TIN TIÊU ĐIỂM

Công an huyện tổ chức lưu động cấp Thẻ căn cước tại các xã, thị trấn
Ngày đăng 10/07/2024 | 08:12  | View count: 272

Thực hiện Luật Căn cước năm 2023, từ ngày 1/7, Công an huyện Phú Xuyên đã triển khai cao điểm việc thu nhận Căn cước cho công dân dưới 14 tuổi trên địa bàn.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ này, công an huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện điều tra cơ bản, rà soát, thống kê số lượng và lập danh sách chi tiết, chính xác theo từng nhóm là: công dân từ 0 - 6 tuổi, công dân từ đủ 06 tuổi đến dưới 14 tuổi, công dân từ đủ 14 tuổi trở lên… đang cư trú trên địa bàn để có phương án tổ chức thu nhận hồ sơ cấp Căn cước cho công dân. Trong đó, thực hiện cấp thẻ căn cước cho các đối tượng tại trụ sở Công an huyện và tổ chức cấp lưu động tại các địa bàn xã, thị trấn. Trong đợt cao điểm, toàn huyện phấn đấu thực hiện cấp thẻ căn cước cho trên 52.700 trường hợp thuộc nhóm công dân từ 0 đến 6 tuổi và nhóm công dân từ đủ 6 tuổi đến dưới 14 tuổi.

Theo ghi nhận, chỉ trong vong 1 tuần, công an huyện và các xã thị trấn đã có trên 830 trường hợp đăng ký làm Căn cước mới; trong đó có 551 trường hợp ĐK qua Cổng dịch vụ công, còn lại là các trường hợp đến trụ sở đăng ký lấy số thứ tự. Trong tuần qua, Đội QLHC về trật tự xã hội Công an huyện đã phối hợp với công an xã Minh Tân và xã Tri Thuỷ tổ chức cấp Căn cước cho các cháu từ đủ 6 đến dưới 14 tuổi.

Luật CC năm 2023 có những điểm mới như bỏ quê quán, nơi thường trú; thay vào đó là nơi cư trú và bổ sung thêm thông tin về sinh trắc học... Thông qua đó, tính bảo mật của TCC mới sẽ cao hơn, tiện lợi hơn, bảo đảm cho người dân thực hiện được các giao dịch cũng như những quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

Việc cấp căn cước cho công dân dưới 14 tuổi nhằm phát huy giá trị của việc khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, Cơ sở dữ liệu căn cước và mang lại nhiều tiện ích cho công dân trong việc giảm thiểu giấy tờ, thủ tục hành chính như đi máy bay, tàu hỏa, học tập, khám chữa bệnh không cần phải mang theo thẻ Bảo hiểm y tế, Sổ tiêm chủng, Giấy khai sinh…và thực hiện các giao dịch khác./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT