TIN XÃ - THỊ TRẤN

Xã Phú Yên đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2017
Ngày đăng 27/08/2018 | 09:57  | View count: 1842

Sáng 25/8, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên tổ chức lễ công bố và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) năm 2017 và Bằng công nhận trường Mần non đạt chuẩn quốc gia cấp độ I.

      Tới dự chỉ đạo và chúc mừng buổi lễ có các đồng chí đại diện lãnh đạo Chi cục phát triển nông thôn Hà Nội; đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Vũ Quốc Anh - Ủy viên Ban thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy; các đồng chí lãnh đạo các Ban, ngành, đoàn thể huyện, lãnh đạo các xã trong cụm Cầu Giẽ.

      Năm 2012, xã Phú Yên bắt tay vào triển khai xây dựng NTM. Trên cơ sở tình hình thực tế của địa phương, ban chỉ đạo xây dựng NTM của xã đã xác định rõ những thuận lợi, khó khăn để xây dựng lộ trình thực hiện, đồng thời tiến hành giao ban kiểm đếm công việc định kỳ hàng tháng. Xã đã đa dạng hóa hình thức tuyên truyền để mỗi người dân tự nâng cao nhận thức về xây dựng NTM và đồng lòng thực hiện. Trong 6 năm (2012 - 2017), xã Phú Yên đã được đầu tư hàng chục công trình đường giao thông nông thôn, trục chính nội đồng, nhà văn hóa thôn, trường học… Năm 2017, Trường Mầm non Phú Yên được đầu tư xây dựng với kinh phí 40 tỷ đồng, đạt tiêu chí Trường chuẩn quốc gia. Đặc biệt, với quyết tâm phấn đấu về đích NTM, năm 2017, nhân dân thôn Thủy Phú đã đóng góp trên 600 triệu đồng đổ bê tông và làm rãnh thoát nước có nắp đậy toàn bộ các ngõ xóm trong thôn.

      Trong phát triển kinh tế, cùng với sản xuất nông nghiệp, xã luôn quan tâm và phát huy hiệu quả các nghề phụ như giầy da, may mặc, ấp nở trứng gia cầm, thủy cầm… Đến hết năm 2017, thu nhập bình quân trên địa bàn xã đạt 42,1 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn 1,52%, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên đạt 94%... Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được cải thiện và nâng cao; an ninh trật tự được giữ vững; vệ sinh môi trường được đảm bảo. Từ kết quả đó, xã Phú Yên đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2017. 

      Chủ tịch UBND xã Phú Yên – Dương Minh Tuấn chia sẻ, bám sát vào tình hình thực tế của địa phương, trong quá trình triển khai thực hiện xã thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí, đề ra các giải pháp thực hiện khả quan nhất cho từng thời điểm với từng tiêu chí, trong đó xác định rõ những việc cần làm trước và những việc có thể làm sau. Với phương châm “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng”, người dân phát huy vai trò chủ thể của mình trong việc tham gia ý kiến và quyết định các việc trong xây dựng NTM ở cơ sở, chính vì vậy mà người dân tham gia rất tích cực, nhất là trong việc đóng góp xây dựng đường giao thông thôn xóm, xây dựng các công trình phúc lợi, hoàn thiện các thiết chế văn hóa. Với những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Phú Yên đang từng bước ổn định về chính trị, kinh tế ngày càng phát triển, đời sống văn hóa tinh thần được nâng cao.

      Cũng tại buổi lễ, xã Phú Yên đã đón Bằng công nhận Trường Mầm non Phú Yên đạt chuẩn quốc gia mức độ I. Trường có tổng diện tích hơn 7.100m2, trong đó diện tích sàn xây dựng là 1.731m2 và hơn 3.000m2 là sân chơi có môi trường, cảnh quan thân thiện. Năm học 2017 – 2018, trường có trên 500 trẻ, 17 nhóm lớp. Tỷ lệ huy động trẻ em dưới 5 tuổi đến trường đạt 100%, chế độ ăn uống hợp lý và đảm bảo đã góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng còn dưới 5%.

      Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên - Nguyễn Ngọc Sơn cho biết, để đạt được kết quả trên là nhờ trong thời gian qua xã đã có nhiều cách làm hay và sáng tạo vận dụng, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về xây dựng NTM. Bên cạnh đó, xã đã thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân, khuyến khích nhân dân phát huy nghề giầy da truyền thống, phát triển thêm nghề phụ, nhân rộng mô hình sản xuất có hiệu quả…Nhờ đó, đến nay Phú Yên đã được công nhận và là 1 trong 16 xã của huyện đạt chuẩn NTM từ năm 2014 - 2017. Thời gian tới, xã Phú Yên cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền để mỗi người dân gắn kết trách nhiệm của mình trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí. Phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương phát triển kinh tế xã hội, nhất là tiếp tục đẩy mạnh nghề giầy da truyền thống phát triển; nâng cao chất lượng cuộc sống người dân; xây dựng xã Phú Yên và huyện Phú Xuyên ngày càng phát triển.

      Nhân dịp này, UBND huyện Phú Xuyên và UBND xã Phú Yên đã khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào xây dựng NTM./.

Các tập thể, cá nhân được khen thưởng tại buổi lễ

  Hoàng Bích - Trung tâm VHTT&TT huyện Phú Xuyên