TIN TIÊU ĐIỂM

HĐND huyện tiếp tục giám sát xã Minh Tân, Đại Xuyên,Văn Hoàng, xã Sơn Hà, Vân Từ
Ngày đăng 08/09/2022 | 15:44  | View count: 234

Ngày 7/9, Đoàn giám sát số 1 của HĐND huyện do đồng chí Trần Công Thành - UVBTV, Chủ tịch HĐNĐ huyện làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi giám sát về hoạt động của HĐND, công tác tham mưu việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay tại 3 xã là Minh Tân, Đại Xuyên, Văn Hoàng.

      Theo báo cáo của HĐND 3 xã Minh Tân, Đại Xuyên, Văn Hoàng: Từ đầu nhiệm kỳ đến này, HĐND các xã đã khắc phục khó khăn, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của HĐND theo luật định, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Từ đầu nhiệm kỳ 2021- 2026 đến nay, HĐND các xã đã tổ chức được 03 kỳ họp thường kỳ và 1 - 2 kỳ họp chuyên đề dựa trên cơ sở thực tế của địa phương. Chất lượng các kỳ họp HĐND xã ngày càng được nâng cao, đổi mới theo hướng ngắn gọn, thiết thực, tăng thời lượng thảo luận, chất vấn tại kỳ họp. Các kỳ họp HĐND các xã đã được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh xã, được cử tri đón nhận theo dõi, nhất là các nội dung chất vấn và trả lời chất vấn. Việc ban hành, triển khai thực hiện NQ của HĐND các xã đạt kết quả cao, trong đó có nhiều chỉ tiêu đạt và vượt KH đề ra. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân được đẩy mạnh. Vai trò, trách nhiệm của đại biểu HĐND từng bước được nâng lên; hoạt động các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND đảm bảo theo chương trình, kế hoạch đề ra.

Tại xã Đại Xuyên

      Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Chủ tịch HĐND huyện Trần Công Thành ghi nhận những kết quả hoạt động của HĐND 3 xã Minh Tân, xã Đại Xuyên, Văn Hoàng đã tổ chức thực hiện từ đầu nhiệm kỳ. Đồng chí cũng nêu lên 1 số hạn chế và đề nghi HĐND xã cần tiếp thu các nội dung trao đổi tại buổi giám sát; đồng thời tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các xã trong thời gian tới.

***

      Chiều 7/9/2022, Đoàn giám sát số 2 của HĐND huyện do đồng chí Nguyễn Văn Hội – HUV, Phó chủ tịch HĐND huyện làm trưởng đoàn đã có buổi giám sát tại xã Sơn Hà và xã Vân Từ về kết quả hoạt động của HĐND; công tác tham mưu việc xây dựng và ban hành Nghị quyết của HĐND từ nhiệm kỳ tới nay.

(Đoàn giám sát số 2 làm việc tại xã Sơn Hà)

      Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, hoạt động của HĐND 2 xã Sơn Hà và Vân Từ có nhiều đổi mới và hiệu quả. Công tác chuẩn bị các kỳ họp của HĐND được 2 đơn vị chủ động triển khai thực hiện từ sớm, công tác điều hành kỳ họp theo hướng ngắn ngọn, giảm thời gian đọc báo cáo thay vào đó là tập trung thảo luận, chất vấn các vấn đề phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh và những vấn đề cử tri trong xã quan tâm. Nội dung chương trình các kỳ họp đều được thông tin rộng rãi đến cử tri, các kỳ họp đều được truyền thanh trực tiếp tới cử tri và nhân dân trong xã. Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, HĐND xã Sơn Hà đã tổ chức 4 kỳ họp, ban hành 25 nghị quyết; trong đó có 9 nghị quyết thường kỳ và 16 nghị quyết chuyên đề. HĐND xã Vân Từ tổ chức 5 kỳ họp, ban hành 20 nghị quyết. Các nghị quyết đã bám sát vào nhiệm vụ chính trị và điều kiện thực tế, khả năng thực hiện của địa phương

      Các hoạt động giữa hai kỳ họp được triển khai đầy đủ, kịp thời. Trong đó, HĐND xã Vân Từ đã tổ chức 2 cuộc giám sát về công tác phòng chống dịch Covid 19; kết quả thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác thu chi tự nguyện tại các thôn. Công tác tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại của người dân được HĐND 2 xã quan tâm, tổ chức thực hiện.

      Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, đồng chí Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Văn Hội đề nghị HĐND 2 xã Sơn Hà và Vân Từ tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, thẩm tra, chất vấn của Thường trực HĐND, đại biểu HĐND; việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND các cấp trên địa bàn. Đồng thời, Thường trực HĐND và đại biểu cần quan tâm nghiên cứu sâu các văn bản, quy định, luật định để nâng cao vai trò, trách nhiệm trong hoạt động của cơ quan dân cử./.

Hoàng Hương, Hoàng Bích - Trung tâm VHTT&TT huyện.