CÁC XÃ, THỊ TRẤN

Xã Vân Từ

Vân Từ là xã thuộc vùng chiêm trũng, nằm về phía Tây Nam của huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội, cách quốc lộ 1A không xã chỉ 1km, phía bắc giáp xã Tân Dân, phía nam giáp xã Phú Yên, phía đông giáp xã Phúc Tiến, phía tây được ngăn cách với xã Chuyên Mỹ nhờ dòng sông Nhuệ

XA VÂN TỪ ĐIỂM DU LỊCH LÀNG NGHỀ TRONG TƯƠNG LAI

 

Vân Từ là xã thuộc vùng chiêm trũng, nằm về phía Tây Nam của huyện Phú Xuyên, TP.Hà Nội, cách quốc lộ 1A không xã chỉ 1km, phía bắc giáp xã Tân Dân, phía nam giáp xã Phú Yên, phía đông giáp xã Phúc Tiến, phía tây được ngăn cách với xã Chuyên Mỹ nhờ dòng sông Nhuệ. Vân Từ có diện tích tự nhiên là 647,81 ha trải dài 9 thôn và 1 khu Dịch Vụ gồm các thôn Thượng, Vực, Ứng Cử, Từ Thuận, Chính, Chung, Cựu, Trãi, Chản. Toàn xã 1795 hộ dân với 5800 nhân khẩu. Trong 9 năm kháng chiến trường kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, một sự kiện quang vinh, một sự biến đổi về phong trào là sự ra đời của chi bộ Đảng Vân Từ, từ giữa năm 1950 quê hương Vân Từ bị địch bắn phá ác liệt, song chi bộ và nhân dân Vân Từ vẫn kiên trung bám đất, bám dân khôi phục lại phong trào. Hòa bình lập lại nhân dân xã Vân Từ phấn khởi bắt tay xây dựng cuộc sống mới tươi vui, hạnh phúc. Cải cách ruộng đất đánh đổ toàn bộ cơ sở kinh tế - chính trị của giai cấp địa chủ, phong kiến đem lại ruộng đất cho nhân dân, Đảng bộ từng bước lãnh đạo nhân dân đi vào con đường làm ăn tập thể, vừa xây dựng quê hương trên mọi lĩnh vực, vừa tích cực đóng góp sức mình cho cuộc đấu tranh miền Nam thống nhất Tổ quốc. Sau đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI với đường lối đổi mới do Đảng khởi sướng đến nay Đảng bộ xã Vân Từ đã có trên 200 đảng viên sinh hoạt ở 14 chi bộ, thực hiện chủ trương của Đảng và nhà nước về việc toàn dân chung tây xây dựng nông thôn mới, từ năm 2012 đến nay Đảng bộ xã Vân Từ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân chung tay góp sức xây dựng nông thôn nông mới, đến nay xã đã đạt được 15 tiêu chí và đang hoàn thiện các tiêu chí còn lại. Phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

          Từ một vùng quê đồng chiêm trũng, nghề nghiệp chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và chăn nuôi ngày hôm nay xã Vân Từ đã trở thành một xã nghề, toàn xã có 6 làng nghề,  có 3 làng được công nhận là làng nghề truyền thống. Xã có gần 1800 hộ trong đó có 60% người dân làm nghề, có 5 doanh nghiệp hợp tác xã cơ sở sản xuất lớn trong đó nghề may là chủ yếu, nghề may comple được lan rộng trong toàn xã, nhiều gia đình ở đây cũng bắt tay làm nghề, nhận gia công các sản phẩm may mặc, các cửa hàng lớn. Dần dần nhờ sự cần mẫn và khéo léo của mình từ những nền tảng của cha ông để lại những người thợ làm nghề may truyền thống Vân Từ đã tự thiết kế và cắt ra những sản phẩm mang tính thời đại mà vẫn mang những nét truyền thống đã làm vừa lòng những vị khách khó tính nhất, từ cái lôi nghề may ở thôn Từ Thuận đến nay nghề may comple đã lan ra rộng các thôn và khu Dịch Vụ. Đã tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, cho thu nhập trung bình từ 5 triệu đến 7 triệu/ người/ tháng. Hàng comple Vân Từ đã xây dựng được thương hiệu, niềm tin được khách hàng trong nước và một số nước khác trên thế giới, phát huy truyền thống của cha ông tại lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 2 năm 2014 có 4 chủ doanh nghiệp trẻ làng nghề Từ Thuận gồm: anh Thắng, anh Sơn, anh Hùng Vương, anh Đăng đã dầy công nghiên cứu làm nên bộ comple khổng lồ cao 3,6m có một không hai trưng bày tại lễ hội, cũng từ sản phẩm đó đã được nhiều người biết đến và ông Hùng Vương, ông Vương, ông Thắng đã làm hồ sơ đề nghị thành phố Hà Nội công nhận là nghệ nhân. Không phải là địa phương chỉ nổi tiếng với làng cổ và nghề may comple truyền thống, người dân Vân Từ còn có tinh thần yêu nước nồng nàn, trải qua các cộc đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc, hàng nghìn người con ưu tú đã hăng hái lên đường chiến đấu bảo vệ quê hương và đã có 156 người đã anh dũng hy sinh, 53 thương, bệnh binh, 14 bà mẹ Việt Nam anh hùng, phát huy truyền thống cha ông. Những năm gần đây dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ và chính quyền địa phương, cùng với sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân xã Vân Từ đã có những khởi sắc dõ nét. Thực hiện đề án 09 của huyện Phú Xuyên về phát triển làng nghề truyền thống Vân Từ đã đẩy mạnh các hoạt động phát triển nghề may truyền thống, các cơ sở kinh doanh lớn, nhỏ hoạt động có hiệu quả, cùng với đó chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới đã đạt được kết quả nhất định. Về kinh tế- văn hóa phát triển, đảm bảo an ninh - chính trị, trật tự an toàn - xã hội luôn ổn định trên địa bàn xã. Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 30 triệu/ người/ năm. Hàng năm xã có 92% hộ đạt gia đình văn hóa. 6 làng đạt làng văn hóa, nhân dân tích cực tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, từ thiện, nhân đạo. Công tác đầu tư xây dựng cơ bản được quan tâm. Các công trình điện, đường, trường, trạm và các công trình tôn giáo tĩn ngưỡng được tôn tạo, xây dựng đã mang lại một diện mạo mới cho địa phương, sự nghiệp y tế, giáo dục đào tạo luôn được xã chăm lo, phát triển.

          Đại hội Đảng bộ xã Vân Từ lần thứ 21 nhiệm kỳ 2015-2020 đã xác định phát triển làng nghề truyền thống gắn với du lịch trong một tương lai không xa. Xã Vân Từ đã thực sự là một điểm đến cho du khách trong nước và quốc tế. Những năm gần đây nhắc đến làng Cựu, nổi danh với những ngôi biệt thự cổ kiểu Pháp được xây dựng từ những đầu thế kỷ 20 và trở thành một điểm du lịch văn hóa được nhiều nhiều người lựa chọn.

          Các chức danh lãnh đạo chủ chốt của ĐU- HĐND-UBND xã:

1: Ông Nguyễn Thanh Xuân   - Bí thư Đảng bộ xã

2: Ông Dương Quang Vi                   - Phó bí thư thường trực Đảng Ủy, chủ tịch HĐND xã

3: Ông Nguyễn Ngọc Dương   - Phó bí thư Đảng Ủy, chủ tịch UBND xã

4: Bà Hoàng Thị Minh Hưng   - Phó chủ tịch HĐND xã

5: Ông Dương Hồng Việt         - Phó chủ tịch UBND xã