TIN TIÊU ĐIỂM

Thành phố Hà Nội: Không ngừng đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp
Ngày đăng 07/10/2022 | 17:08  | View count: 184

Sáng 7-10, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố, Thường trực HĐND thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Thường trực HĐND các quận, huyện, thị xã quý III-2022; triển khai Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12-9-2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động giám sát của HĐND, Thường trực HĐND, các ban HĐND, tổ đại biểu HĐND và đại biểu HĐND.

      Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến tới 434 điểm cầu các quận, huyện, thị xã và và xã, thị trấn với hơn 10.000 đại biểu HĐND các cấp tham dự.

(Điểm cầu huyện Phú Xuyên)

      Dự tại điểm cầu huyện Phú Xuyên có đồng chí Lê Ngọc Anh – TUV, Bí thư Huyện uỷ; đồng chí Trần Công Thành – Uỷ viên BTV Huyện uỷ, Chủ tịch HĐND huyện; Trưởng, Phó hai Ban của HĐND huyện, đại biểu HĐND huyện khoá XX.

Trong 9 tháng, Thường trực HĐND TP đã cơ bản hoàn thành các nội dung theo chương trình công tác đề ra, đồng thời thực hiện 48 nội dung công việc phát sinh theo chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và yêu cầu thực tiễn của thành phố; trong đó tập trung chỉ đạo phối hợp rà soát, xây dựng các cơ chế chính sách, đề án phân cấp quản lý kinh tế xã hội, ngân sách, kế hoạch đầu tư công, chủ trương đầu tư các dự án...

      HĐND các cấp thành phố tiếp tục tăng cường hoạt động khảo sát, giám sát, chất vấn, giải trình; tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của cử tri và nhân dân.

      Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, 9 tháng năm 2022, HĐND thành phố đã tổ chức 6 kỳ họp (1 kỳ họp thường lệ giữa năm và 5 kỳ họp chuyên đề) quyết định các nhiệm vụ cấp bách theo thẩm quyền. HĐND các quận, huyện, thị xã, xã, thị trấn đã tổ chức 582 kỳ họp; ban hành 2.382 nghị quyết. Các nghị quyết đã ban hành đã cụ thể hoá những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các cơ chế chính sách đặc thù và các biện pháp triển khai nhiệm vụ chính trị của địa phương theo thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật.

      Tại hội nghị, các đại biểu cho rằng, để nâng cao chất lượng hoạt động cơ quan dân cử, mỗi đại biểu cần phát huy trách nhiệm, đổi mới, nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND; triển khai có hiệu quả chương trình giám sát, khảo sát chuyên đề, chất vấn, giải trình.

     Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị HĐND các cấp của thành phố tiếp tục bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Thành ủy và các cấp ủy địa phương để cụ thể hóa bằng các nghị quyết nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội năm 2022.

Đồng chí cũng đề nghị HĐND các cấp tích cực triển khai Nghị quyết số 594NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trong đó, rà soát lại các quy chế hoạt động, quy trình để bổ sung, hoàn thiện đảm bảo phù hợp với các quy định mới của Nghị quyết. Đồng thời, chuẩn bị thật tốt các nội dung kỳ họp thường lệ cuối năm 2022; tăng cường hoạt động giám sát, khảo sát, chất vấn, giải trình; tiếp tục đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri, tiếp công dân; theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của cử tri, của nhân dân./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT