VĂN HÓA - XÃ HỘI

Huyện Phú Xuyên tri ân người có công với cách mạng
Publish date 24/07/2017 | 06:00  | View count: 1966

Với truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn”, “ Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo tới những người có công với cách mạng.

Trong các cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm và trong công cuộc bảo vệ đất nước, cùng với cả nước, lớp lớp người con ưu tú của huyện Phú Xuyên đã anh dũng lên đường chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Nhiều người đã vĩnh viễn nằm lại trên các miền đất của Tổ quốc. Nhiều người suốt đời phải mang theo những thương tật của chiến tranh. Mất mát đau thương lớn nhất là những người mẹ mất con, người vợ mất chồng, người con mất cha. Chính những hy sinh thầm lặng mà vĩ đại của các mẹ, các anh đã góp phần làm nên những trang sử vàng chói lọi của dân tộc Việt Nam. Chiến tranh đã lùi xa, đất nước đã hòa bình, được hưởng độc lập tự do, mỗi người con quê hương Phú Xuyên luôn ghi nhớ và khắc sâu sự hy sinh vô cùng lớn lao của các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, sự đau thương mất mát của các mẹ Việt Nam anh hùng.

       Trải qua các cuộc đấu tranh bảo vệ tổ quốc, hiện huyện Phú Xuyên có trên 13 nghìn người có công. Trong đó có 378 bà mẹ Việt Nam anh hùng, hơn 3000 liệt sỹ; 2989 thương bệnh binh, nạn nhân chất độc da cam và chiến sỹ cách mạng bị địch bắt tù đầy. Toàn huyện hiện có trên 4 nghìn đối tượng  người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng.

       Với truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn”, “ Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua, cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể, tổ chức kinh tế xã hội và nhân dân trong huyện đã có nhiều hoạt động thiết thực quan tâm, chăm lo tới những người có công với cách mạng.  Hàng năm, vào các dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7), ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách và chuyển quà của Chủ tịch nước, của Thành phố kịp thời, đầy đủ đến các đối tượng chính sách, huyện và các xã, thị trấn còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách như: tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà các mẹ VNAH, gia đình liệt sĩ, thương binh tiêu biểu; tổ chức khám bệnh cho các đối tượng chính sách, hỗ trợ sửa chữa xây mới nhà ở cho người có công; phát động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” vv .Bên cạnh đó, huyện luôn quan tâm triển khai thực hiện tốt các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước  đối với người có công với cách mạng

       Kỷ niệm 70 năm Ngày thương binh liệt sỹ 27/7/1947- 27/7/2017 năm nay, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động  kỷ niệm 70 năm ngày TBLS với nhiều nội dung thiết thực và ý nghĩa để các cơ quan ban ngành  phối hợp  với các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội, UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức các hoạt động chăm lo cho các gia đình chính sách , người có công với cách mạng.  Một trong những hoạt động nổi bật là huyện đã chỉ đạo Phòng LĐTBXH huyện phối hợp cùng các ngành, đoàn thể huyện, các xã, thị trấn triển khai thực hiện tốt  Quyết định số 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc hỗ trợ xây mới, sửa chữa  nhà ở cho người có công với cách mạng. Để việc triển khai thực hiện hỗ trợ xây mới, sửa chữa  nhà ở cho người có công với cách mạng được thực hiện  theo đúng quy định, Huyện đã thành lập 2 tổ công tác đi kiểm tra, rà soát ở 28 xã, thị trấn. Qua rà soát, toàn huyện có 1226 nhà ở của người có công đủ điều kiện xây mới và sửa chữa. Trong đó xây mới là 440, hộ sửa chữa là 786 hộ. Tổng kinh phí thành phố hỗ trợ cho xây mới, sửa chữa nhà ở cho người có công là trên 53 tỷ đồng. Trong quá trình chỉ đạo thực hiện việc xây, sửa nhà ở cho người có công, huyện luôn quan tâm chỉ đạo sát sao và kiểm tra thực tế tại cơ sở nắm bắt tiến độ thực hiện và những khó khăn, vướng mắc để chủ động báo cáo đề xuất Thành phố hướng dẫn, tháo gỡ. Ngoài ra, huyện còn rà soát bổ sung có thêm 65 hộ đối tượng chính sách được hỗ trợ xây, sửa nhà ở. Thời gian qua, với sự chỉ đạo tập trung từ huyện tới cơ sở bằng nguồn ngân sách huyện và xã hội hóa, với tổng kinh phí hơn 3 tỷ đồng.  Đến nay, toàn huyện đã thực hiện xây mới và sửa chữa hoàn thành  nhà ở cho người có công.  Những ngôi nhà ấm áp nghĩa tình được đưa vào sử dụng đã thể hiện sự nỗ lực, quan tâm  của các cấp ủy Đảng, Chính quyền, các ngành đoàn thể chính trị  trong huyện dành cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ.

