TIN TIÊU ĐIỂM

Họp trực tuyến phòng chống dịch bệnh Covid-19: Mỗi người dân là một chiến sỹ
Publish date 29/03/2020 | 10:56  | View count: 642

Chiều 27/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức phiên họp trực tuyến với các quận, huyện, xã, phường về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội, cập nhật đến ngày 27/3. Đồng chí Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND thành phố chủ trì hội nghị.

      Huyện Phú Xuyên thực hiện trực tuyến tại điểm cầu huyện và điểm cầu các xã, thị trấn. Dự tại điểm cầu huyện có đồng chí Nguyễn Mạnh Huy – UV BTV HU – Phó Chủ tịch UBND huyện, lãnh đạo một số ban ngành, đoàn thể huyện.

      Tính đến 14h00, ngày 27/3, thế giới ghi nhận 533.021 trường hợp mắc Covid-19 tại 199 quốc gia và vùng lãnh thổ. Việt Nam có 153 trường hợp mắc Covid-19, phân bổ ở 22 tỉnh, thành phố; 20 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện; 133 trường hợp còn lại đang được cách ly theo dõi chặt chẽ tại Bệnh viện. Tại Hà Nội, hiện ghi nhận 53 trường hợp dương tính với Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong. 

Đ/c Nguyễn Mạnh Huy - UV BTVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện chủ trì tại điểm cầu huyện

      Đến nay, trên địa bàn huyện Phú Xuyên chưa ghi nhận trường hợp mắc bệnh. Bên cạnh thực hiện tốt các biện pháp cách ly, cơ sở vật chất, thuốc men để phòng chống bệnh dịch, huyện cũng đã tổ chức đoàn kiểm liên ngành để kiểm tra việc tạm dừng các hoạt động của các quán Karaoke, bi a, điểm dịch vụ internet trò chơi điện tử…

      Báo cáo tại cuộc họp, Công an thành phố cho biết đã rà soát toàn bộ người nhập cảnh từ ngày 07/3; tính đến 27/3, đã rà soát được 4.399 trường hợp. Qua rà soát, có 78 người có biểu hiện ho sốt, 10 trường hợp cho kết quả dương tính với Covid-19. Ngành cũng phối hợp địa phương xác định 13.384 trường hợp từ F1-F4; xử lý nghiêm các trường hợp khai báo không trung thực, không chấp hành các quy định cách ly.

      Liên quan đến việc hạn chế các cửa hàng kinh doanh không cần thiết, Sở Công Thương cho biết đã tham mưu UBND thành phố có văn bản chỉ đạo cụ thể để thống nhất mở cửa các siêu thị (trong đó có siêu thị tại Trung tâm thương mại), các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, cửa hàng thuốc, cửa hàng xăng dầu… đảm bảo cung cấp đầy đủ lương thực thực phẩm, các nhu yếu phẩm cho người dân. Sở Công thương cũng cho biết đã xây dựng phương án 3 về dự trữ hàng hóa theo 5 cấp độ.

      Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai Dương Đức Hùng cho biết, ngay sau khi có 2 điều dưỡng dương tính với Covid-19, bệnh viện đã phối hợp với Công an tổ chức cách ly 160 cán bộ y tế là F1, đến nay, tất cả đều có sức khỏe tốt; xét nghiệm 2 lần âm tính. Bệnh viện cũng đã tầm soát khoảng 5.000 mẫu của tất cả những người trong viện. Dự kiến, 2 ngày nữa sẽ có kết quả. Tất cả bệnh nhân không được ra viện, phải chờ kết quả xét nghiệm cuối cùng.

Đ/c Nguyễn Đức Chung - Chủ tịch UBND TP phát biểu tại HN

      Phát biểu kết luận tại cuộc họp, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung nhận định, dịch bệnh Covid-19 đang diễn ra rất phức tạp trên toàn cầu. Thế giới hiện chưa có thuốc và vắc xin điều trị. Các nhà khoa học đưa ra nhiều dự báo khác nhau nhưng chưa xác định được thời gian kết thúc dịch bệnh. Lãnh đạo thành phố nhấn mạnh, Hà Nội thống nhất, nâng cao hơn một mức so với quy định, khi có kết quả dương tính ban đầu, sẽ xác định ngay trường hợp F1-F2 và tổ chức cách ly. 

      Đối với Bệnh viện Bạch Mai, Chủ tịch UBND thành phố đề nghị các đơn vị làm rõ vấn đề về các ca bệnh tại bệnh viện. Từ đó để thành phố có biện pháp phòng ngừa. 1.592 bệnh nhân điều trị ngoại trú của bệnh viện Bạch Mai, từ 10/3, và các trường hợp chăm sóc các bệnh nhân này cũng phải cách ly tại nhà. Đồng chí yêu cầu cảnh báo đến cả người trông xe, lái xe taxi, cung ứng thực phẩm, vận chuyển thuốc… 

Chủ tịch UBND thành phố nêu các chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp phòng chống dịch. Chủ tịch Nguyễn Đức Chung giao Công an thành phố, Sở Giao thông và Vận tải, các quận huyện phải chịu trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, cả đêm lẫn ngày, yêu cầu các loại hình kinh doanh không thiết yếu phải dừng hoạt động một cách nghiêm túc.

      Đề nghị Sở Y tế rà soát, chuẩn bị mọi nguồn lực điều kiện cho dịch bệnh diễn biến kéo dài, đảm bảo đủ trang thiết bị, nguồn cung thuốc men khám chữa bệnh cho nhân dân trên địa bàn. Bên cạnh đó, yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh việc lấy mẫu xét nghiệm; nghiên cứu đề xuất chế độ bồi dưỡng riêng cho các y bác sỹ tham gia chống dịch; lãnh đạo các quận huyện, phường xã không được rời khỏi thành phố, bật điện thoại 24/24h, sẵn sàng đi làm khi có yêu cầu; tất cả các trường học nghỉ học đến 15/4…

      Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh, đề nghị nhân dân Thủ đô bình tĩnh, yên tâm, tiếp tục tin tưởng, ủng hộ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của thành phố. Đồng chí khẳng định: "Mỗi người dân là một chiến sỹ. Sự ủng hộ của người dân sẽ giúp làm giảm sự lây nhiễm".

CTV Minh Lộc – Trung tâm VHTT&TT huyện