VĂN HÓA - XÃ HỘI

Tinh hoa làng nghề hội tụ
Publish date 31/10/2017 | 10:06  | View count: 4633

Sau 4 ngày diễn ra sôi nổi từ ngày 26 – 29/10, lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ 3 năm 2017 đã khép lại và đã có sức lan tỏa rộng khắp và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách gần, xa.

      Đến hẹn lại lên, từ năm 2011 trở lại đây, cứ đến tháng 10 hàng năm, huyện Phú Xuyên lại tưng bừng chào đón lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống. Lễ hội là dịp nhằm tôn vinh giá trị truyền thống của sản phẩm làng nghề, động viên, khuyến khích các nghệ nhân, thợ giỏi, người lao động không ngừng sáng tạo, cải tiến mẫu mã sản phẩm đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng thúc đẩy làng nghề truyền thống phát triển; đồng thời giới thiệu, quảng bá về tiềm năng phát triển du lịch gắn với làng nghề truyền thống của huyện Phú Xuyên.

      Với không gian rộng hơn 20.000m2 của sân vận động huyện, trung tâm của lễ hội được bài trí hợp lý và những nhóm sản phẩm tiêu biểu, chất lượng nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn ở nhiều nước trên thế giới cùng nhiều hoạt động văn hóa văn nghệ, trò chơi dân gian đặc sắc.

      Ngay khi đặt những bước chân đầu tiên tới cổng vào Sân vận động, du khách đã được chiêm ngưỡng một không gian đậm chất nghệ thuật nhưng vẫn toát lên được những tinh hoa của làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên. Những bộ Comple, veston, đồ đầm, đồ kiểu của làng nghề may mặc truyền thống xã Vân Từ được bài trí hài hòa cùng với những sản phẩm của làng nghề nặn tò he Xuân La, xã Phượng Dực, xã Văn Nhân, Tân Dân, Phú Yên, Văn Hoàng, Phú Túc.

      Tại lễ hội, các làng nghề trong huyện và huyện bạn đã mang đến trưng bầy những sản phẩm tinh tế, độc đáo. Mỗi gian hàng, mỗi sản phẩm đều mang đậm những giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của làng quê Phú Xuyên. Khu vực trung tâm của lễ hội có gần 400 gian hàng trưng bầy sản phẩm của các làng nghề trong huyện và huyện bạn.

      Những sản phẩm mộc cao cấp của Tân Dân, Văn Nhân hay những sản phẩm khảm trai của làng nghề xã Chuyên Mỹ luôn được du khánh đánh giá cao về độ tinh xảo và độc đáo. Những gian hàng của các cơ sở sản xuất xã Tân Dân, Văn Nhân, Chuyên Mỹ luôn thu hút du khách tới thăm quan và chiêm ngưỡng sản phẩm.

      Những gian hàng của làng nghề may mặc xã Vân Từ lúc nào cũng thu hút rất đông du khách tới thăm quan và mua sắm. Những bộ trang phụ nữ với những kiểu dáng phong phú và đầy màu sắc, hay những bộ âu phục, comple, veston nam cũng đặc biệt líu chân du khách.

      Các gian hàng kẹo lạc, kẹo dồi truyền thống của xã Hoàng Long lúc nào cũng nhộn nhịp khách thăm quan và mua về làm quà. Món ăn dân giã, bình dị này vẫn giữ được hương vị ngọt ngào của kẹo quê truyền thống, là món quà quê mộc mạc và đầy ý nghĩa.

      Cùng với những gói kẹo lạc, kẹo dồi mua về làm quà cho người thân, nhiều du khách không quên mua thêm một vài chú tò he ngộ nghĩnh làm quà cho các cháu nhỏ trong gia đình. Cũng chính vì vậy mà các gian hàng nặn Tò he của làng nghề Xuân La, xã Phượng Dực cũng thu hút đông du khách, đặc biệt là các du khách nhỏ tuổi.

      Lễ hội vinh danh làng nghề truyền thống huyện Phú Xuyên lần thứ ba đã khép lại và để lại nhiều dư âm tốt đẹp trong lòng du khách. Lễ hội đã mang đến những cơ hội kinh doanh tốt hơn, để sản phẩm của làng nghề truyền thống trong huyện có điều kiện vươn xa hơn, giúp các làng nghề đứng vững và phát triển trước những khó khăn của nền kinh tế thị trường hiện nay./.

Hoàng Bích - Trung tâm VHTT&TT