TIN XÃ - THỊ TRẤN

Làng Văn hóa Tạ Xá xây dựng Nông thôn mới nâng cao
Publish date 06/07/2019 | 09:14  | View count: 2122

Trong phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới nâng cao, Tạ Xá là một trong 4 làng của xã Đại Thắng có sự hưởng ứng khá sôi nổi và tích cực, có những việc làm mang tính tiên phong và đạt hiệu quả đáng ghi nhận.

      Ngay từ năm 2018, sau khi xã xây dựng và triển khai kế hoach xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn An Mỹ là thôn đầu tiên vẽ tranh tường bích họa làm sáng lên bộ mặt của làng quê nông thôn mới, thì tiếp sau đó, cán bộ và nhân dân Tạ Xá cũng họp bàn và triển khai kế hoạch, cũng bắt đầu vẽ tranh tường, đầu tiên là thiết kế bức tranh tường ngay tại đầu làng, nơi khách vào làng là nhận ra ngay bức tranh tường đàu tiên trước khi vào trong làng Tạ Xá. Rồi Chi hội Người cao tuổi thôn cũng “ra quân” lao động dọn vệ sinh, san gạt mặt bằng, làm đất để trồng hoa tại khu vực đầu đình và trước cửa đình làng, làm đẹp thêm cho bộ mặt của làng quê. Rồi từ mùa thu cho đến cuối năm 2018, Tạ Xá quyết định xây dựng cổng xóm, bước đầu thực hiện mô hình “ngõ xóm có tên, nhà có số”. Thế là các xóm chủ động họp lại, bàn bạc dân chủ, vận động đóng góp xây dựng cổng xóm của xóm mình bằng kinh phí của người trong xóm chứ không cấn ngân sách của xã, của thôn. Mức đóng góp theo đầu khẩu được 100% nhân khẩu trong xóm tham gia.

      Làng Tạ Xá xưa có 4 xóm. Nay dân số phát triển, khu dân cư mở rộng thêm ra, nay thánh 6 xóm. Các xóm bầu ra trưởng xóm, phó trưởng xóm, chịu trách nhiệm công việc của xóm. Các xóm bắt tay ngay vào việc thiết kế, thuê thợ làm cổng xóm của xóm mình. Thế là dần dần cổng xóm hình thành, được trang trí, kẻ vẽ tên xóm trên vòm cổng và có cả khẩu hiệu như là một mục tiêu phấn đấu của xóm mình. Ví dụ: cổng xóm đình đực ghi: XÓM ĐÌNH Xanh - sạch - đẹp; XÓM CHÙA đoàn kết - thanh lịch - văn minh…Đó là ở phía ngoài nhìn vào; còn ở trong xóm đi ra thì có câu: Chúc quý khách thượng lộ bình an…,trông làng xóm đổi mới hẳn lên. Có xóm làm chậm, làm sau cũng cố phấn đấu hoàn thành trước ngày tết Kỷ Hợi 2019 để kịp đón chào năm mới. Ngày đón tết đến xuân về đầu năm Kỷ Hợi 2019, cổng các xóm được trang trí cờ hoa, đèn lồng và đèn màu trang trí, ban đêm đẹp rực rỡ, làm cho ngày tết, ngày xuân của Tạ Xá thật đẹp đẽ, tươi vui đầy phấn khởi. Kinh phí xây dựng 6 cổng xóm trên dưới 80 triệu đồng hoàn toàn do người dân đóng góp. Tạ Xá đã trở thành làng hoàn thành việc xây dựng cổng xóm đầu tiên của xã Đại Thắng.

      Sau bức tranh tường ở đầu làng, Tạ Xá tiếp tục vẽ thêm các bức tranh tường ở các đầu xóm tạo màu sắc mới cho làng quê. Đến nay, Tạ xá đã có 6 bức tranh tường, mỗi bức tranh mang một chủ đề khác nhau, như: Cảnh lễ hội làng truyền thống; cảnh làng quê; cảnh đồng mẫu lớn mà Tạ Xá đã có; cảnh tổng về sinh đường làng ngõ xóm sáng thứ bảy hàng tuần làm đẹp cảnh quan môi trường; cảnh vườn - ao - chuồng mô tả hoạt động sản xuất chăn nuôi; rồi bức tranh cổ động xây dựng nông thôn mới hiện ra tại khu trung tâm đầu làng…Đến đầu năm 2019, Tạ Xá đã có tổng diện tích tranh tường đến 90 mét vuông, kinh phí 30 triệu đồng là nguồn kinh phí của thôn đầu tư. Tạ Xá còn có kế hoạch phát động mỗi xóm vẽ một bức tranh bích họa bên trong khu vực của xóm mình nữa.

Đó là cổng xóm và tranh tườngg đã làm thay đổi bộ mặt của làng quê Tạ Xá. Tạ Xá còn tích cực trồng hoa. Sau công trình trồng hoa ở khu đình làng do Chi hội NCT làm đầu tiên đã có tác dụng nêu gương cho các đoàn thể và nhân dân làm theo. Đến nay, con đường từ khu đình trở ra phía đầu làng đã được trồng các loại hoa, chủ yếu là hoa ngũ sắc, hàng ngày hội viên các Chi hội Người cao tuổi, Cưu chiến binh, Phụ nữ… thường xuyên chăm sóc, tổng chiều dài đường hoa đã được 500 mét, chẳng bao lâu nữa hoa sẽ tốt tươi làm đẹp con đường vẫy chào quý khách về thăm quê hương Tạ Xá.

      Không chỉ bộ mặt làng Tạ Xá đổi thay và đẹp thêm lên, mà chiều sâu tình làng nghĩa xóm của Tạ Xá cũng thêm đậm đà, bền chặt. Các xóm đều có những quy định về sinh hoạt tình nghĩa, thăm hỏi, quan tâm đến các thành viên trong cuộc sống; cùng nhau đoàn kết giúp đỡ nhau, động viên nhau chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và quy chế của địa phương. Đó là nét đẹp văn hóa vốn có của Tạ Xá đang được phát huy mạnh mẽ hơn, chất lượng hơn cùa làng văn hóa Tạ Xá trên con đường xây dựng nông thôn mới nâng cao!

                                                               CTV: Cao Xuân Quế  - Xã Đại Thắng