TIN TIÊU ĐIỂM

Đoàn thẩm tra xây dựng NTM nâng cao huyện thẩm tra tại xã Đại Thắng và Tri Trung năm 2022
Ngày đăng 30/11/2022 | 17:03  | View count: 293

Ngày 29/11, Đoàn thẩm tra xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện tiếp tục có buổi làm việc với xã Đại Thắng và xã Tri Trung về kết quả xây dựng NTM nâng cao năm 2022.

* Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới với sự cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị và nhân dân địa phương, công tác xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Đại Thắng đã đạt nhiều kết quả.

Thẩm tra xã đạt chuẩn NTM nâng cao tại xã Đại Thắng

Cùng với việc được quan tâm đầu tư, từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng nông thôn, BCĐ xã đã chủ động bắt tay vào triển khai thực hiện những việc cần làm ngay, thực hiện nâng cao những tiêu chí hết ít tiền nhưng mang lại hiệu quả rõ rệt, như: Trồng các tuyến đường nở hoa, cây xanh, vẽ tranh tường bích họa, nhà có số ngõ xóm có tên, tập trung cải tạo cảnh quan môi trường… thể hiện quyết tâm chính trị của xã. Bên cạnh đó, hệ thống giao thông, thủy lợi nội đồng cơ bản được nâng cấp, thuận lợi trong việc đi lại, giao thương, phát triển kinh tế của Nhân dân. Cơ sở vật chất văn hóa, y tế, giáo dục, trường học, các thiết chế văn hóa được đầu tư, từng bước đồng bộ. Hiện 3/3 trường học được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Trường Tiểu học đang phấn đấu đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào cuối năm 2022. Công tác chính sách, an sinh xã hội được quan tâm, từ 2016 – 2021, xã đã sửa chữa được 11 nhà ở cho gia đình người có công, 38 nhà cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn. 100% tỷ lệ hộ gia đình trong xã có nhà ở kiên cố; trên địa bàn không có nhà tạm, nhà dột nát.

 Kinh tế của xã ngày càng phát triển nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Trong sản xuất nông nghiệp, xã đã chỉ đạo đưa các giống lúa mới, năng xuất cao vào sản xuất, thực hiện có hiệu quả chương trình đưa cơ giới hóa vào sản xuất nông nghiệp; đồng thời triển khai 1 số mô hình sản xuất tập trung như: trồng chuối Đài Loan, lúa cá vịt, cây bưởi Diễn… mang lại hiệu quả. Cuối năm 2021 đã khởi công dự án Cụm công nghiệp làng nghề Đại Thắng với diện tích 7.37 ha, dự kiến cuối năm 2022 đưa vào sử dụng. Đây là tiền đề cho tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, làng nghề của xã phát triển. Qua rà soát, thu nhập bình quân đầu người năm 2022 của xã Đại Thắng ước đạt 66 triệu đồng/người/năm. Xã không còn hộ nghèo, số hộ cận nghèo giảm còn 0,65%. Hệ thống chính trị được củng cố vững mạnh, an ninh chính trị - trật tự an toàn được giữ vững, quốc phòng được đảm bảo. Tại buổi thẩm tra, các thành viên trong đoàn thẩm tra đã căn cứ chức năng, nhiệm vụ đối chiếu với từng tiêu chí thuộc lĩnh vực phụ trách theo Bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao của xã Đại Thắng giai đoạn 2021 – 2025, xã Đại Thắng đã đạt 95,9 điểm.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại buổi thẩm tra

Trên cơ sở thực tế kết quả đạt được và các ý kiến đóng góp của các thành viên trong Đoàn thẩm tra của huyện, Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Trọng Vĩnh đã đề nghị xã Đại Thắng tiếp tục phối hợp với các phòng ban huyện tiếp tục tập trung cao độ hoàn thiện hồ sơ minh chứng các tiêu chí để báo cáo Thành phố theo thời gian quy định.

* Theo báo cáo kết quả xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Tri Trung: Thời gian qua, cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong xã đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Từ chương trình thực hiện xây dựng NTM nâng cao, đến nay bộ mặt nông thôn đã có nhiều thay đổi; đường làng ngõ xóm phong quanh sạch đẹp; đời sống của nhân dân ngày càng được nâng cao. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người đạt 64,3 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,14%, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 95%. Phong trào xây dựng đời sống văn hoá được cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân quan tâm thực hiện, xã có 2/2 làng đều được công nhận làng văn hoá. Hệ thống thiết chế văn hoá gồm khu thể thao được tu bổ, cải tạo, xây mới đảm bảo nhu cầu sinh hoạt của nhân dân; Tỷ lệ hộ gia đình đạt gia đình văn hoá là 99,47%. Sự nghiệp giáo dục, y tế được quan tâm, đầu tư; cảnh quan môi trường nông thôn được cải thiện rõ nét. Tình hình an ninh trật tự của xã được giữ vững.

Thẩm tra xã đạt chuẩn NTM nâng cao tại xã Tri Trung

Đối chiếu với các tiêu chí quy hoạch quy định xây dựng xã NTM nâng cao. Tại hội nghị, đại diện các phòng, ban chuyên môn của huyện đã đóng góp ý kiến, bổ sung nhằm hoàn thiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao của xã Tri Trung. Đồng chí Trưởng phòng Kinh tế huyện Lê Tiến Xuân đề nghị xã phối hợp với ban, ngành bổ sung và hoàn thiện hồ sơ minh chứng để báo cáo Thành phố theo quy đinh. 

Trên cơ sở các tiêu chí xã đã thực hiện đạt được, Đoàn thẩm tra xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu của huyện đã chấm điểm xã Tri Trung đạt 94,65 điểm./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện