làng nghề truyền thống huyện phú xuyên

Khởi nguồn Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống Phú Xuyên

Ngày 26/10/2010, tại Đại hội Đảng bộ Thành Phố Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015, đoàn Đại biểu huyện Phú Xuyên do đồng chí Trương Thế Cầu làm trưởng đoàn đã tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường với nội dung " Huyện Phú Xuyên với việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống

      Nhằm tri ân các bậc tiền nhân, tổ nghề đã có công sáng tạo nghề và truyền nghề; động viên khích lệ và khen thưởng những nghệ nhân làng nghề có thành tích xuất sắc trong lao động, sản xuất, năm 2017, huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cấp huyện lần thứ III. Đây là là cơ hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm của làng nghề, trưng bày tinh hoa làng nghề truyền thống xưa - nay của huyện Phú Xuyên, một trong những huyện ngoại thành có số lượng lớn làng nghề của Hà Nội.

       “Ngày 26/10/2010, tại Đại hội Đảng bộ Thành Phố Hà Nội lần thứ XV, nhiệm kỳ 2010-2015, đoàn Đại biểu huyện Phú Xuyên do đồng chí Trương Thế Cầu làm trưởng đoàn đã tham gia phát biểu thảo luận tại hội trường với nội dung " Huyện Phú Xuyên với việc bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống". Nhận thức được vai trò to lớn của làng nghề, nên trong một số kiến nghị, đoàn đại biểu huyện Phú Xuyên có nêu một nội dung đó là cần qui định có ngày "Vinh danh Làng nghề truyền thống". Ngay sau Đại hội, Ban thường vụ Huyện uỷ Phú Xuyên đã họp và thống nhất lấy ngày 26/10 hàng năm làm ngày Vinh danh làng nghề truyền thống của huyện”. Đồng chí Trương Thế Cầu – Nguyên Thành ủy viên – Nguyên Bí thư Huyện ủy chia sẻ.

       Ngay năm sau, năm 2011 huyện Phú Xuyên đã tổ chức thành công Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống lần thứ Nhất, đã tạo được tiếng vang cho các sản phẩm. Đó là động lực tạo niềm tự hào, khích lệ người làm nghề, đặc biệt là các nghệ nhân sáng tạo ra những mẫu hàng độc đáo, chiếm lĩnh thị trường trong và ngoài nước. Từ đó đến nay, huyện Phú Xuyên đã tổ chức thành công Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cấp huyện các năm 2011 và năm 2014; vinh danh nghề khảm trai xã Chuyên Mỹ năm 2012; vinh danh nghề da giầy xã Phú Yên năm 2013. Ngoài ra, còn tổ chức tọa đàm phát triển làng nghề truyền thống năm 2015 và vinh danh nghề cỏ tế xã Phú Túc năm 2016. Năm 2017, huyện Phú Xuyên tổ chức Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống lần thứ III, từ ngày 26-29/10/2017.  

Nguyễn Vàn (Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên)