VĂN HÓA - XÃ HỘI

Tháng 5 nhớ Bác!
Publish date 18/05/2022 | 17:18  | View count: 307

Khi những tiếng ve kêu râm ran gọi hè, khi những chùm Phượng vĩ bừng sắc đỏ và những chùm Bằng lăng tím mơ màng hé nở trong hương Sen thơm ngát….đó là khi tháng 5 gõ cửa.

      Tháng 5 về, chúng ta tại bồi hồi, xao xuyến nhớ về Bác, vị lãnh tụ vĩ đại vô cùng kính yêu Người đã dành cả cuộc đời cho sự nghiệp cách mạng, hy sinh tất cả vì nước, vì dân với mục tiêu cao cả là đất nước được độc lập, tự do, đời sống nhân dân được ấm no, hạnh phúc... Người mãi mãi là tấm gương sáng soi đường cho nhân dân Việt Nam.

      Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trăn trở: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành“. Giờ đây, nước nhà đã được tự do độc lập, với sự chăm lo của Đảng, Nhà nước, người dân đã có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành, không ai bị bỏ lại phía sau. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, cuộc sống của người dân vẫn luôn được Đảng, Nhà nước quan tâm trước nhất, điều đó được thể hiện rõ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid 19…

    Tháng 5 về, mỗi người dân có những cách nhớ về Bác theo một cách rất riêng. “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ, tùy theo sức của mình…”, thực hiện lời dạy của Bác, lớp lớp thiếu niên, nhi đồng trong huyện nói riêng đã và đang cố gắng học tập, rèn luyện đạo đức, làm nhiều việc có ích từ chính những hành động nhỏ nhất, thiết thực nhất.

      Hồ Chí Minh - vị lãnh tụ, nhà cách mạng, nhà lãnh đạo, Chủ tịch nước, anh hùng dân tộc, một vĩ nhân. Nhưng sau tất cả những danh hiệu đó Bác cũng là một con người đã trãi qua biết bao khó khăn, gian khổ từ lúc còn ấu thơ cho đến những năm tháng ra đi tìm đường cứu nước và trong sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc. Chính tinh thần vượt mọi khó khăn gian khổ, ý chí, nghị lực và khát vọng cháy bỏng của người như nguồn động lực tiếp thêm sức mạnh cho các thế hệ sau học tập và noi theo. Chị Kiều Thị Bích - ở thôn Cổ Chế, xã Phúc Tiến tâm sự: “Bản thân tôi mắc bệnh hiểm nghèo, bị ung thư giai đoạn 3. Đến nay, tôi đã mổ nách và 1/3 cơ thể mình và năm nào tôi cũng phải đi truyền hoá chất trị liệu 1 lần. Vươn lên từ sức lực của mình và những trái tim nhân ái, đặc biệt là từ ý chí, nghị lực và khát vọng vươn lên của Bác đã tiếp thêm cho tôi sức mạnh trong suốt 10 năm điều trị bệnh”.

      Có thể thấy, Học tập Bác không đòi hỏi mỗi người chúng ta phải làm được những điều lớn lao, mà trước hết hãy xây dựng khát vọng vươn lên. Mỗi người cần tích cực suy nghĩ, tìm tòi, sáng tạo, mạnh dạn bứt phá ra khỏi những cách làm hiệu quả thấp, thực hiện những mô hình mới, cách làm mới phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của bản thân, gia đình để vươn lên; vươn lên chiếm lĩnh tri thức, vươn lên thoát khỏi nghèo đói, vươn lên làm giầu chính đáng…

Nhìn rộng ra cả nước và trên thế giới những khó khăn từ đại dịch Covid 19 đã biến thành cơ hội cho nhiều người biết vượt qua thử thách.  Kinh tế số tăng trưởng khá nhanh, các dịch vụ giao hàng nhanh, vận chuyển hàng hoá và các mô hình quảng cáo qua livestream phát triển. Không ít nông dân đã áp dung công nghệ cao vào sản xuất, kinh doanh qua sàn giao dịch điện tử… Đó chính là thành quả của những người có khát vọng vươn lên, và điều đó cũng chính là học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về khát vọng vươn lên mà mỗi chúng ta đều cần xây dựng và theo đuổi./.

                              Hoàng Bích – Trung tâm VHTT&TT