VĂN HÓA - XÃ HỘI

Kỷ niệm 78 năm Ngày Thể thao Việt Nam 27/3: Tích cực rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại
Ngày đăng 28/03/2024 | 15:16  | View count: 123

Cách đây 78 năm, ngày 27/3/1946, mặc dù trong điều kiện muôn vàn khó khăn của Nhà nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa còn non trẻ, vì muốn quan tâm sâu sắc đến sức khỏe của toàn dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 38 về việc thiết lập trong Bộ Quốc gia Giáo dục một Nha Thanh niên và Thể dục.

Cũng trong ngày 27/3/1946, Người đã viết bài  “Thể dục và sức khỏe” kêu gọi toàn dân tập thể dục. Bác Hồ khẳng định: “Dân cường thì nước thịnh” và mong muốn “đồng bào ta ai cũng gắng tập thể dục”. Bác đã nêu tấm gương sáng: “Tự tôi ngày nào cũng tập”. Chỉ 2 tháng sau, ngày 26/5/1946, Bác Hồ đến dự Lễ phát động “Ngày Thanh niên vận động”. Tại đây, Người đã phát động phong trào “Khỏe vì nước” mở đầu cho phong trào rèn luyện thân thể trong đông đảo quần chúng nhân dân.  Ngày 29/01/1991, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng đã ban hành Quyết định số 25 về việc lấy ngày 27/3 hàng năm làm “Ngày Thể thao Việt Nam”.

Theo dòng lịch sử cách mạng, mặc dù mang nhiều tên gọi khác nhau nhưng TDTT luôn giữ được vị trí quan trọng trong xã hội, qua từng giai đoạn cách mạng khác nhau. Trong hoà bình xây dựng và kiến thiết đất nước, đặc biệt là trong những năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng, TDTT tiếp tục được quan tâm.

 

Với khẩu hiệu “Khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, các phong trào TDTT liên tục được phát động trong các đối tượng. Từ năm 2000 trở lại đây, Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã trở thành phong trào rộng khắp của đông đảo quần chúng nhân dân, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng phát triển kinh tế – xã hội, mang lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân cả nước.

        Đồng hành cùng sự phát triển của thể thao nước nhà, trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Huyện ủy, HĐND,UBND huyện, sự phối hợp của các cấp, ngành và sự đồng lòng, quyết tâm của các thế hệ cán bộ, huấn luyện viên, vận động viên và những người làm công tác thể dục thể thao, sự nghiệp TDTT của huyện nhà đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể.

       Hàng năm, Huyện thường xuyên tổ chức các giải bóng chuyền, bóng đá, cầu lông… cho mọi lứa tuổi, nhất là vào dịp ngày lễ, tết, ngày kỷ niệm; Chỉ đạo tổ chức Ngày chạy OLympic “Vì sức khoẻ toàn dân” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.  Năm 2024, 100% các xã, thị trấn và các cơ quan, đơn vị trường học đã  tổ chức xong.

      Sự phát triển của TDTT quần chúng là cơ sở, nền tảng để Phú Xuyên phát triển thể thao thành tích cao. Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua và tiếp tục hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”.

Chúng ta tin tưởng rằng với sự quan tâm của các cấp ủy, chính quyền các cấp. Phong trào TDTT của huyện nhà  sẽ gặt hái được nhiều kết quả hơn nữa, góp phần làm cho mỗi người dân Phú Xuyên  ngày càng mạnh khỏe để cùng nhau thi đua, lao động sản xuất xây dựng  quê hương ngày càng phát triển và giàu mạnh./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện