VĂN HÓA - XÃ HỘI

Phong trào “Gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học” ở huyện Phú Xuyên
Ngày đăng 20/12/2017 | 09:03  | View count: 1752

Có thể khẳng định phong trào xây dựng GĐHH, DHHH trên địa bàn huyện đang từng bước được nhân rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia. Kết quả hoạt động của phong trào trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của phong trào khuyến học, khuyến tài cũng như công tác giáo dục trong các nhà trường ở địa phương.

      Với sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức chính trị xã hội và các tầng lớp nhân dân phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng học hiếu học đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện, đã phát huy truyền thống hiếu học trong cộng đồng, thúc đẩy quá trình xây dựng xã hội hội tập từ cơ sở…

       Nhân rộng phong trào gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học

       Xác định vai trò quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học huyện và cơ sở đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền; nhân rộng các điển hình trong phong trào khuyến học, khuyến tài trong nhân dân. Phong trào xây dựng GĐHH phát triển đã phát huy được truyền thống hiếu học trong nhân dân, tích cực thúc đẩy nhanh quá trình xây dựng xã hội học tập từ cơ sở. Đặc biệt đã trực tiếp góp phần vào sự gắn kết giữa giáo dục gia đình, nhà trường và xã hội, thiết thực hỗ trợ công tác giáo dục, ngăn chặn, hạn chế đáng kể tình trạng học sinh bỏ học.

       Cùng với xây dựng GĐHH, công tác tuyên truyền, xây dựng các “Dòng họ hiếu học” đã được Hội Khuyến học huyện và cơ sở quan tâm triển khai đạt hiệu quả. Theo thống kế chưa đầy đủ, trong năm 2015, toàn huyện đã có gần 25 nghìn GĐHH, 1950 Dòng họ hiếu học và 120 cộng đồng hiếu học. Tiêu biểu như xã Văn Nhân là đơn vị xuất sắc trong phong trào khuyến học, khuyến tài của huyện. Toàn xã có tới 80% GĐHH, 90% DHHH. Xã Phú Túc cũng có 75% GĐHH, 100% DHHH. Còn ở xã Hồng Minh, nhiều các làm hay trong hoạt động khuyến học khuyến tài ở cơ sở được phát huy. Đến nay, xã có 95% số hộ gia đình trên địa bàn được công nhận GĐHH, 13 dòng họ học tập đạt 77%, 3/3 nhà trường đạt đơn vị học tập.

       Đa dạng các hình thức khuyến học, khuyến tài

       Cùng với đó, Hội Khuyến học các cấp còn thường xuyên phát huy tính chủ động, linh hoạt trong xây dựng quỹ Hội. Thông qua nhiều hình thức như vận động các gia đình, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và con cháu công tác ở xa (kể cả ở nước ngoài) cùng chung tay xây dựng phong trào khuyến học, nguồn quỹ Hội qua các năm đều tăng lên, tạo cơ sở nâng cao hiệu quả, chất lượng các hoạt động khuyến học, khuyến tài. Tính đến năm 2015, tổng số quỹ khuyến học trong toàn huyện lên tới 8 tỷ đồng. Hàng năm, Hội khuyến học huyện và cơ sở làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền tổ chức Lễ phát thưởng cho học sinh giỏi, học sinh tiêu biểu và biểu dương khen thưởng học sinh có thành tích cao  trong kỳ thi tuyển sinh Đại học cao đẳng, với tổng số tiền hàng tỷ đồng.

       Xã Phượng Dực là 1 trong những đơn vị vững mạnh tiêu biểu của huyện về phong trào xây dựng mô hình xã hội học tập. Hiện trên địa bàn xã đang duy trì truyền thống từ nhiều đời nay, đó là các cụ dành một phần tiết kiệm để ban lộc cho cháu chắt và ủng hộ và quỹ khuyến học. Trong 5 năm qua, quỹ khuyến học các chi hội đã chi thưởng trên 157 triệu đồng. Từ sự quan tâm động viên của ông cha, nhiều người con của quê hương học hành thành đạt là Giáo sư, tiến sỹ, thạc sỹ đã và đang đóng góp cho công cuộc phát triển của đất nước và quê hương.

       Xã Hồng Thái, bên cạnh việc phát triển và công nhận GĐHH, DHHH, cộng đồng khuyến học, hội khuyến học xã hàng năm đều vinh danh và khen thưởng những người lao động giỏi, những người lao động trên nhiều lĩnh vực có sáng kiến cải tiến kỹ thuật đem lại năng suất, chất lượng cao, góp phần làm giầu cho gia đình và xã hội. Hàng năm, hội huy động được trên 130 triueej đồng vào quỹ khuyến học các cấp, năm 2017 đã khen thưởng cho 572 lượt HS với tổng số tiền 94.500.000 đồng.

       Có thể khẳng định phong trào xây dựng GĐHH, DHHH trên địa bàn huyện đang từng bước được nhân rộng, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân hăng hái tham gia. Kết quả hoạt động của phong trào trong thời gian qua đã góp phần không nhỏ vào thành tích chung của phong trào khuyến học, khuyến tài cũng như công tác giáo dục trong các nhà trường ở địa phương. Đây cũng là tiền đề để mỗi gia đình, mỗi dòng họ cùng chung tay xây dựng xã hội học tập, góp phần thực hiện mục tiêu nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu CNH, HĐH quê hương, đất nước./.

Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT