VĂN HÓA - XÃ HỘI

Đoàn công tác huyện Phú Xuyên thăm quan thực tế mô hình Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ
Publish date 10/12/2019 | 10:13  | View count: 2132

Trong 2 ngày 6 và 7/12/2019, UBND huyên Phú Xuyên đã phối hợp tổ chức đoàn công đi thăm quan thực tế mô hình Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ tại xã Trường Xuân, huyện Thới Lai, Thành phố Cần Thơ.

      Ðây là công trình vừa góp phần giải quyết vấn đề bức xúc của Thành phố Cần Thơ về rác thải, vừa góp phần xây dựng đô thị an toàn, vệ sinh và sạch đẹp...

      Trước khi vào thăn quan Nhà máy, Đoàn công tác của huyện đã đến Sở Tài nguyên &MT, Chi cục Bảo vệ môi trường thành phố Cần Thơ  trao đổi tình hình hợp tác trong lĩnh vực xây dựng và môi trường, trao đổi kinh nghiệm trong công tác xử lý rác thải, nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong xử lý rác thải; công tác đấu thầu và phân cấp trong lĩnh vực vệ sinh môi trường. Lãnh đạo Sở Tài nguyên &MT, Chi cục bảo vệ môi trường thành phố Cần Thơ cũng đã cùng Đoàn tới tham quan Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ. Tại  Nhà máy, các thành viên trong Đoàn và đặc biệt là đại diện người dân xã Châu Can (địa  phương có dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn Châu Can tại thôn Lễ thượng) đã được nghe đại diện Nhà máy giới thiệu tổng quan về hoạt động; khảo sát toàn bộ quá trình từ tiếp nhận rác thải đầu vào, lưu chứa tại bể, đốt tại lò đốt và phát điện, hệ thống xử lý nước rác.

      Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ có diện tích 5,3ha, với tổng mức đầu tư 1.050 tỉ đồng, sử dụng công nghệ đốt rác để phát điện. Từ khi đi vào hoạt động tháng 12/2018 đến cuối tháng 10/2019, Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ đã xử lý khoảng 175.000 tấn rác thải sinh hoạt của Thành phố, tạo ra 53,2 triệu kwh điện, hòa vào lưới điện quốc gia. Hiện nay, mỗi ngày Nhà máy xử lý từ 400-430 tấn rác , giúp cải thiện hiệu quả môi trường của thành phố. Một điều mà các thành viên trong đoàn khi vào thăm quan Nhà máy đều có cảm nhận là không gian khuôn viên thoáng đãng, quang cảnh sạch đẹp bởi các hồ điều hòa, hoa và cây xanh, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu.

      Qua thực tế tìm hiểu được biết:Các thiết bị được sử dụng tại Nhà máy rác như: lò đốt, thiết bị xử lý nước rỉ rác, hệ thống xử lý khói… đều do Tập đoàn China Everbright Quốc tế nghiên cứu. Hệ thống xử lý khói của nhà máy đạt tiêu chuẩn Châu Âu 2010 và lò đốt có thể đốt triệt rác thải sinh hoạt mà không cần dùng thêm nhiên liệu. Cũng theo quản lý Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ cho biết: rác vận chuyển đến nhà máy sau khi xử lý bằng công nghệ đốt phát điện, lượng tro xỉ còn lại được nhà máy chế biến làm vật liệu xây dựng và bán cho các đơn vị có nhu cầu san lấp mặt bằng. Đối với tro bay, nhà máy tạm chứa trong nhà kho, khu vực  của nhà máy và sẽ chôn lấp theo quy định. Được trực tiếp tới thăm quan và tìm hiểu về quy trình hoạt động của Nhà máy đốt rác phát điện       Cần thơ, các thành viên trong đoàn đã thấy được công nghệ hiện đại được đưa vào lắp đặt xử lý rác của Nhà máy và không còn lo ngại về vấn đề ô nhiễm môi trường.

      Đại diện lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Thành phố Cần Thơ, cho biết: Quy trình xử lý, đốt rác phát điện khép kín này của Nhà máy đang được nhiêu nơi đến tham quan, mời gọi đầu tư về địa phương mình. Và hầu hết các đoàn tham quan đều hài lòng với cảnh quan, vệ sinh môi trường, công nghệ xử lý rác của nhà máy.

      Từ mô hình Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ, cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp và nhân dân xã Châu Can mong muốn và đề nghị  các cấp khi thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn Châu can tại thôn Lễ Thượng cần nghiên cứu và lựa chọn công nghệ tiên tiến và hiện đại đảm bảo phục vụ tốt cho việc xử lý rác thải. 

Hy vọng dự án đầu tư xây dựng khu xử lý chất thải rắn Châu Can tại thôn Lễ Thượng sau khi thực hiện các bước theo quy định sẽ được triển khai xây dựng theo kế hoạch đề ra, góp phần xử lý rác thải sinh hoạt và chất thải rắn hiệu quả và bền vững nhằm bảo vệ sinh thái môi trường xanh, sạch đẹp.

Một số hình ảnh thăm quan Nhà máy đốt rác phát điện Cần Thơ

CTV Thúy Hà - Trung tâm VHTT&TT huyện