VĂN HÓA - XÃ HỘI

Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập
Publish date 21/10/2020 | 09:52  | View count: 811

Ngày 17/10/2020, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 40 năm ngày thành lập.

      Tham dự lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học & Công nghệ, Bộ NN&PTNT; Ông Nguyễn Xuân Dương - Quyền Cục trưởng Cục Chăn nuôi; Ông Nguyễn Công Thiếu - Viện trưởng Viện Chăn nuôi, đại diện Hội Chăn nuôi Việt Nam, Hiệp hội Chăn nuôi Gia cầm; Về phía lãnh đạo huyện Phú Xuyên có đồng chí Nguyễn Văn Cương - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy, đồng chí Trần Công Thành - UVBTV - Chủ tịch HĐND huyện, các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, đơn vị huyện. Dự lễ kỷ niệm còn có các doanh nghiệp, các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhà khoa học và người lao động của Trung tâm nghiên cứu vịt Đại Xuyên.

Toàn cảnh buổi lễ kỷ niệm

      Là một trong những đơn vị đầu ngành nghiên cứu chuyển giao các giống thủy cầm của cả nước, sau 40 năm xây dựng và trưởng thành, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên đã vượt khó, khẳng định vị thế của mình trong sự phát triển của ngành chăn nuôi thủy cầm tại Việt Nam. Phấn khởi khi về dự lễ kỷ niệm.

      Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên tiền thân là Trạm Nghiên cứu vịt thuộc Viện Chăn nuôi được thành lập những ngày 27/10/1980 với chức năng nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ, hoạt động dịch vụ công ích, hợp tác quốc tế, tư vấn và dịch vụ về chăn nuôi thủy cầm phục vụ quản lý nhà nước của Bộ NN-PTNT.

      Trong 40 năm qua, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên đã có những đóng góp to lớn cho ngành chăn nuôi thủy cầm nước ta, đưa VN trở thành nước có số lượng chăn nuôi thủy cầm lớn thứ 2 trên Thế giới. Trung tâm đã chủ trì và phối hợp thực hiện 12 đề tài, dự án cấp Nhà nước, 20 đề tài, dự án cấp Bộ. Hàng năm, Trung tâm đã cung cấp bình quân ra thị trường mỗi năm từ 1,5 - 1,8 triệu con giống thủy cầm năng suất, chất lượng cao phục vụ ngành chăn nuôi nước nhà. Đến nay, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên đã chọn lọc tạo được 19 dòng vịt siêu thịt có năng suất, chất lượng cao, 10 dòng vịt chuyên trứng, 2 dòng vịt kiêm dụng 1 giống ngỗng và 4 dòng ngan ngoại cao sản. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên kết hợp Trung tâm Khuyến nông Quốc gia xây dựng mô hình chăn nuôi vịt Biển 15 - Đại Xuyên cho các tỉnh ven biển Miền Bắc và Miền Trung mang lại hiệu quả kinh tế cao cho các hộ tham gia với thu nhập bình quân 25 - 30 triệu đồng/hộ. Ngoài các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao, đào tạo, hàng năm Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên đã hỗ trợ về con giống, vật tư cho các tổ chức, đơn vị, hội viên để phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới. Đặc biệt, Trung tâm đã tham gia chương trình chung tay phát triển kinh tế biển đảo tặng vịt Biển 15 - Đại Xuyên cho cán bộ chiến sĩ nhân dân huyện đảo Trường Sa, tặng con giống vịt, ngan Bộ Tư Lệnh Quân chủng Hải Quân và các địa phương mang lại ý nghĩa vô cùng to lớn với chủ quyền đất nước và phát triển kinh tế.

      Từ sự phát triển, lớn mạnh không ngừng, trong những năm qua, Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên đã có nhiều đóng góp, thúc đẩy ngành chăn nuôi gia cầm trên cả nước và trên địa bàn huyện. Hàng năm, Trung tâm đã tạo việc làm cho khoảng 2000 lao động và hàng ngàn hộ chăn nuôi gia cầm ở địa phương, mang lại lợi nhuận hàng năm hàng chục tỷ, góp không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của huyện.

Dự, phát biểu chỉ đạo tại lễ kỷ niệm, các đồng chí lãnh đạo Viện Chăn Nuôi, Cục Chăn nuôi; đồng chí Phó BT TT Huyện ủy Nguyễn Văn Cương đã ghi nhận những thành tích, kết quả mà Trung Tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên đã vượt khó đạt được trong 40 năm qua. Đồng thời các đồng chí lãnh đạo mong muốn trong giai đoạn tới Trung tâm tiếp tục phát huy thành tựu, niềm tự hào đã đạt được; cùng với ngành chăn nuôi, tổ chức đẩy mạnh nghiên cứu con giống sao cho phù hợp từng vùng sản xuất, loại hình chăn nuôi; nghiên cứu các phương thức chế biến sản phẩm thủy cầm. Đồng chí Phó Bí thư TT Huyện ủy đề nghị Trung tâm nghiên cứu Vịt Đại Xuyên tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện, tham mưu cho Huyện trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao hiệu quả phát triển ngành nông nghiệp, chăn nuôi thủy cầm của huyện.

      Với những thành tích, đóng góp to lớn trong lĩnh vực nghiên cứu, phát triển chăn nuôi giống thủy cầm, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Ba, 1 giải thưởng Nhà nước, 15 Bằng khen của Chính phủ, 3 Cờ Thi đua xuất sắc, 1 giải thưởng Bông lúa Vàng, nhiều Bằng khen của các Bộ ngành và nhiều giải thưởng, phần thưởng khác.

      Nhân kỷ niệm 40 năm ngày thành lập, Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc. Cũng nhân dịp này, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cũng tặng cờ Công đoàn cơ sở vững mạnh có phong trào thi đua xuất sắc cho Trung tâm Nghiên cứu vịt Đại Xuyên.

Hoàng Hương - Trung tâm VHTT&TT huyện.