KINH TẾ - CHÍNH TRỊ

Thẩm định, chấm điểm 19 tiêu chí NTM tại 2 xã Minh Tân và Phúc Tiến
Publish date 28/12/2017 | 10:26  | View count: 2095

Buổi chiều ngày 26/12/2017, Tổ công tác giúp việc Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn xây dựng nông thôn mới TP Hà Nội do đồng chí Lê Thiết Cương – Chi cục trưởng Chi cục phát triển nông thôn - Sở Nông Nghiệp và phát triển Nông thôn Hà Nội làm trưởng đoàn tiếp tục có buổi thẩm định, chấm điểm 19 tiêu chí NTM tại 2 xã Minh Tân và Phúc Tiến.

      Cùng dự có đồng chí Nguyễn Ngọc Sơn - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện.

       Thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân 2 xã đã tích cực vào cuộc, chung sức đồng lòng thực hiện nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Trong đó công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về xây dựng NTM được 2 xã đặc biêt quan tâm trú trong, từ đó người dân cảm thấy vinh dự tự hào tích cực đóng góp công sức xây dựng NTM. Đến nay, cả 2 xã đã đạt và cơ bản 19 tiêu chí xây dựng NTM.

Đoàn công tác Thành phố Hà Nội kiểm tra thực tế tại xã Minh Tân

       Xã Minh Tân có 4250 hộ với 13.313 nhân khẩu, phân bố ở địa bàn 8 thôn, trong đó có 3 thôn công giáo toàn tòng. Là xã có xuất phát điểm thấp nên xã Minh Tân trú trọng đến việc tăng thu nhập giảm nghèo cho người dân, coi đây là một trong những tiêu chí trọng tâm, mang tính cốt lõi. Ngoài thu nhập từ sản xuất nông nghiệp, trồng rau an toàn, chăn nuôi gia súc, gia cầm nhân dân trong xã còn tích cực phát triển các ngành nghề khác như cơ khí, mộc dân dụng, may công nghiệp. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của xã đạt hơn 38 triệu đồng 1 người 1 năm. Số hộ nghèo giảm còn 94 hộ, chiếm tỷ lệ 1,86%.  Cơ sở vật chất, công trình phúc lợi, đường giao thông được quan tâm, bê tông cứng hóa đảm thuận thuận tiện phục vụ nhu cầu đi lại sinh hoạt của nhân dân. Tổng nguồn kinh phí thực hiện xây dựng NTM là 194 tỷ 225 triệu đồng. Trong đó,, nguồn vốn xã hội hoá là 10 tỷ 856 triệu đồng. Các thôn trong xã đều có nhà văn hóa, nơi sinh hoạt văn hóa thể thao của nhân dân. Trường mầm non và trường tiểu học của xã đã được công nhận đạt chuẩn và trường THCS đã có quyết đinh được đầu tư kinh phí để đủ điều kiện đề nghị công nhân trường đạt chuẩn quốc gia năm 2018. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt  85,6%.  Công tác vệ sinh môi trường an toàn thực phẩm được quan tâm, rác thải được thu gom xử lý theo quy định. Xã tổ chức phát động phong trào trồng cây xanh, các tuyến đường nở hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp.

       Xã Phúc Tiến có 5 thôn, với 3284 hộ và 8.722 nhân khẩu. Trong những năm qua, đời sống vật chất, văn hoá tinh thần của người dân không ngừng được cải thiện và nâng cao. Nhân dân trong xã đã tích cực sản xuất nông nghiệp, đưa các tiên bộ khoá học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi. Đồng thời, không ngừng mở mang phát triển các ngành nghề phụ, đem lại hiệu quả kinh tế cao như may mặc, thợ nề, cơ khí, vận tải, chăn nuôi, ấp nở gia cầm và kinh doanh dịch vụ. Tốc độ kinh tế tăng trưởng bình quân 10%/ năm. Thu nhập bình quân đầu người đạt 38,509 triệu đồng 1 người 1 năm. Số hộ nghèo giảm còn 93 hộ, chiếm tỷ lệ 1,9%. 100 % số nhà ở dân cư đảm bảo, không có nhà tạm, dột nát. Trường THCS và trường mầm non được công nhận trường chuẩn quốc gia. Trường Tiều học được mở rộng diện tích và có chủ trương đầu tư đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2018 – 2019.  Xã đạt chuẩn quốc gia về y tế. 100% hộ dân được sử dụng nước sạch và nước hợp vệ sinh. 4/5 thôn, 5 cơ quan đơn vị đạt và giữ vững danh hiệu văn hóa.  Công tác vệ sinh môi trường được quan tâm, thực hiện tốt. Nét nổi bật trong phong trào xây dựng nông thôn mới của xã là định rõ vai trò chủ thể của mình nhân dân trong xã đã tự nguyện đóng góp kinh phí, công sức bê tông, cứng hóa đường giao thông nông thôn thủy lợi nội đồng, xây dựng các công trình văn hóa, trùng tu, sửa chữa các công trình tâm linh. Tổng kinh phí huy động xây dựng nông thôn mới là 159 tỷ 878 triệu đồng.

       Tại buổi kiểm tra, dưới sự chủ trì của đồng chí Lê Thiết Cương, Phó chánh thường trực văn phòng điều phối Nông thôn mới TP Hà Nội, các đại biểu đã có ý kiến trao đổi, làm rõ về những kết quả và thống nhất nội dung liên quan đến 1 số tiêu chí về  trong xây dựng NTM của 2 xã.

       Sau khi kiểm tra thực tế và trên cơ sở tự đánh giá chấm điểm của 2 xã Minh Tân và Phúc Tiến và kết quả thẩm tra của Hội đồng thẩm định  xã đạt chuẩn NTM huyện, Tổ công tác giúp việc của Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM TP Hà Nội đã chấm điểm xã Minh Tân đạt 96,75 điểm. Xã Phúc Tiến đạt 96,85 điểm. Từ kết quả này sẽ là căn cứ để Tổ công tác tổng hợp, đề nghị Thành phố công nhận 2 xã Minh Tân và Phúc Tiến đạt chuẩn NTM năm 2017.

Hoàng Hương, Trung Tâm VHTT& TT huyện.