       Với tình cảm, trách nhiệm với người có công, hàng năm huyện đều triển khai và phát động cán bộ, nhân dân, tổ chức doanh nghiệp, cá nhân  tham gia ủng hộ quỹ  “Đền ơn đáp nghĩa”. Kỷ niệm 70 năm ngày TBLS năm 2017 này, ngay từ đầu tháng 5, UBND huyện đã phát động ủng hộ quỹ  “Đền ơn, đáp nghĩa” và đã nhận được sự tham gia ủng hộ của đông đảo cán bộ, nhân dân, các Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Từ nguồn quỹ này, hàng năm, huyện và các xã, thị trấn đã trích hỗ trợ cho các gia đình chính sách  xây sửa nhà ở, hỗ trợ sản xuất …  nhằm góp phần chăm lo tốt hơn cho gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng

       Cùng với đó, hàng năm, huyện luôn duy trì và tổ chức tốt công tác điều dưỡng đối với người có công, tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa, cấp thẻ bảo hiểm y tế  cho đối tượng người có công và thân nhân của họ. Riêng năm nay, huyện đã thực hiện điều dưỡng luân phiên  cho 1400 người có công tại các Trung tâm nuôi dưỡng người có công và gia đình . Ngày 14/7 vừa qua, UBND huyện cũng đã tổ chức trao tặng 100 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 2.000.000 đồng cho 100 gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện.

       Cũng trong những ngày tháng 7 này, huyện đã thành lập 14 đoàn đi thăm, tặng quà mẹ Việt Nam anh hùng,  gia đình chính sách tiêu biểu ở 28 xã, thị trấn  và Trung tâm nuôi dưỡng người có công.  Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày TBLS năm nay, huyện đã thành lập đoàn khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí  cho hơn 1600 các đối tượng chính sách, người có công ở 16 xã, thị trấn đang hưởng chế độ trợ cấp hàng tháng. Cũng trong dịp này, huyện Phú Xuyên còn được sự quan tâm  của Tổng cục hậu cần, Bộ Tư lệnh Thủ đô về tổ chức khám , cấp thuốc miễn phí  cho các đối tượng chính sách của xã Nam Phong và xã Phượng Dực. Đây là những việc làm hết sức có ý nghĩa, thể hiện truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của cán bộ và nhân dân huyện Phú Xuyên đối với những người có công với cách mạng của huyện.

       Nằm trong các hoạt động kỷ niệm 70 năm ngày TBLS, UBND huyện đã tổ chức đoàn đại biểu  gồm 60 người có công  ở 28 xã, thị trấn  đi dâng hương đền thờ Bác Hồ tại khu di tích lịch sử K9- Đá Chông, huyện Bai Vì. Hoạt động này nhằm tô thắm thêm tình thần yêu nước, đạo lý uống nước nhớ nguồn và truyền thống lịch sử cách mạng hào hùng của dân tộc với mỗi đại biểu người có công của huyện.

       Ghi nhớ công ơn của các mẹ đã chịu nhiều mất mát vì độc lập của dân tộc, những năm qua, huyện đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện  tốt Pháp lệnh số 05 của Quốc Hội về việc rà soát các đối tượng người có công, huyện Phú xuyên đã đẩy nhanh việc thực hiện xét duyệt các đối tượng đủ điều kiện theo quy định để đề nghị các cấp có thẩm quyền xét duyệt . Trong 3 năm 2014 và 2015, 2016 huyện Phú Xuyên đã tổ chức 3 đợt trao tặng và truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” cho hơn 200 bà mẹ. Năm 2017 này, huyện có thêm 3 bà mẹ  ở xã Tân dân, xã Phượng Dực được truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt nam anh hùng”. Việc phong tặng và truy tặng Danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”là việc làm  thể hiện được ý đảng, lòng dân, là sự ghi nhận của Đảng, Nhà nước đối với công lao trời biển và sự hy sinh vô bờ bến của các mẹ. Đây cũng là dịp để huyện Phú xuyên tri ân công lao to lớn của các mẹ trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đồng thời giáo dục truyền thống “ Uống nước nhớ nguồn” “Đền ơn đáp nghĩa” cho thế hệ trẻ. Trước sự quan tâm của các cấp, gia đình các các được phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng” đã gửi lời cảm ơn Đảng, Nhà nước đã quan tâm chăm sóc và vinh danh những người mẹ chịu nhiều hy sinh mất mát trong chiến tranh.

