VĂN HÓA - XÃ HỘI

“Điểm sáng”công tác xanh – sạch – đẹp tại Bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên
Publish date 15/11/2019 | 10:57  | View count: 801

Thành phố Hà Nội lâu nay luôn được xem là một trong những thành phố tập chung nhiều trung tâm y tế lớn của miền bắc và cả nước, nhiều bệnh viện trong đó có Bệnh viện đa khoa Phú Xuyên là một trong những bệnh viện tuyến huyện phía nam của Thủ đô tiếp cận lượng bệnh nhân nhiều nhất. Vì thế, lượng rác thải nói chung và đồ nhựa nói riêng phát sinh là rất lớn.

      Đồng chí Phó Giám Đốc bệnh viện Trần Trí Bình cho biết: “Khi vào khám, chữa bệnh thì cứ 1 người bệnh sẽ có từ 2- 3 người nhà nên lượng rác thải sinh hoạt từ người bệnh, người nhà rất lớn. Thống kê cho thấy, toàn bệnh viện hàng trăm kg rác thải mỗi ngày. Vì thế, việc chống lại ô nhiễm bởi rác thải là nhiệm vụ không hề đơn giản”. Để phân loại rác và tái sử dụng rác thải nhựa, thời gian qua, bệnh viện đã mua sắm hàng trăm thùng rác các loại. Cụ thể thùng 10 lít đựng chất thải trên xe tiêm, thùng 15 lít đựng chất thải lây nhiễm, thùng đựng chất thải sắt nhọn, thùng rác sinh hoạt 20 lít, 60 lít và 80 lít thùng rác sinh hoạt, thùng đựng chất thải hóa học nguy hiểm đạt tiêu chuẩn... đặt tại các vị trí sân vườn, khu vực công cộng và tại các khoa, phòng, trung tâm trong toàn bệnh viện.

      Ngoài ra, Bệnh viện đã đi đầu trong công tác bảo vệ môi trường, xem đây là một việc làm song hành cùng với công tác khám và điều trị bệnh. Toàn bộ hệ thống khuôn viên, cây xanh bệnh viện được chỉnh trang, bố trí nhiều thùng thu gom rác để tạo môi trường cảnh quang bệnh viện Xanh- Sạch- Đẹp. Bệnh viện bước đầu đã triển khai mua sắm Thùng rác thông minh, đặt tại các vị trí công cộng quanh khuôn viên Bệnh viện để khuyến khích người nhà và bệnh nhân phân loại chất thải có khả năng tái chế và chất thải dễ phân hủy để giảm thiểu chất thải ngay từ đầu.

      Bệnh viện đa khoa Phú Xuyên đã thực hiện các biện pháp giảm phát sinh từ đầu nguồn như ưu tiên chọn sản phẩm ít phát sinh chất thải, hạn chế các hoạt động rác thải không cần thiết, đồng thời đưa ra các khẩu hiệu hành động: “Hạn chế phát sinh- phân loại đúng- thu gom đủ - tái sử dụng hợp lý- xử lý an toàn” và tuân thủ nguyên tắc 3R = Reduce- Reuse- Recycle: Giảm thiểu- Tái sử dụng- Táichế.

      “Thực hiện cam kết nói không với rác thải nhựa mà Bộ Y tế phát động, bệnh viện đã tích cực tuyên truyền và thực hiện trong cán bộ y bác sỹ và người bệnh. Trong các cuộc họp từ lâu không còn bóngdáng chai nhựa. Bệnh viện cũng triển khai các giải pháp như giảm thiểu phát sinh chất thải, hạn chế các hoạt động xả thải không cần thiết; tái sử dụng chất thải có thể cho mục đích khác; tận thu gom các chất thải không nguy hại ở dạng vật liệu có thể cho tái chế lẫn trong rác sinh hoạt. Vận động cán bộ nhân viên không sử dụng nước uống đóng chai nhựa sử dụng một lần tại bệnh viện. Các cuộc họp, các buổi tập huấn đã thay thế không dùng chai nước đóng sẵn mà chuyển sang pha trà dùng cốc sứ. Trang bị các vật liệu bằng nhựa tại bệnh viện như thùng đựng rác thải y tế, các vật liệu nhựa khác bằng chất liệu nhựa thân thiện với môi trường (PE, PP…). Các can nhựa đựng cồn, các bình đựng hóa chất rửa tay được tái sử dụng nhiều lần. Đầu tư các bình lọc nước RO tại các khoa phòng cho nhân viên, người bệnh, người nhà dùng để hạn chế sử dụng và làm phát sinh các chai nhựa đựng nước.

      Ghi nhận tại các khoa trong toàn viện, ngoài sự thông thoáng sạch sẽ với các vật dụng  đầy đủ còn có cây xanh, tranh ảnh, bảng hướng dẫn , poster dán trên tường  để giúp người bệnh, người nhà có thêm thông tin nhằm nâng cao nhận thức, cùng chung tay giữ gìn môi trường bệnh viện. Câu nói “Xanh như công viên - Sạch như bệnh viện” giờ đã và đang trở thành hiện thực ở Bệnh viện đa khoa phú xuyên. Trong khi đó hưởng ứng phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, đều đặn cuối tuần thì các cán bộ, đoàn viên cũng ra quân dọn dẹp vệ sinh, thu gom rác, bóc tách giấy quảng cáo trong khuôn viên bệnh viện và các tuyến đường xung quanh.

      Lưu trú ở Bệnh viện đa khoa Phú Xuyên suốt gần một tháng vì bệnh tim, chị Lưu Thị Hà Anh (xã bạch hạ ) tỏ ra hài lòng vì môi trường tại bệnh viện trong lành, sạch sẽ. “Tôi thật sự ấn tượng bởi hiện nay bệnh viện rất sạch, không khí không ngột ngạt, ô nhiễm. Đặc biệt tôi thấy rất nhiều đồ vật thân thiện với môi trường, chai nhựa cũng hạn chế... Hi vọng bệnh viện sẽ phát huy để xứng tầm là nơi chữa bệnh tiên tiến của huyện nhằm giảm tải bệnh nhân cho các bệnh viện tuyến trên”- chị Anh bộc bạch./.

CTV: Hà Thảo – Bệnh viện đa khoa huyện Phú Xuyên