TIN XÃ - THỊ TRẤN

Tăng cường các biện pháp phòng chống bệnh Sốt xuất huyết
Publish date 16/10/2021 | 09:04  | View count: 516

Bệnh sốt xuất huyết do virus dengue gây ra. Bệnh lây lan do muỗi vằn đốt người bệnh nhiễm virus sau đó truyền bệnh cho người lành qua vết đốt. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường tăng cao trong thời điểm từ tháng 4 đến tháng 11 hàng năm.

      Theo thống kê của Sở y tế Hà Nội, từ đầu năm đến nay, toàn thành phố đã ghi nhận gần 1.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết tại 195 xã, phường, thị trấn của 27 quận, huyện, thị xã. Trong những tuần gần đây dịch sốt xuất huyết có xu hướng gia tăng trên địa bàn thành phố.

Tại huyện Phú Xuyên từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã ghi nhận 62 trường hợp mắc SXH tại 9 xã, thị trấn: Hồng Minh, Tri Thủy, Văn Hoàng, Nam Triều, TTPX, TTPM ….trong đó, có 3 ổ dịch lớn tại tiểu khu đường, tiểu khu Phú Thịnh, Thị trấn Phú Minh và thôn Phù Bật xã Hồng Minh.

      Để tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, UBND huyện yêu cầu các ngành chức năng và UBND các xã, thị trấn triển khai và thực hiện đồng bộ các biện pháp theo chức năng nhiệm vụ để chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến xã, thị trấn; cổng thông tin điện tử của huyện, các ngành, đơn vị, các xã, thị trấn, trên trang mạng xã hội zalo, facebook của các hội đoàn thể, các nhóm…giúp người dân hiểu và chủ động các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết …

      Cùng với đó, chỉ đạo Trung tâm y tế huyện triển khai giám sát chặt chẽ, chủ động xã định khu vực có nguy cơ cao để tổ chức phun hóa chất diệt bọ gậy; đồng thời phối hợp tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức cho cán bộ làm công tác phòng chống dịch, bệnh tại các trạm y tế các xã, thị trấn. Bệnh viện đa khoa huyện bố trí đầy đủ cơ số thuốc, vật tư, trang thiết bị và khu vực cách ly điều trị, tổ chức điều trị hiệu quả các ca bệnh.

      Hiện nay, đang là thời điểm giao mùa, mưa nhiều là lúc muỗi phát triển mạnh và cũng là lúc chúng ta dễ mắc sốt xuất huyết, không chỉ ở trẻ em mà người lớn cũng bị sốt xuất huyết. Để chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết người dân cần thường xuyên vệ sinh, dọn dẹp nhà cửa; diệt muỗi, diệt bọ gậy loăng quăng. Đáng chú ý là muỗi vằn thường xuất hiện để đốt người vào thời điểm sáng sớm và chập tối vì vậy người dân cần chủ động phòng chống muỗi đốt bằng cách mặc quần áo dài; Ngủ phải mắc màn, tẩm màn bằng hóa chất diệt muỗi, phun hóa chất diệt muỗi, hương trừ muỗi, bình xịt diệt muỗi, vợt điện diệt muỗi…. Khi có các biểu hiện như sốt cao liên tục, người mệt mỏi, nhức đầu, chán ăn, buồn nôn, đau cơ, đau khớp, có xuất hiện vết chấm xuất huyết dưới da, chảy máu cam … cần đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế để kiểm tra sức khỏe và làm các xét nghiệm cần thiết trên cơ sở đó bác sĩ sẽ chẩn đoán sớm và có hướng điều trị phù hợp, phòng ngừa biến chứng.

      Để phòng, chống bệnh sốt xuất huyết người dân trên địa bàn huyện cần thực hiện nghiêm các khuyến cáo của ngành y tế, bên cạnh đó cần thường xuyên giáo dục các thành viên trong gia đình có thói quen sinh hoạt khoa học, giáo dục sức khỏe, nâng cao ý thức cộng đồng. Đây được coi là biện pháp quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết./.

Thu Nghĩa – Trung tâm VHTT&TT huyện