KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Phú Xuyên kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2017
Publish date 24/07/2017 | 18:36  | View count: 953

Ngày 24/7, Huyện ủy, HĐND, UBND huyện trang trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947 – 27/7/2017, Lễ truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng và biểu dương người có công tiêu biểu.

       Dự buổi lễ có mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chải – xã Nam Phong, mẹ Đào Thị Nhung – xã Hoàng Long; đồng chí Phạm Hải Hoa – Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Văn Cương – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, UBND huyện; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan, ban ngành đoàn thể huyện; đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn cùng thân nhân các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện.

       Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn – Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Đây là dịp để xã hội tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sỹ, thương, bệnh binh, những người đã cống hiến tuổi thanh xuân, máu xương, hy sinh cho nền độc lập, tự do của dân tộc, hạnh phúc của nhân dân; qua đó giáo dục truyền thống yêu nước cho cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.

       Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, nghe theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, hàng vạn thanh niên huyện Phú Xuyên đã lên đường chiến đấu, phục vụ chiến đấu trên khắp các chiến trường, lập nhiều chiến công. Gần 4.000 người con của Phú Xuyên đã hy sinh anh dũng; gần 2.000 người đã mất đi một phần cơ thể; trên 1000 người bị nhiễm chất độc hóa học và trên 35.000 người được hưởng Huân, huy chương các loại.

       Toàn huyện có 384 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu mẹ Việt Nam anh hùng; trong đó có 7 mẹ còn sống và được các cơ quan, doanh nghiệp nhận phụng dưỡng với mức 1.150.000 đồng/mẹ/tháng trở lên.

       Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn ghi nhớ, biết ơn những đóng góp hy sinh của các đối tượng người có công và thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa trên địa bàn huyện. Hàng năm, huyện Phú Xuyên đều thực hiện xây dựng quỹ đền ơn đáp nghĩa hoàn thành và vượt kế hoạch đề ra. Từ nguồn quỹ này, trong 10 năm từ năm 2007 đến nay, huyện đã trích kinh phí xây dựng 126 nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách ở các xã, thị trấn. Thực hiện Quyết định 22 của Thủ tướng chính phủ, toàn huyện có 1.126 nhà ở của các đối tượng người có công được hỗ trợ xây mới và sửa chữa, với tổng kinh phí trên 53 tỷ đồng.

       Ngoài ra, trong 5 năm qua, toàn huyện có 49 hộ gia đình chính sách được vay vồn tư Ngân hàng chính sách, với tổng số tiền trên 4 tỷ đồng để phát triển kinh tế.

       Đáp lại sự quan tâm chăm lo, tạo điều kiện của các cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn xã hội, các gia đình chính sách người có công đã nêu cao truyền thống cách mạng, nỗ lực phấn đấu vượt khó vươn lên trong cuộc sống, xây dựng gia đình, đóng góp cho sự nghiệp phát triển quê hương đất nước.

       Trong 3 năm 2014, 2015 và 2016, huyện Phú Xuyên đã tổ chức 3 đợt trao tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho hơn 200 bà mẹ. Năm 2017, huyện có thêm 3 bà mẹ ở xã Tân Dân, Phượng Dực và thị trấn Phú Xuyên được truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, đồng chí Bí thư Huyện ủy – Phạm Hải Hoa đã trao Bằng truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho thân nhân các mẹ.

       Thân nhân gia đình các Bà mẹ Việt Nam anh hùng đều bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước và hứa sẽ tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ phát triển kinh tế, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

       Nhân dịp này, UBND huyện đã khen thưởng cho 16 người có công tiêu biểu trên địa bàn huyện./.

       Một số hình ảnh tại Lễ kỷ niệm:

Hoàng Bích -  Trung tâm VHTTTT