VĂN HÓA - XÃ HỘI

Hội nghị nghe báo cáo kết quả năm học 2019 – 2020 của khối Tiểu học trên địa bàn huyện
Publish date 06/11/2020 | 10:56  | View count: 762

Sáng ngày 5/11; UBND huyện Phú Xuyên tổ chức hội nghị nghe báo cáo kết quả năm học 2019 -2020; triển khai nhiệm vụ năm học 2020 – 2021 của khối Tiểu học. Dự chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Xuân Thanh - Phó Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo các phòng ban chuyên môn huyện và Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng các trường tiểu học trên địa bàn huyện.

      Theo báo cáo của Phòng GD&ĐT huyện: Những năm gần đây, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn song cấp tiểu học luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Toàn huyện hiện có 29 trường Tiểu học ở (59 điểm trường) với trên 18.400 học sinh. Năm học 2019 – 2020, cấp học tiểu học đã tổ chức và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các Chỉ thị, Nghị quyết, các cuộc vận động, các phong trào thi đua của  Ngành. Trong quá trình thực hiện đã có nhiều giải pháp cải tiến, đổi mới, sáng tạo, đem lại hiệu quả thiết thực. Kết quả các hoạt động giáo dục trong năm học đều đạt so với các chỉ tiêu được giao. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học tiếp tục được duy trì giữ vững và nâng cao. Chất lượng giáo dục đạo đức, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao; tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình học tập và đạt các tiêu chí về năng lực và phẩm chất  cao hơn năm trước. Về kết quả giáo dục toàn diện, năm học qua, toàn huyện đã huy động được 3.578/3.580 trẻ 6 tuổi ra lớp 1 đạt tỷ lệ 99,94%; trẻ 11 tuổi hoàn thành chương trình tiểu học đạt tỷ lệ 98,3%. 27/27 đơn vị xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ II, phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ III. Huyện đạt chuẩn phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ III năm 2019.

      Công tác quản lý chỉ đạo và công tác bồi dưỡng đội ngũ được quan tâm và có nhiều đổi mới. Kết quả xếp loại chuẩn nghề nghiệp có 94,4% xếp loại khá, tốt; 5,2% đạt và 0,4% chưa đạt. Kết quả thi giáo viên giỏi cấp huyện trong năm học 2019 -2020, toàn huyện có 4 giáo viên đạt giải nhất, 15 giải nhì, 17 giải ba và 19 giải khuyến khích. 1 tập thể được tặng cờ thi đua cấp Thành phố, 2 tập thể lao động xuất sắc Thành phố, 19 tập thể Lao động tiên tiến; 48 chiến sỹ thi đua, 275 lao động tiên tiến. 

      Về công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia, trong năm học qua, toàn huyện có thêm 4 trường tiểu học đạt chuẩn, nâng tổng số trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia là 17/29 trường; đạt tỷ lệ 58,6%.

     Tại hội nghị, đại diện các trường Tiểu học đã có ý kiến, nêu lên một số khó khăn, tồn tại trong công tác giảng dạy của cơ sở như: vấn đề thiếu giáo viên, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học còn thiếu hoặc đã xuống cấp. Ngoài ra một số trường cũng đề nghị huyện rà soát lại quy hoạch của các điểm trường để bố trí về khu tập trung; có lộ trình xây dựng các trường tiểu học đã xuống cấp hoặc chưa đủ diện tích để phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia v.v…

      Trên cơ sở những ý kiến đề xuất của các trường, các phòng ban chuyên môn huyện đã trả lời, làm rõ; đồng thời đề xuất các giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đ/c Nguyễn Xuân Thanh - Chủ tịch UBND huyện phát biểu tại hội nghị

      Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND huyện Nguyễn Xuân Thanh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của cấp tiểu học đạt được trong năm học qua. Với các ý kiến, kiến nghị, đề xuất của các trường, giao Phòng GD&ĐT huyện phối hợp với các cơ quan chuyên môn rà soát cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên của các trường để kịp thời báo cáo đề xuất, bổ sung. Để phấn đấu đạt chỉ tiêu năm học 2020 – 2021 và những năm tiếp theo, đồng chí Chủ tịch UBND huyện đề nghị Phòng GD&ĐT huyện tiếp tục rà soát, theo dõi việc xây dựng kế hoạch của các nhà trường theo đúng tinh thần chỉ đạo của Bộ giáo dục và thực tế của địa phương; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng giáo dục ở các trường học. Đối với các nhà trường cần đổi mới, đa dang hóa phương thức dạy học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục; đánh giá, phân loại đúng thực chất học lực của học sinh, không chạy theo thành tích; quan tâm các học sinh đối tượng chính sách, đối tượng thuộc hộ nghèo, khó khăn và các học sinh yếu, kém; đồng thời có mối liên hệ chặt chẽ giữa phụ huynh và nhà trường để cùng có phương pháp dạy học tốt nhất. Ngoài ra, các nhà trường cũng cần quan tâm đến công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo viên, nâng cao trình độ, đặc biệt là dạy ngoại ngữ, tin học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới trong giáo dục./.

Thanh Xuân – Trung tâm VHTT&TT huyện