TIN XÃ - THỊ TRẤN

Hồng Thái tổ chưc lễ đón nhận bằng di tích lịch sử cấp thành phố Đình Hạ thôn Lạt Dương
Publish date 28/11/2018 | 11:11  | View count: 1639

Ngày 25/11/2018, UBND xã Hồng Thái long trọng tổ chức lễ đón nhận Bằng di tịch lịch sử cấp thành phố Đình Hạ thôn Lạt Dương. Dự buổi lễ có đồng chí Trần Công Thành - Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện; đại diện lãnh đạo Phòng Văn hóa thông tin huyện; các đồng chí lãnh đạo Đảng ủy, HĐND, UBND, các ban ngành đoàn thể xã; cấp ủy, chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân thôn Lạt Dương.

      Theo các tài liệu lịch sử còn ghi chép lại, Đình Hạ thôn Lạt Dương thờ Lục vị Đại Vương và Thành hoàng làng.Đây là những người công đối với đất nước và nhân dân trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm. Ngôi đình tọa lạc trong một không gian thoáng đãng, nằm ở vị trí chính giữa trung tâm của làng và có lối kiến trúc hình chữ Nhị: gồm 2 hạng mục chính là Đại Bái và Hậu Cung. Các hạng mục kiến trúc chính của Đình mang phong cách truyền thống của người Việt.  Trong cuộc chiến tranh chống Pháp, chống Mỹ Đình Hạ còn là nơi che dấu cán bộ hoạt động cách mạng, nơi tập trung giáo dục truyền thống và tiến đưa hàng trăm thanh niên lên đường  đấu tranh bảo vệ Tổ quốc.

      Trải qua những thăng trầm của lịch sử, ngôi đình đã bị xuống cấp. Với nguồn kinh phí xã hội hóa của những người con quê hương và xa quê, Cấp ủy, Chính quyền thôn Lạt Dương đã phụng dựng lại di tích với quy mô bề thế nhưng vẫn lưu giữ được những giá trị lịch sử văn hóa nghệ thuật đặc sắc.

      Với những giá trị về mặt lịch sử văn hóa, ngày 17/9/2018, đình Hạ thôn Lạt Dương đã được UBND thành phố Hà Nội công nhận là Di tích lịch sử Văn hóa cấp thành phố. Đây là niềm vinh dự cũng là trách nhiệm của mỗi thế hệ người dân thôn Lạt Dương trong việc bảo vệ và phát huy tốt giá trị di tích trong thời gian tới.

      Tại buổi lễ, đồng chí Trần Công Thành – ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy - Phó Chủ tịch UBND huyện đã  trao bằng di tích lịch sử cấp Thành Phố Đình Hạ cho lãnh đạo xã Hồng Thái và cấp ủy, chính quyền thôn Lạt Dương. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cần tăng cường, nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo việc bảo tồn, phát huy những giá trị di tích lịch sử văn hóa này.

    Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện