TIN TIÊU ĐIỂM

Phú Xuyên hướng tới lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may com lê xã Vân Từ
Publish date 17/10/2019 | 08:40  | View count: 1992

Năm nay, UBND huyện tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may Com lê xã Vân Từ, lần thứ Nhất. Thời gian tổ chức từ ngày 25 đến 27/10/2019.

      Hiện nay trên toàn địa bàn huyện có 43 làng nghề đã được Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội công nhận là làng nghề truyền thống. Nhiều sản phẩm đã xuất khẩu sang các nước Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản… Nhờ công tác nhân cấy nghề, đến nay các làng trên địa bàn huyện đều đã có nghề, giải quyết trên 70% lao động nông thôn.

 

       Để tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế làng nghề truyền thống phát triển hiệu quả, bền vững, từ năm 2011, Phú Xuyên đã tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống lần thứ nhất và lấy ngày 26-10 hằng năm là ngày vinh danh làng nghề truyền thống. Từ đó đến nay, huyện Phú Xuyên đã tổ chức thành công 3 lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống quy mô cấp huyện và 3 lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống cấp xã. Thành công từ các lễ hội đã góp phần củng cố, nâng cao giá trị văn hóa - lịch sử các làng nghề; đồng thời khẳng định vai trò, vị trí của nghề thủ công truyền thống đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội của địa phương; tạo cơ hội giao lưu, mở rộng thị trường, quảng bá thương hiệu, sản phẩm của làng nghề Phú Xuyên ra thị trường trong và ngoài nước.

 

       Năm nay, UBND huyện tổ chức lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống may Com lê xã Vân Từ, lần thứ Nhất. Thời gian tổ chức từ ngày 25 đến 27/10/2019. Để chuẩn bị cho lễ hội, xã Vân Từ và các xã, thị trấn trong huyện đã đăng ký các gian hàng để trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống, các sản phẩm nông sản độc đáo, tiêu biểu của địa phương mình. Ngoài phần trưng bày các sản phẩm nghề truyền thống, dự kiến sẽ có các chương trình, sự kiện như hội thảo bàn giải pháp nâng cao yếu tố văn hóa trong phát triển làng nghề gắn với du lịch trên địa bàn huyện; hội thi thao diễn tay nghề cùng nhiều chương trình văn hóa, nghệ thuật khác.

 

       Chị Phùng Thị Ngọc Phượng – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần tập đoàn Anh Sơn – Đơn vị tư vấn, phối hợp tổ chức lễ hội cho biết: “Tiêu chí lớn nhất của Lễ hội vinh danh làng nghề Phú Xuyên chính là sự ủng hộ, động viên để cho các nghệ nhân làng nghề phát triển các nghề truyền thống và trên cơ sở đó tạo ra các sản phẩm du lịch Làng nghề gắn với nét văn hóa riêng biệt của Phú Xuyên. Với tiêu chí như vậy thì lễ hội kinh doanh làm nghề lần này tuy nhiên chỉ được tổ chức ở cấp xã, nhưng có những điểm mới tức là chúng ta có vinh danh và có chọn ra những điểm nhấn làng nghề, tổ chức các tua du lịch, chỉ dẫn, giới thiệu quảng bá về các làng nghề. Cùng với đó, việc tư vấn cho các nghệ nhân để họ biến nhà họ trở thành Showroom làng nghề và bản thân họ chính là nghệ nhân trình diễn nghề tại nhà mình thì cũng điểm vô cùng thu hút đối với khách du lịch và chúng tôi đã nhấn mạnh điều này”.

Nguyễn Vàn - Trung tâm VHTT&TT Phú Xuyên