HỘI PHỤ NỮ

Hội LHPN huyện Phú Xuyên: Dấu ấn một nhiệm kỳ

Với chủ đề “Phát huy truyền thống huyện anh hùng, phụ nữ Phú Xuyên đoàn kết, năng động, sáng tạo, xây dựng huyện Phú Xuyên ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Đại hội đại biểu Hội LHPN Phú Xuyên lần thứ 22, nhiệm kỳ 2016-2021 đã đề ra 8 chỉ tiêu, 2 khâu đột phá và 5 nhiệm vụ giải pháp lớn nhằm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phong trào phụ nữ và hoạt động công tác Hội.

      Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên, Hội LHPN Thành phố Hà Nội, Hội LHPN huyện đã chủ động phối hợp với các ngành đoàn thể, cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm công tác hội và các phong trào thi đua mà Nghị quyết đại hội đã đề ra.

      Phát huy vai trò nòng cốt của hội viên phụ nữ trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị ở địa phương và các nhiệm vụ trọng tâm công tác Hội, các cấp Hội Phụ nữ trong huyện đã không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động tổ chức thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua và các cuộc vận động. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội LHPN trong huyện đã triển khai thực hiện hiệu quả phong trào thi đua: “Phụ nữ Thủ đô tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc"; 02 cuộc vận động: “Rèn luyện 4 phẩm chất Tự tin  - Tự trọng -  Trung hậu - Đảm đang”; Xây dựng “Gia đình 5 không 3 sạch”. Đồng thời các cấp Hội LHPN của huyện cũng tích cực đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động“Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”, gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tuyên truyền thực hiện tốt 02 bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố Hà Nội. Thông qua phong trào thi đua đã có nhiều mô hình, cách làm hay, hoạt động Hội hiệu quả được nhân rộng như: mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm, “Tủ sách hiếu học”, “Tủ sách phụ nữ”, CLB “Gia đình tài năng, thanh lịch”, Hội thi “Phụ nữ tài năng duyên dáng”, Hội thi “Kể chuyện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Tuyên truyền viên giỏi về xây dựng gia đình văn minh, hạnh phúc”, “Nâng bước em tới trường”,...  các hoạt động văn hóa văn nghệ nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm của đất nước, Thủ đô, của Hội được thực hiện lan tỏa sâu rộng.

      Phong trào hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững được hội LHPN các cấp trong huyện quan tâm chỉ đạo, thực hiện. Hàng năm, hội LHPN huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội  rà soát các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn để tư vấn, giới thiệu việc làm, học nghề miễn phí; tín chấp giúp cho các hội viên vay vốn và chuyển giao KHKT. 5 năm qua, các cơ sở hội đã tín chấp nguồn vốn vay Ngân hàng CSXH và Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT với tổng dư nợ trên trên 250 tỷ đồng cho gần 6.200 hội viên vay phát triển kinh tế. Cùng với đó, phối hợp tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho hơn 7689 lao động, đạt 218% chỉ tiêu giao. Trong nhiệm kỳ, các cấp hội LHPN trong huyện đã giúp đỡ được hơn 924 hộ nghèo, cận nghèo, đạt 133% chỉ tiêu đầu nhiệm kỳ.

      Thực hiện Đề án 939 của Chính phủ về “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp giai đoạn 2017-2025”. Các cấp Hội đã giúp đỡ 52 phụ nữ khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp, thành lập 3 Tổ hợp tác, 6 Hợp tác xã do phụ nữ làm chủ. Đặc biệt, trong nhiệm kỳ qua, Hội LHPN huyện cũng có nhiều hoạt động tích cực hỗ trợ, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ doanh nhân nữ. Hội LHPN huyện đã hỗ trợ phụ nữ kinh doanh, khởi nghiệp thông qua các hoạt động như: tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm, cách thức kinh doanh hiệu quả, giới thiệu các hộ sản xuất, kinh doanh, thu mua nông sản, thực phẩm của bà con nông dân trong và ngoài huyện. Tích cực kết nối, tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các cấp hội đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo của địa phương, nâng cao đời sống nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng.

      Một trong những hoạt động nổi bật của hội LHPN huyện đó là tham gia thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới ở địa phương. 5 năm qua, các cấp hội phụ nữ trong huyện  đã tuyên truyền vận động  cán bộ hội viên  thực hiện hiệu quả cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”. Cùng với đó, Hội LHPN huyện còn triển khai mô hình “đường hoa phụ nữ”, “Tuyến đường phụ nữ tự quản”, chỉnh trang, làm đẹp không gian, cảnh quan các điểm sinh hoạt cộng đồng, thu hút đông đảo hội viên, phụ nữ tham gia. Cũng trong nhiệm kỳ, Hội LHPN huyện đã triển khai xây dựng mô hình “Làng quê an toàn” ở xã Phú Túc với các hoạt động nâng cao kiến thức, kỹ năng cho cán bộ, hội viên, phục nữ, trẻ em, xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện.

      Cùng với việc triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm trong công tác hội, thời gian qua, Hội LHPN huyện đã làm tốt công tác từ thiện nhân đạo, giúp đỡ những hội viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhiều hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực như: thăm hỏi tặng quà gia đình chính sách; thăm hỏi phụ nữ nghèo nhân các ngày lễ, tết; tham gia hưởng ứng xây dựng các quỹ nhân đạo, từ thiện, phòng chống dịch Covid-19, tặng hàng trăm nghìn khẩu trang, thiết bị phòng dịch, thăm hỏi, giúp đỡ các hộ bị ảnh hưởng do dịch Covid-19; giúp đỡ hội viên phụ nữ xây dựng mái ấm tình thương; ủng hộ đồng bào lũ lụt...  

      Công tác xây dựng và phát triển tổ chức Hội vững mạnh cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội ở cơ sở. Thời gian qua, các cấp Hội LHPN trong huyện đã đa dạng hóa các hình thức tập hợp, thu hút hội viên nhằm vận động đông đảo các tầng lớp phụ nữ tham gia sinh hoạt Hội. Các chi, tổ phụ nữ được củng cố theo từng địa bàn dân cư với phương châm “Ở đâu có phụ nữ, ở đó có hoạt động Hội”. 5 năm qua, các cấp hội đã phát triển  được hơn 3.767 hội viên, đạt 106,7% chỉ tiêu giao. Hoạt động của các cấp hội LHPN trong huyện nhiệm kỳ qua luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền trong huyện.

      Với những kết quả đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, các cấp Hội LHPN trong huyện đã có 272 lượt tập thể, cá nhân được khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua và hoạt động công tác hội. Năm 2017, 2018, 2019 Hội LHPN huyện được Trung ương Hội LHPN Việt Nam tặng Bằng khen; năm 2016, 2020, Hội LHPN huyện được UBND thành phố tặng cờ “Đơn vị xuất sắc phong trào thi đua”.

      Năm 2021 là năm diễn ra Đại hội hội LHPN các cấp, tiến tới Đại hội Hội LHPN toàn quốc lần thứ XIII, Huyện uỷ Phú Xuyên đã tập trung sự chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Hội LHPN cấp cơ sở, tiến tới Đại hội đại biểu Hội LHPN huyện lần thứ 23, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến được tổ chức vào ngày 5 và 6/7/2021. Với chủ đề “Phát huy truyền thống huyện anh hùng, phụ nữ Phú Xuyên đoàn kết, sáng tạo, hội nhập, phát triển; xây dựng tổ chức Hội vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng huyện Phú Xuyên phát triển bền vững”, Đại hội hội LHPN huyện Phú Xuyên lần thứ 23, nhiệm kỳ 2021 – 2026 có ý nghĩa quan trọng, tiếp tục khẳng định vị thế, vai trò của các cấp Hội và phong trào phụ nữ trong nhiệm kỳ mới; góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân trong huyện thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Xuyên lần thứ 25, xây dựng huyện PX phát triển toàn diện và bền vững./.

Thanh Xuân – TTVHTT&TT huyện