       Và trong tổng số các mẹ VNAH của huyện, hiện có 7 mẹ còn sống đều được con cháu, các cơ quan của huyện nhận phụng dưỡng suốt đời thể hiện đạo lý cao đẹp “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc. Với trách nhiệm và nghĩa tình sâu nặng, Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân huyện Phú Xuyên đã và đang có những việc làm thiết thực để cuộc sống của các mẹ Việt Nam anh hùng,  các thương binh bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng  có cuộc sống ngày càng đầy đủ.

       Kỷ niệm 70 năm ngày TBLS năm nay, huyện cũng đã quan tâm tu bổ nâng cấp và sủa chữa các công trình Tổ quốc ghi công liệt sỹ như: Bia, tượng đài, nhà tưởng niệm và nghĩa trang liệt sỹ. Trong dịp này  toàn huyện có 7 công trình nghĩa trang liệt sỹ  ở các xã Phượng Dực, Phú yên, Tri thủy, Khai thái, Phú túc, Thụy phú và Thị trấn Phú Xuyên được nâng cấp, cải tạo; 21 nghĩa trang liệt sỹ được tu bổ, sủa chữa. Các nghĩa trang liệt sỹ không chỉ là nơi các anh hùng liệt sỹ yên giấc ngàn thu, mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng, truyền thống uống nước nhớ nguồn cho các tầng lớp nhân dân , nhất là thế hệ trẻ thông qua việc tổ chức thắp nến tri ân, dâng hương tưởng niệm  các anh hùng liệt sĩ, vinh danh những người có công với nước.

 

       Với sự quan tâm chăm lo của các cấp, các ngành  và nhân dân, đời sống của các gia đình thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ  và người có công trên địa trên địa bàn huyện  ngày càng ổn định và từng bước được nâng cao cả về vật chất và tinh thần. Nhiều gia đình thương bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng đã phát huy bản chất bộ đội cụ Hồ, là tấm gương điển hình tiêu biểu cho ý chí vươn lên, tinh thần vượt khó, giúp nhau cùng phát triển và thành công trên nhiều lĩnh vực. Các gia đình chính sách, gia đình cách mạng đã gương mẫu xây dựng gia đình văn hóa, xây dựng NTM. Nhiều thương binh, bệnh binh thể hiện rõ quyết tâm và nghị lực thực hiện tốt lời dạy của chủ tịch Hồ Chí Minh” Thương binh tàn nhưng không phế”

       Hơn 40 năm chiến tranh đã trôi qua, những dấu son về 1 thời đấu tranh anh dũng vẫn không phai nhạt trong ký ức mỗi người dân Việt Nam. Có được cuộc sống tươi đẹp như ngày hôm nay, mỗi chúng ta không thể nào quên được những mất mát đau  thương trong cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc. Tri ân người có công với cách mạng, làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa là đạo lý truyền thống tốt đẹp  của dân tộc Việt Nam và các thế hệ người dân Phú Xuyên. Kỷ niệm 70 năm ngày thương binh lệt sỹ năm nay là dịp để Đảng bộ, Chính quyền  và các tầng lớp nhân dân Phú Xuyên bày tỏ những tình cảm, trách nhiệm, sự tri ân đối với các anh hùng liệt sỹ, các thương bệnh binh, gia đình người có công. Huyện Phú Xuyên đã đang và sẽ tiếp tục có nhiều việc làm thiết thực, ý nghĩa góp phần nhân lên truyền thống tốt đẹp” Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc Việt Nam.

CTV: Thúy Hà -  Trung tâm Văn hóa thông tin và thể thao