tích đã đưa vào sử dụng; kết quả nộp tiền thuê đất; đồng thời nêu những băn khoăn, thắc mắc của người dân về hiện trạng quản lý, sử dụng đất, tác động môi trường của các doanh nghiệp.

       Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Bí thư Huyện uỷ - Chủ tịch HĐND huyện Phạm Hải Hoa - Tổ trưởng Tổ đại biểu HĐND thành phố Hà Nội số 17 đã chia sẻ những khó khăn với 2 doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất tại huyện. Đồng thời, yêu cầu các phòng ban chức năng  tăng cường công tác kiểm tra, rà soát, kịp thời tham mưu giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong công tác quản lý, sử dụng đất của 2 doanh nghiệp.  Đối với 2 doanh nghiệp tiếp tục làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo trong việc hợp tác kinh doanh, cho thuê mượn nhà xưởng... Đoàn giám sát cũng tiếp thu và chuyển những kiến nghị của doanh nghiệp đến các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho công ty phát triển sản xuất, kinh doanh./.

Nguyễn Vàn